Cuộc chiến AI: Sự bán tháo cổ phiếu Nvidia (NVDA) trở nên tồi tệ hơn; Đây có phải là thời điểm để mua vào?

Cổ phiếu Nvidia (NVDA) đã giảm mạnh vào thứ Tư, đánh dấu phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp khi giá cổ phiếu của công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo AI này giảm xuống dưới đường trung bình di động ngắn hạn. Liệu cổ phiếu Nvidia có phải là lựa chọn mua vào ngay lúc này?

Trong phiên giao dịch mà chỉ số Nasdaq nặng về công nghệ giảm 2.8%, cổ phiếu Nvidia thậm chí còn lao dốc mạnh hơn, giảm 6.6%. Cổ phiếu này đã giảm 4 trong 5 phiên gần đây. Khối lượng giao dịch của Nvidia hôm thứ Tư tiếp tục thấp hơn mức trung bình.

Cổ phiếu các nhà sản xuất chip, bao gồm nhà sản xuất chip Nvidia là Taiwan Semiconductor (TSM), đã giảm mạnh do lo ngại căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng cùng với mối quan hệ không chắc chắn với Đài Loan. Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Donald Trump còn đề nghị Đài Loan nên trả tiền cho Mỹ để được bảo vệ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Taiwan Semiconductor có trụ sở chính tại Đài Loan.

Giá cổ phiếu Nvidia đã giảm xuống dưới đường trung bình động EMA 21 ngày, mức mà cổ phiếu này đã tìm thấy sự hỗ trợ vào tháng 6 và đầu tháng 7. Hiện tại, cổ phiếu Nvidia đang hướng tới đường trung bình động 50 ngày được theo dõi chặt chẽ. Đây là thời điểm để chốt lời một phần và thiết lập các quy tắc bán. Nếu giá cổ phiếu giảm mạnh và khối lượng giao dịch lớn đi xuyên qua đường 50 ngày, thì đó sẽ là tín hiệu bán. Cần theo dõi chặt chẽ cổ phiếu để đề phòng đà giảm sâu hơn.

Cổ phiếu Nvidia cùng với các cổ phiếu công nghệ lớn khác như Tesla (TSLA), Apple (AAPL) và Microsoft (MSFT) đã tham gia vào đợt bán tháo vào thứ Năm khi các nhà đầu tư thoát khỏi các cổ phiếu công nghệ. Chỉ số Nasdaq nặng về công nghệ đã trở nên quá cao sau khi đạt mức đỉnh cao kỷ lục, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhóm “Magnificent Seven” (Bảy Tuyệt vời) đang điều chỉnh. Vào thứ Tư, cả bốn công ty này đều ghi nhận mức giảm mạnh, trong đó Nvidia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Liệu đợt giảm của Nvidia chỉ là tạm thời — Hay là mới chỉ bắt đầu?

Cổ phiếu AI hàng đầu đã tăng vọt khoảng 4.5% với khối lượng giao dịch thấp vào ngày 3 tháng 7, giúp nó bật lên từ đường trung bình động EMA 21 ngày. Cổ phiếu này đã được giao dịch trong biên độ hẹp trong vài ngày, lắng dịu sau cú lao dốc từ ngày 20 đến 24 tháng 6, là đợt giảm ba ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 12 năm 2022. Nó đã mất 430 tỷ đô la giá trị vốn hóa thị trường trong ba ngày bán tháo, mức cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử của nó.

Cổ phiếu thuộc rổ IBD 50 và Big Cap 20 đã giảm khoảng 16% trong đợt bán tháo ba ngày. Nó vẫn là cổ phiếu số 1 trong số 39 cổ phiếu thuộc nhóm ngành bán dẫn thiết kế (fabless semiconductor) của IBD, vốn đã giảm xuống vị trí thứ 4 trong số 197 nhóm ngành của IBD. Nvidia đã mất đi bộ ba xếp hạng IBD hoàn hảo 99 khi Xếp Hạng Sức Mạnh Giá Tương đối (Relative Strength Rating- Xếp Hạng RS) giảm xuống 98. Nhưng nó vẫn tự hào với Xếp hạng Tổng hợp IBD (IBD Composite Rating) và Xếp hạng Thu nhập trên Cổ phiếu (Earnings Per Share Rating- Xếp Hạng EPS) đều là 99.

Nvidia đã breakout thoát khỏi mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm hai với điểm mua sớm 92.22 vào ngày 15 tháng 5. Vào ngày 23 tháng 5, cổ phiếu này đã đạt mức đỉnh cao mới sau khi công ty vượt xa ước tính doanh thu quý đầu tiên. Cổ phiếu AI tăng vọt và đến cuối tháng 5 đã đạt được mức tăng 20% so với điểm mua sớm. Điều này lý giải cho việc chốt lời một phần, nhưng Nvidia vẫn tiếp tục tăng cao hơn.

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Nvidia đang đạt đỉnh là từ ngày 6 đến ngày 18 tháng 6. Khối lượng giao dịch bắt đầu giảm dần trong giai đoạn đó khi cổ phiếu lên mức cao mới. Cổ phiếu Nvidia đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào sáng ngày 20 tháng 6, trước khi những người chốt lời nắm quyền kiểm soát và cổ phiếu đảo chiều mạnh xuống. Giá cổ phiếu đóng cửa giảm 3.5%, sau đó giảm thêm 3.2% vào ngày hôm sau. Đợt bán tháo diễn ra với khối lượng giao dịch cao hơn mức trung bình. Có vẻ như đợt bán tháo tháng 6 đang có nhịp giảm thứ hai trong tháng 7 và cổ phiếu đã quay trở lại gần mức đáy khoảng 118.

Tuy nhiên, cổ phiếu Nvidia vẫn có một khoảng đệm lớn so với các điểm mua 92.22 và 97.40.

Đánh Giá Lợi Nhuận Mạnh Mẽ Nhưng Đang Giảm Dần

Nvidia được cho là dẫn đầu trong lĩnh vực đầu tư trí tuệ nhân tạo (AI). Sau khi khẳng định vị thế là nhà thiết kế chip hàng đầu cho đồ họa máy tính hiệu năng cao, công nghệ của công ty đã trở thành nguồn cung cấp chip cần thiết cho nhu cầu tính toán khổng lồ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Vào ngày 22 tháng 5, Nvidia đã vượt xa ước tính lợi nhuận và doanh thu quý đầu tiên. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) điều chỉnh theo quý của họ tăng 461% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng 262% lên 26 tỷ USD. Công ty báo cáo doanh thu trung tâm dữ liệu theo quý kỷ lục là 22.6 tỷ USD, tăng 427% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nvidia đã thực hiện chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 10 đổi 1, có hiệu lực từ ngày 7 tháng 6. Giá cổ phiếu đã vượt qua mức tâm lý 1,000 trước khi chia tách.

Theo MarketSurge, ước tính đồng thuận cho quý hiện tại là tăng trưởng 137%, sau đó giảm xuống 75% và 49% trong hai quý tiếp theo.

Lợi nhuận cho năm tài chính kết thúc vào tháng 1 tăng 294%. FactSet ước tính EPS năm 2025 là 2.71 USD, tăng 108% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với năm tài chính tiếp theo, ước tính cho thấy tăng trưởng thu nhập giảm xuống còn 36%, đạt 3.67 USD trên một cổ phiếu.

Có Nên Mua Cổ Phiếu Nvidia?

Mặc dù giảm giá gần đây, cổ phiếu vẫn đang được giao dịch cao hơn so với các điểm mua gần nhất và không nằm trong mô hình mua theo IBD MarketSurge.

Trong năm 2023, cổ phiếu AI đã tăng vọt 239% và hiện đang tăng khoảng 139% trong năm nay, ngay cả sau khi giảm giá gần đây.

Tốt nhất là nên đợi đợt bán tháo lắng xuống và xây nền giá khác hình thành hoặc điểm mua tiếp theo xuất hiện để mua cổ phiếu chip AI. Do đó, đây không phải là thời điểm thích hợp để mua.

Lưu ý vào giữa tháng 6 và đầu tháng 7, các nhà đầu tư bậc thầy như Mark Minervini và Dan Zanger đã thông báo chốt lãi cổ phiếu Nvida.

Sự Sụt Giảm của Nvidia Đưa 8 “Bí mật” Bán Cổ Phiếu Vào Tầm Ngắm. Bí Quyết Số 2 Là Quan Trọng Nhất.

Các cổ phiếu của Magnificent Seven như Nvidia (NVDA), Meta Platforms (META), Microsoft (MSFT), Amazon.com (AMZN), Alphabet (GOOGL) và Apple (AAPL) đã tận dụng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo để đạt được mức tăng trưởng khổng lồ. Cổ phiếu Nvidia, cổ phiếu Apple – thực sự là tất cả những ông lớn công nghệ này – đều đã chạm hoặc thử thách mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, nhưng rắc rối có thể đang manh nha.

Vào thứ Tư, Nvidia, Amazon, Meta, Microsoft và các công ty khác đều giảm giá. Cổ phiếu Nvidia giảm hơn 6%, trong khi Meta giảm hơn 5%, phát đi những tín hiệu ảm đạm này. Vào những thời điểm như thế này, các nhà đầu tư nên có – và tuân theo – các quy tắc được kiểm chứng theo thời gian về thời điểm bán cổ phiếu để bảo vệ lợi nhuận.

Khi Nào Nên Bán Cổ Phiếu: Sợ Bỏ Lỡ (FOMO) Vs. Sợ Sai Lầm (FOMU)

Trả lời