Cổ phiếu vốn hóa nhỏ vượt trội cổ phiếu tăng trưởng. Liệu cổ phiếu giá trị có trở lại trong tháng 7?

Cổ phiếu tăng trưởng và các cổ phiếu giá trị đi theo hướng ngược nhau vào thứ hai. Chỉ số Nasdaq Composite, vốn là nơi tập trung của các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu trong nhiều thập kỷ, đã giảm gần 1.1% xuống 17,496 điểm. Đây là phiên giảm thứ ba liên tiếp của chỉ số này khi chỉ còn 4 phiên giao dịch nữa trong tháng 6 và nửa đầu năm 2024.

Thị trường chứng khoán hôm nay

Mặc dù giảm ba ngày liên tiếp, nhưng hiệu suất của Nasdaq từ đầu năm đến nay vẫn rất tích cực, tăng 16.5%. Tháng 6 cũng đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp mà Nasdaq tăng lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Nhìn vào 100 công ty lớn nhất của Nasdaq, thành tích ngắn hạn cũng không kém phần lạc quan.

Quỹ tín thác The Invesco QQQ Trust (QQQ), giảm 1.3% vào thứ Hai, đã tăng trong 6 trong 7 tháng qua. Do đó, việc thị trường tạm nghỉ ngơi vào thời điểm này hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, việc theo dõi cách các chỉ số chính và các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu hoạt động – đặc biệt là với các vị thế mua gần đây nhất – vẫn là điều thông minh. Trong khi đó, S&P 500 giảm nhẹ 0.3%, trong khi các chỉ số có tỷ trọng đều như, Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP), thực sự tăng 13 xu lên 165.72 cho phiên tăng thứ 5 liên tiếp. Ngoài ra, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã có sự hồi phục tốt hơn. Chỉ số Russell 2000 kết thúc phiên với mức tăng 0.4%, kém mức tăng 0.6% của S&P MidCap 400.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average, chỉ số tăng chậm nhất trong năm 2024 cho đến nay, đã tăng gần 0.7%.

Goldman Sachs (GS) dẫn đầu các cổ phiếu blue chip, chiếm 78 điểm trong số 260 điểm tăng của Dow trong phiên giao dịch thứ hai. 8 thành viên khác trong nhóm 30 cổ phiếu của Dow Jones tăng 2 điểm trở lên. Trong số 9 cổ phiếu hoạt động tốt này, có 4 cổ phiếu có Xếp hạng Sức Mạnh Tương Đối (RS) là 80 hoặc cao hơn: GS, UnitedHealth (UNH), JPMorgan Chase (JPM) và Merck (MRK).

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng năm 2024 cho đến nay đã mang lại lợi ích cho những nhà đầu tư tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa lớn và vốn hóa mega đã cho thấy sức mạnh giá tương đối lớn hơn.

Kể từ ngày 1 tháng 1, Quỹ Invesco S&P 500 Equal Weight ETF (RSP)  đã tăng 5%. Con số này không thể sánh được với mức tăng 14.2% của SPDR S&P 500 ETF Trust (SPY)

Khối lượng giao dịch giảm trên cả hai sàn giao dịch chính. Lý do chính? Thứ sáu chứng kiến sự bùng nổ lớn về khối lượng do đáo hạn các quyền chọn và hợp đồng tương lai hàng tháng và hàng tuần trên cả cổ phiếu và chỉ số.

Đối với màn trình diễn kém cỏi của các cổ phiếu tăng trưởng vào thứ hai, người ta thực sự không cần phải nhìn xa hơn một trong những chủ đề nóng nhất trong những năm gần đây: trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại sao cổ phiếu tăng trưởng giảm hôm nay?

Các công ty liên quan đến AI, nhiều công ty dẫn đầu thị trường chứng khoán cả năm, đã giảm mạnh. Trong số đáng chú ý nhất bao gồm Qualcomm (QCOM) và Super Micro Computer (SMCI).

Qualcomm, giảm 5.5% trong phiên giảm thứ ba liên tiếp với khối lượng giao dịch lớn, đã giảm xuống dưới đường trung bình động EMA 21 ngày. Việc phá thủng mức kỹ thuật này diễn ra chỉ hơn 7 tuần sau khi Qualcomm breakout nền giá. Do đó, người ta có thể quyết định bảo vệ lợi nhuận bằng cách bán ít nhất một phần  vị thế.

Một lý do khác để chốt lời các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu? Sau khi công ty dẫn đầu về công nghệ truyền thông không dây breakout thoát khỏi mẫu hinh Hai Đáy tại 175.99 vào ngày 2 tháng 5, nó đã tăng hơn 25% trong khoảng thời gian chưa đến 7 tuần. Lợi nhuận từ 20% đến 25%, trong điều kiện bình thường, là một quy tắc bán rất tốt.

Một Quy Tắc Bán Khác Cho Cổ Phiếu Tăng Trưởng

Trong khi đó, Super Micro đang ở một giai đoạn khác trong chu kỳ sống của một cổ phiếu tăng trưởng.

Là một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu AI, và là cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ trong cả năm 2023 và hai tháng đầu năm nay, Super Micro đã bước vào giai đoạn xây nền giá kể từ khi đạt đỉnh 1,229 vào ngày 8 tháng 3. Trong những tuần gần đây, Super Micro đã cố gắng breakout điểm mua gần 900, được tạo ra bởi đường xu hướng được vẽ từ mức đỉnh của nền giá. Tuy nhiên, cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn này đã đảo chiều mạnh vào thứ năm. Vào thứ Hai, cổ phiếu giảm thêm 8.7% và trượt thủng xuống dưới đường MA 50 ngày.

Ngay cả với những cổ phiếu tốt nhất khi vào sớm, thua lỗ cũng cần phải được cắt giảm. Tại sao? Bạn không bao giờ biết chúng có thể giảm bao xa trong khi vẫn đang trong giai đoạn xây nền giá.

Theo IBD Stock Checkup,, Xếp hạng Sức Mạnh Giá Tương Đối (RS) của Super Micro là 99 trên thang điểm từ 1 đến 99. Tuy nhiên, Xếp hạng Sức Mạnh Giá Tương Đối nên được sử dụng như một công cụ để lựa chọn cổ phiếu, không phải để dự đoán thị trường.

Cổ phiếu tăng trưởng và Giá trị

Vào thứ hai, các nhà đầu tư dường như đang tích lũy các cổ phiếu theo giá trị. Bằng chứng là quỹ ETF theo chỉ số  iShares Russell 1000 Value ETF (IWD)tăng 0.8%. Ngược lại, quỹ tương ứng của nó,iShares Russell 1000 Growth (IWF) giảm gần 1%. Tuy nhiên, quỹ ETF tăng trưởng vẫn cho thấy mức tăng vững chắc 7% trong quý, trong khi quỹ giá trị vẫn giảm gần 1.6% trong cùng kỳ.

Vì vậy, sẽ rất thú vị để xem liệu xu hướng thị trường có quyết định đảo chiều sau khi quý hiện tại kết thúc hay không.

Đi sâu hơn vào từng ngành, ngay cả trong số các cổ phiếu tăng trưởng, những cổ phiếu có mức tăng giá lớn hơn đã nguội lạnh. Ví dụ, trong nhóm ngành giày dép đang hot, Skechers USA (SKX) đã có một sự phục hồi tích cực từ đường trung bình động EMA 21 ngày vào thứ sáu, sau đó tăng 2% vào thứ Hai.

Skechers, thương hiệu nổi tiếng với những đôi giày lười, đã tăng vọt 19% breakout vượt qua điểm  mua của mẫu hình Hai Đáy là 62.85. Trong khi đó, các công ty cùng ngành Deckers Outdoor (DECK) và On (ONON) tiếp tục giảm nhiệt.

Theo biểu đồ tuần của Skechers trên MarketSurge, cổ phiếu này được giao dịch với tỷ số P/E dự phóng 12 tháng là 18. Con số này thấp hơn nhiều so với mức P/E 31 lần cho thu nhập tương lai của Deckers và 45 lần của On.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hầu như không thay đổi vào thứ Hai. Theo dữ liệu của Cboe, lợi suất kết thúc gần như đi ngang ở mức 4.25%.

Vào thứ ba, hãy chú ý đến dữ liệu mới về giá nhà và niềm tin tiêu dùng.

Trả lời