RÚT CHÂN CUỐI PHIÊN. SÓNG CÔNG NGHỆ-VIỄN THÔNG.

Kịch bản phân hóa mạnh vẫn đang diễn ra. Trong khi thị trường chung vẫn suy yếu thì các ngành luân phiên nổi sóng. Hôm nay tiếp tục là ngày của công nghiệp viễn thông khi VTP tím, FPT +2.7%

“LẠC QUAN TẾU” Ở CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ-VIỄN THÔNG

“Lạc Quan Tếu  (Irrational Exuberance) “là cụm từ mà được cựu chủ tịch của FED- ông Alan dùng để mô tả cho cơn điên Dot.com. Giáo sư Robert Shiller đã có cuốn sách cùng tên để liên tục cảnh báo về cuộc bong bong đó.

Điều mà Robert Shiller rút ra được là: sự phi lý trí của thị trường kéo dài lâu hơn bạn nghĩ. Bản chất động vật của Phố Wall là tham lam.

Năm nay, chỉ số Nasdaq-thiên về công nghệ đã tăng hơn 19%, và hiện đang tiến tới mức đỉnh cao kỷ lục mới hơn 18,000 điểm. Cổ phiếu Nvidia, người hưởng lợi lớn nhất về AI (Trí Tuệ Nhân Tạo) đã leo lên mức vốn hóa cao nhất thị trường Mỹ, khi vượt mặt Microsoft.

Sự tăng điểm của các cổ phiếu công nghệ đang là một trong những nguyên nhân khiến FED chậm cắt giảm lãi suất.

Lạc Quan Tếu cũng đang xuất hiện ở Việt Nam. Không hề kém cạnh FPT (+62% ytd), VGI (+330 ytd), CTR (+86% ytd), VTP +87% ytd)…vốn đã khởi động sóng từ đầu năm, thì các cổ phiếu công nghệ-viễn thông vốn hóa nhỏ ở sàn Upcom mới thực sự điên. Chỉ trong chưa đầy 2 tháng từ tháng 4 tới nay, MFS tăng vọt +138%, FOX +113%, TTN +126%, ICT +52%, ITD +115%, CMG +96%.

Ngoài trừ FOX có vốn hóa lớn trên 53,000 tỷ, CMG có vốn hóa hơn 13,000 tỷ, thì số đông còn lại có vốn hóa dưới 1,000 tỷ.

Phiên giao dịch hôm nay, MFS, ICT vẫn tím bên cạnh mức tăng mạnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn như FPT +2.7%, VTP tím, hay CMG +2.1%.

5 tháng đầu năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 23,916 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4,313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19.9% và 19.5% so với năm trước. Trong đó, khối Công nghệ ghi nhận Doanh thu 14,513 tỷ đồng, tăng trưởng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp bởi đà tăng trưởng mạnh mẽ từ mảng Dịch vụ CNTT nước ngoài (+29.8%).

Đáng chú ý, với vị thế mới là công ty công nghệ tỷ đô đẳng cấp toàn cầu, FPT liên tục ghi nhận nhiều đơn hàng lớn từ thị trường nước ngoài, thắng thầu 26 dự án lớn với quy mô trên 5 triệu USD chỉ trong 5 tháng đầu năm 2024.

Cổ phiếu FPT vẫn thường xuyên lập đỉnh mới khi tăng giá cao trào.

Trong họ Viettel, VTP đang cố gắng phá đỉnh tháng 4.2024 của nó.

Sự bùng nổ của AI tạo sinh đang thúc đẩy VNPT, Viettel, VNG xây dụng các data Center. Điều đó giúp cho các cổ phiếu vốn hóa nhỏ như ITD, TTN, ICT…hưởng lợi trong thời gian tới. Tất nhiên, trọng tâm vẫn là các ông lớn như CMG, FPT, họ Viettel.

BẢO VỆ EMA 21 NGÀY. ĐIỂM MUA BỔ SUNG Ở CTD

 Chỉ số VN-Index đang cố gắng bảo vệ EMA 21 ngày. Cú rút chân cuối phiên đã làm được điều này. Chỉ số VN-Index +0.02%, trong khi VN30 +0.33%. FPT tăng mạnh nhất trong VN30 là nhân tố giữ xanh cho cả hai chỉ số các chính.

Trong khi đó, HNX-Index giảm nhẹ -0.35%.

Áp lực điều chỉnh vẫn đè nặng sau phiên cụp đầu ngày thứ ba. Số cổ phiếu giảm gấp 1.3 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Tuy nhiên, thanh khoản cao hơn phiên trước là dấu hiệu tích cực. Dòng tiền vào để bảo vệ các cổ phiếu và chỉ số tại các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Còn tiếp

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời