HỒI PHỤC SAU KHI DỮ LIỆU VĨ MÔ QUÝ 2 TÍCH CỰC. LIỆU THỊ TRƯỜNG ĐÃ TẠO ĐÁY NGẮN HẠN?

Chỉ số VN-Index giảm -5% trong nửa cuối tháng 6, và đóng cửa tháng giảm nhẹ -1.3%. Khởi đầu tháng 7, chỉ số VN-Index tăng điểm nhẹ +0.74% sau khi bị giảm mạnh vào thứ sau tuần trước. Dữ liệu vĩ mô quý 2 tích cực đã mang tới sự lạc quan cho nhà đầu tư

SỐ LIỆU VĨ MÔ QUÝ 2 THẮP TIẾP HY VỌNG CHU KỲ PHỤC HỒI KINH DOANH

Vào cuối tuần, khi thị trường chứng khoán đóng cửa, các dữ liệu vĩ mô quý 2 của Việt Nam được công bố hết sức tích cực. GDP quý 2 tăng +6.93%, cao hơn dự phóng 5.58% của CTCK HSC. Trong khi đó, CPI tháng 6 chỉ tăng 4.34%, lại tiếp tục thấp hơn dự báo +4.45% của CTCK HSC.

Với mức lạm phát thấp hơn kỳ vọng trong hai tháng gần đây, Việt Nam không gặp sức ép lạm phát. Điều sẽ giúp SBV dễ thở hơn trong việc đối phó với các biến động lãi suất từ FED.

Các số liệu vĩ mô khác cho thấy sự hồi phục. Thặng dư thương mại nửa năm 2024 là hơn 11 tỷ đôla. FDI giải ngân nửa đầu năm là 10.8 tỷ đôla, tăng +8.2% yoy. Chỉ có một điểm khuyết là Doanh Số Bán Lẻ phục hồi chậm trong quý 2, chỉ 8.8%yoy, thấp hơn mức 9.1% yoy của quý 1, cho thấy thu nhập của người dân vẫn còn chưa phục hồi sau suy thoái kinh tế, làm ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm. Tuy nhiên, việc nền kinh tế phục hồi có thể giúp dự báo thu nhập người dân phục hồi trong nửa cuối nắm và đẩy doanh só bán lẻ tăng trở lại.

Dữ liệu PMI Sản Xuất Tháng 6 tăng mạnh lên mức 54.7 điểm và đang trở lại vùng đỉnh của năm 2022, thậm chí trước dịch Covid. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2011 kéo theo hoạt động mua hàng và số lượng việc làm của các công ty cũng tăng trở lại.

TĂNG ĐIỂM PHIÊN CHIỀU NHỜ CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN

Sau khi giảm mạnh vào thứ sáu, dòng tiền vẫn khá e dè. Gần như VN-Index đỏ trong phần lớn phiên giao dịch, dòng tiền chỉ tự tin nhảy vào vùng sau 14h.

CTG +3%, bật dậy từ MA200 ngày, và VCB tăng nhẹ +1% giúp kéo chỉ số VN-Index.

Điểm sáng của phiên giao dịch hôm nay là các cổ phiếu bán lẻ. MWG +5.45% là cổ phiếu tăng mạnh thứ hai trong VN30, chỉ sau VRE đóng trần. Chỉ số VN30 tăng +0.56%.

Kết quả kinh doanh tháng 5 của MWG đang cho thấy khả năng quý 2 sẽ tích cực. Dự phóng của CTCK HSC, lãi ròng quý 2 đạt 1,150 tỷ (cùng kỳ chỉ lãi hơn 17 tỷ). Chưa kể doanh thu của Bách Hóa Xanh chạm ngưỡng 2 tỷ đồng/tháng trong tháng 5 giúp kỳ vọng sớm có lãi trong thời gian tới.

MWG thông báo mua lại 2 triệu cổ phiếu quỹ. Tác động của việc mua cổ phiếu này không lớn vì chỉ chiếm 0.14% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Nhiều cổ phiếu bán lẻ khác cũng hoạt động tích cực. Trong khi đó, MSN +1.74% sau khi ban lãnh đạo công ty cho biết Win Commerce sẽ có lãi ròng trong quý 2.

Cùng với nhiều tin đồn liên quan đến việc thoái vốn của Tập Đoàn Hàn Quốc SK, tiến hành IPO MCH, khả năng sẽ ghi nhận lợi nhuận quý 2 tích cực (trên 500 tỷ) đang tạo ra hỗ trợ cho giá cổ phiếu tại quanh MA50 ngày.

PNJ giảm nhẹ trong khi DGW tăng trên +2%.

Cổ phiếu TNG +5.77% và tạo đỉnh cao mới.

Nhìn ở góc độ thị trường chung, mặc dù tăng điểm nhưng thanh khoản thấp hơn phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn chưa mạnh mẽ. Số lượng mã tăng gấp gần 2 lần số mã giảm trên sàn HOSE.

Tuy nhiên, thị trường đã tăng điểm trong vung thời gian đảo chiều 1.7.2024 +/-3 ngày giao dịch mà Elibook Team khuyến nghị. Trong room zalo, chúng tôi đã khuyến nghị giải ngân mua ở vùng thời gian đảo chiều này vào đầu buổi sáng thứ hai. Tỷ trọng cổ phiếu có thể nâng lên 70%-80% nếu nhà giao dịch đang quản trị vốn tốt (nếu không thì vẫn cứ giữ nguyên ở vùng 60%).

Hiện VN-Index có 5 ngày phân phối, sau khi xóa ngày phân phối 29 tháng 5 bởi nguyên tắc thời gian 25 phiên giao dịch trôi đi, thì phiên phân phối mạnh ngày 28/6/2024 lại được thêm vào. Số ngày phân phối khá nhiều, trong đó có đến 3 ngày phân phối mạnh cho thấy áp lực bán chốt lời khá mạnh.

Tuy nhiên, việc các dữ liệu vĩ mô tích cực của Việt Nam, chưa kể PCE tháng 5 của Mỹ khớp dự báo (tăng 2.6% yoy) đang giúp SBV “dễ thở” trong việc đối phó với các cơn gió ngược tiền tệ.

Tỷ giá tự do đã vượt ngưỡng 26,000 đồng đổi 1 đôla và khối ngoại bán ròng hơn 50,000 tỷ trong quý 2 đang khiến SBV gặp áp lực lớn. Ngân hàng nhà nước đã bán 5.5 tỷ đôla trong quỹ dự trữ ngoại hối để giảm bớt tác động lên tỷ giá.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm 7 điểm cơ bản và đóng ở mức 2.81%.

ĐIỂM MUA MWG, MSN- “MUA TIN ĐỒN BÁO CÁO QUÝ 2”

Còn tiếp

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời