NGÂN HÀNG CỐ GẮNG TRỞ LẠI NHƯNG ĐÀ TĂNG BỊ ĐUỐI SỨC

Sự hưng phấn đầu phiên, với mức tăng gần 10 điểm nhanh chóng chững lại gần cuố phiên sáng, rồi nhạt phai vào phiên chiều. Có vẻ như thị trường vẫn đang chờ đợi tin tức từ báo cáo tài chính quý 2 sẽ công bố rộng rãi trong tuần này.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Việc cực tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt, vô tình lại tạo ra yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ đi lên và lợi suất trái phiếu tăng trở lại, khi các nhà đầu tư đánh giá khả năng cao hơn ông sẽ tái đắc cử.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng các chính sách cắt giảm thuế của Trump sẽ làm tăng thâm hụt và lạm phát, ảnh hưởng đến Kho bạc Hoa Kỳ và làm giảm giá trị đồng đô la, theo mô hình tương tự như hậu quả của chiến thắng bầu cử năm 2016 của ông. Điều đó khiến vàng, bitcoin lần lượt tăng giá mạnh. Vàng lên đỉnh cao nhất 1 tháng trên 2,440 đôla/ounce, trong khi Bitcoin trở lại trên giá 63,000 đôla.

Ông Trump được cho là người ủng hộ cho việc thanh toán bằng tiền điện tử. Tỷ phú Elon Musk, người ủng hộ Bitcoin, lên tiếng ủng hộ ông Trump trên X.

Dựa trên chính sách của cựu tổng thống, các cổ phiếu xe điện cũng tăng giá vì nhà đầu tư lo ngại việc ông sẽ tăng đánh thuế đối với xe điện từ Trung Quốc, hoặc dầu khí tăng giá vì ông Trump không thân thiện với chính sách năng lượng xanh.

Nhưng rủi ro từ việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng đã bù trừ cho kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Trong khi các chỉ số TTCK Mỹ tăng lên đỉnh cao mới thì các thị trường chứng khoán ở Châu Á và Châu Âu đang tỏ ra lo ngại với khả năng ông Trump tái đắc cử.

 

Các cổ phiếu nhỏ dẫn đầu đợt tăng giá. Nhiều cổ phiếu tăng trưởng vọt lên khi dự đoán Donald Trump tái đắc cử Tổng Thống.

Vàng và Bitcoin tăng vọt sau khi thị trường kỳ vọng Donald Trump tái đắc cử

Trở lại với TTCK trong nước, chỉ số VN-Index tăng +0.11%, thấp hơn mức tăng của VN30 là +0.42% nhờ lực kéo của cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu MBB trong danh mục Leader Board của Elibook Team +2.17%, đóng góp +0.64 điểm vào chỉ số VN-Index, xếp thứ hai sau vai trò trụ cột của BID +1.29%.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năn chưa có phản ứng mạnh với sự kiện của ông Trump, và đi ngang ở mức 2.82%. Chỉ số DXY vẫn ở quanh mức 104.3 điểm.

Nhóm cổ phiếu công nghệ tại Việt Nam vẫn bị dòng tiền bán chốt lời. Họ Viettel giảm giá với VGI -5%, trong khi VTP và CTR giảm trên -2%,và giữ trên EMA 21 ngày. Cổ phiếu FPT tăng nhẹ +0.98%.

Thanh khoản tăng mạnh hơn so với phiên trước nhưng giá không tăng nhiều cho thấy áp lực chốt lời đang xuất hiện. Số cổ phiếu giảm và số cổ phiếu tăng gần như bằng nhau trên sàn HOSE phản ánh một phiên giao dịch giằng co.

Ở khía cạnh tích cực, hôm nay dòng tiền kéo đánh các cổ phiếu dược phẩm với nhiều mã đóng cửa tím như DBD, DCL, IMP.

THỊ TRƯỜNG YẾU KHIẾN CÁC ĐIỂM BREAKOUT THẤT BẠI. PNJ VÀ MBB

Việc đà tăng bị thu hẹp trên cả thị trường khiến các nỗ lực breakout bị suy yếu. Cổ phiếu PNJ sắp chạm ngưỡng tâm lý 100,000 đồng thì đà tăng bị thu hẹp và đóng cửa giảm nhẹ -0.61%. Cổ phiếu thất bại tạo ra điểm breakout mẫu hình VCP (Độ Biến Động Thu Hẹp) qua bốn vòng, với điểm mua 99,000 đồng.

Nhà đầu tư cần hiểu rằng, một phiên breakout thất bại không có nghĩa mọi thứ chấm dứt. Đôi khi nó đến từ sự suy yếu của thị trường chung chứ không phải cổ phiếu. Nếu yếu tố cơ bản không đổi thì nhà đầu tư cần chú ý khả năng khôi phục lại điểm mua.

CTCK HSC kỳ vọng lợi nhuận quý 2 của PNJ tăng +38% yoy, đạt 465 tỷ. Điều này đánh dấu sự trở lại của PNJ sau khi biến động mạnh của thị trường vàng làm tổn thương biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong quý 1.

Trong khi giá vàng thế giới đang tăng vọt, và một số biến động bất thường trên thị trường vàng Việt Nam như giá vàng nhẫn cao hơn giá vàng miếng, chúng tôi dự đoán đây là các biến động nhất thời. Khả năng giá vàng sẽ ổn định hơn trong thời gian tới và giúp cho biên lợi nhuận gộp của công ty hồi phục trở lại.

Elibook Team đánh giá cao yếu tố cơ bản của PNJ, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng. Xem thêm ở kênh Youtube

Nhóm bán lẻ: MWG và MSN dự báo sẽ có tăng trưởng lợi nhuận cao nhất

Tương tự. MBB  cũng bị thu hẹp đà tăng và chỉ đóng cửa +2.17%, thấp hơn điểm mua 23,600 của mẫu hình VCP. Mặc dù đây không phải là điểm breakout thất bại nhưng nó chưa kịp vượt lên trên điểm mua. Thanh khoản bùng nổ ủng hộ cho dòng tiền đổ vào cổ phiếu này

Còn tiếp

….

Điểm Mua SIP

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời