AI (Trí Tuệ Nhân Tạo) có thể bùng nổ để giảm thâm hụt ngân sách – và cứu S&P 500 không?

Để trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng được với sự cường điệu đang thúc đẩy thị trường giá tăng của S&P 500 hiện nay, thì cần có một tiêu chuẩn cao. Sự bùng nổ của AI sẽ phải mang lại không chỉ lợi nhuận siêu khủng cho cổ phiếu mà còn phải là cú hích năng suất giúp thâm hụt ngân sách không khiến nền kinh tế Mỹ bị trật đường ray.

Tăng trưởng năng suất như do máy tính cá nhân và internet thúc đẩy có thể sẽ không đủ.

Chúng ta cần thứ gì đó lớn hơn” – gần giống với sự chuyển đổi từ điện khí hóa – để một sự bùng nổ AI kiềm chế thâm hụt ngân sách ngoài tầm kiểm soát đang “sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế“, Kevin Khang, Giám đốc nghiên cứu kinh tế toàn cầu của Vanguard Group, nói với Nhật Báo IBD (Investor’s Business Daily).

Như nhà kinh tế trưởng của Vanguard, Joe Davis, đã nói trong một bài báo hợp tác, triển vọng của nền kinh tế Mỹ và S&P 500 phụ thuộc vào “cuộc đua giữa năng suất được thúc đẩy bởi AI và tình trạng thâm hụt cơ cấu tồi tệ hơn do xã hội già hóa.”

Vanguard và các công ty khác trên Phố Wall có xu hướng nghĩ rằng tỷ lệ cược sẽ nghiêng về sự bùng nổ của AI. Tuy nhiên, ngay cả những người lạc quan nhất dường như cũng nghĩ rằng, việc chi tiêu vốn mạnh mẽ vào AI sẽ cần một thời gian để năng suất tăng lên. Trong khi đó, chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) duy trì lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát có thể đẩy nhanh đà tăng của thâm hụt ngân sách. Sự kết hợp đó – sự không chắc chắn của việc tăng năng suất trong bối cảnh triển vọng thâm hụt ngân sách xấu đi – có thể sẽ dẫn đến biến động cho S&P 500 trong những năm tới.

Kinh tế Mỹ Tránh Được Suy Thoái

Năm 2023, nền kinh tế Mỹ đã bất chấp dự báo suy thoái, mặc dù Cục Dự trữ Liên Bang (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh nhất trong bốn thập kỷ qua. Các nhà kinh tế cho rằng lãi suất thế chấp ở mức thấp và tiền tiết kiệm dư thừa từ đại dịch cho phép người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu. Tuy nhiên, dữ liệu GDP lại kể một câu chuyện khác biệt.

Các khoản đầu tư phi nhà ở, mua sắm của chính phủ và chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe đã giúp nền kinh tế Mỹ duy trì hoạt động, đóng góp hơn 2 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng GDP 2.5% của năm ngoái.

Xây dựng sản xuất đang bùng nổ, được thúc đẩy khẩn cấp bởi căng thẳng gia tăng với Trung Quốc và được tài trợ với sự giúp đỡ của chính phủ liên bang thông qua Đạo luật Chips và Khoa họcĐạo luật Giảm Lạm phát. Các sự kiện địa chính trị từ Ukraine đến Trung Đông và Đài Loan đang thúc đẩy chi tiêu quốc phòng. Trong khi đó, thế hệ bùng nổ trẻ em (baby boomers) già đi đang sử dụng nhiều dịch vụ chăm sóc y tế hơn và tiêu dùng nhiều hơn nói chung khi họ trở thành những người chi tiêu ròng, không còn là người tiết kiệm.

Ngoài tất cả những điều này, còn có khoản chi tiêu khổng lồ để xây dựng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI). Điều đó bao gồm việc tăng cường năng lực sản xuất điện để theo kịp với việc mở rộng các trung tâm dữ liệu.

Rủi Ro Tăng Trưởng Kinh Tế: Cung Trái Phiếu Kho Bạc

Sonal Desai, Giám đốc đầu tư của Franklin Templeton, nói với Nhật Báo IBD rằng nước Mỹ đang trải qua tình trạng ngược lại với “thặng dư tiết kiệm” và “đình trệ kéo dài” của hai thập kỷ qua.

Thay vì thặng dư, “Chúng ta đang đến thời điểm tiềm ẩn là bạn có thể không có đủ tiền tiết kiệm,” Desai nói.

Sự phục hồi của đầu tư tư nhân – được thúc đẩy bởi nguồn tài trợ và ưu đãi của chính phủ – diễn ra trong bối cảnh nguồn cung trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt. Thâm hụt ngân sách của Mỹ đã ở mức trung bình “không thể tin được” là 8% GDP trong 6 năm qua. Thâm hụt thường ở mức cao trong và ngay sau suy thoái. Nhưng trong hai năm qua, mức chênh lệch ngân sách vẫn duy trì ở mức 6% GDP, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 4%.

Trong khi đó, Cục Dự Trữ Liên Bang (Fed), lượng nắm giữ Trái phiếu Kho bạc của họ đã tăng vọt lên khoảng 6 nghìn tỷ USD trong đại dịch, đã chuyển từ người mua sang người bán. Đồng thời, dòng vốn trở nên ít hỗ trợ cho lãi suất thấp hơn khi toàn cầu hóa thoái lui. Trung Quốc đã bán ra hơn 50 tỷ USD trái phiếu Kho bạc Mỹ trong quý đầu tiên.

Thâm Hụt Ngân Sách Mỹ Và Lãi Suất Trả Nợ Tăng Vọt

Vào đầu năm 2024, khi thị trường dự báo Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất từ 6-7 lần trong năm nay, triển vọng ngân sách ảm đạm dường như còn xa vời. Tuy nhiên, lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang nhanh chóng đẩy nhanh đồng hồ báo động tài chính. Kiểm tra thực tế khắc nghiệt có vẻ sẽ xảy ra trong vòng 12 đến 18 tháng.

Một số biện pháp giảm lãi suất vẫn có thể xảy ra khi tăng trưởng kinh tế giảm. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ không hề suy thoái. Chi tiêu cho AI đang tăng vọt. Các sân bay chưa bao giờ hoạt động nhộn nhịp hơn. Chính sách tài khóa, bao gồm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, vẫn là “một động lực đáng kể”, Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng của Apollo Global Management, viết trong một lưu ý vào ngày 29 tháng 5.

Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán do AI dẫn đầu đã đẩy giá trị vốn hóa thị trường của S&P 500 tăng 9 nghìn tỷ USD trong 7 tháng kể từ khi Fed chuyển hướng từ việc tăng lãi suất. Điều đó đang hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng.

Slok viết: “Bạn có thể gọi đây là Nghịch lý Phản Xạ Cắt Giảm Lãi Suất của Fed. Càng Cục Dự trữ Liên bang khẳng định rằng động thái tiếp theo về lãi suất là cắt giảm thì điều kiện tài chính càng nới lỏng, khiến Fed khó có thể cắt giảm hơn.

Hiện tại, thị trường dự báo lãi suất mục tiêu của Fed vào cuối năm là 4.9%, hiện tại là 5.25% – 5.5%. Sonal Desai của Franklin Templeton dự đoán cuối cùng nó sẽ ổn định ở mức khoảng 4%. Con số này cao hơn hơn một điểm phần trăm so với mức mà Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội dự tính.

Chỉ riêng năm nay, khoản nợ do công chúng nắm giữ trị giá 8,900 tỷ USD – gần một phần ba tổng số – đang đáo hạn và được tái phát hành với lãi suất cao. Con số này vượt xa mức thâm hụt ngân sách lên tới 1,700 tỷ USD.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự báo chi phí lãi ròng sẽ tăng từ 2.4% GDP trong năm tài chính 2023 lên 3.1% GDP trong năm nay và trung bình 3.5% trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, với nợ do công chúng nắm giữ sắp vượt quá 100% GDP, nếu lãi suất cao hơn một điểm so với dự báo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, lãi suất ròng sẽ lên tới 4.5% GDP.

Nền Kinh Tế Mỹ Và Gia Hạn Giảm Thuế

Trong khi đó, Mỹ đang hướng đến một “vách đá tài khóa” khổng lồ. Ngoại trừ việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản giảm thuế được thông qua vào năm 2017 sẽ hết hạn vào cuối năm 2025. Quốc hội sẽ phải hành động vào năm tới để tránh mức tăng thuế khổng lồ. Tác động đến triển vọng ngân sách có thể rất lớn.

Việc gia hạn các điều khoản đó sẽ làm nới rộng thâm hụt ngân sách thêm 1.3% GDP, ngay cả trước khi tính đến nghĩa vụ nợ bổ sung.

Nếu lãi suất duy trì ở mức cao trong khi gia hạn giảm thuế, thâm hụt ngân sách có thể lên tới trung bình 8% GDP trong thập kỷ tới.

 Về việc cắt giảm lãi suất của Fed

Thị trường đang chờ đợi mọi dữ liệu được công bố để đảm bảo rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Một vài báo cáo lạm phát nhẹ nhàng hơn có thể có nghĩa là đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9.
Trong ngắn hạn, lạm phát quay trở lại mức 2% và nền kinh tế Mỹ đang chuyển động ở tốc độ thứ hai có vẻ như là một chiến thắng. Điều đó có thể giữ cho thị trường tăng trưởng S&P 500 được giữ nguyên, mặc dù nó sẽ không ổn định. Tăng trưởng GDP danh nghĩa có thể chậm lại khoảng 4% một năm, ngay cả khi thâm hụt ngân sách tăng lên tới 8%.
Desai nhận thấy nguy cơ xảy ra một “vòng xoáy rất luẩn quẩn” – nhưng cuối cùng lại buộc cả hai đảng chính trị phải cùng nhau giải quyết vấn đề.
Desai nói: “Khi chúng ta đến thời điểm mà chính phủ đang cố gắng hết sức để tài trợ cho số nợ cao hơn với lãi suất cao hơn, phần đó sẽ rất biến động đối với thị trường”.

Lợi suất trái phiếu sẽ tăng cao đến mức nào?

Jim Bianco, chủ tịch của Bianco Research, cho biết trong một podcast gần đây: “Cuối cùng khi lãi suất tăng đủ cao, điều gì đó trong hệ thống tài chính sẽ nổ tung”.
Hãy nhìn vào Vương quốc Anh vào năm 2022,” Bianco nói. Sau khi Thủ tướng mới Liz Truss đề xuất cắt giảm thuế và tăng chi tiêu, trái phiếu kỳ hạn 30 năm đã tăng vọt 140 điểm cơ bản chưa từng có trong 5 ngày.
Truss từ chức chỉ sau bảy tuần. Bianco cho biết: “Thị trường trái phiếu đã chững lại và hoạt động chi tiêu dừng lại”.
Nhưng nếu không có cú sốc lãi suất giống như Truss, mọi thứ có thể diễn ra khác ở Mỹ.
Bianco cho biết: “Không ai biết khi nào thị trường trái phiếu đạt đến điểm đó” ở Mỹ, dù là vào cuối năm nay hay 15 năm nữa. Tuy nhiên, ông nghi ngờ rằng “tình huống thảm khốc” như vậy sẽ không xảy ra cho đến khi lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn tăng cao hơn nhiều so với mức đỉnh năm ngoái gần 5%.
Điều đó gợi ý một cơ hội để thay đổi quỹ đạo thâm hụt ngân sách. Washington có thể không đương đầu được với thách thức này, nhưng AI có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi.

Trả lời