THÊM MỘT PHIÊN HỒI PHỤC YẾU ỚT, VỚI DÒNG TIỀN YẾU. NHÀ ĐẦU TƯ NÊN TIẾP TỤC THẬN TRỌNG

Các nỗ lực hồi phục không có sự hỗ trợ của dòng tiền sẽ trở nên thiếu thuyết phục. Đó là điều đang xảy ra. Thanh khoản ở sàn HOSE tiếp tục duy trì ở mức thấp, loanh quanh hơn 11,000 tỷ. Trong khi đó, giá gần như không thể nối đà bứt phá từ thứ sáu, mà nhanh chóng suy yếu.

THIẾU DÒNG TIỀN HỖ TRỢ

Chỉ số VN-Index đóng phien tăng nhẹ +0.36% trong một ngày thị trường ít biến động, với biên độ giá chỉ 5 điểm.

Các chỉ số chính gần như tăng điềm khá ngang nhau. Chỉ số VN30 tăng +0.3% và HNX-Index tăng +0.36%.

Thanh khoản hôm nay ở HOSE dù tăng nhẹ so với ngày thứ sáu, nhưng vẫn ở mức thấp so với thanh khoản bình quân. Một dấu hiệu cho thấy dòng tiền lớn chưa mặn mà với mức giá hiện tại, khiến nỗ lực hồi phục trở nên yếu ớt.

Elibook Team đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ (XU HƯỚNG GIẢM) từ ngày 23 tháng 6 khi phá thủng mốc 1,240 điểm (là đáy tháng 6), tạo ra đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước. Giá cũng đã nằm dưới MA50 ngày.

Cần một ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) là điều kiện cần để kích hoạt dòng tiền vào thị trường và trở lại xu hướng tăng. Thậm chí, thị trường vẫn cần dòng cổ phiếu dẫn dắt với các leader mới xuất hiện.

Đây là ngày nỗ lực hồi phục thứ tư từ đáy tạm thời vào ngày 24 tháng 7 và nhà đầu tư quan sát khả năng xuất hiện ngày FTD trong tuần này. Tuy nhiên, ngay cả khi có FTD, chúng tôi cũng không đánh giá cao khả năng thành công, khi độ rộng thị trường là hẹp. Chỉ có 31% cổ phiếu còn giữ trên MA50 ngày, hồi phục nhẹ so với mức 23% của tuần trước.

Thị trường đang hồi phục kỹ thuật khi bị bán quá mức (chỉ báo RSI về gần mức 31 điểm).

Đường EMA 21 ngày, đang ở mức 1,260 điểm và dốc xuống, tạo ra sự kháng cự cho đợt nỗ lực hồi phục hiện tại.

Một vài tin đồn liên quan đến việc điều tra chống bán phá giá HRC từ trong nước không tạo ra động lực mạnh vào lúc này. Cổ phiếu HPG (người hưởng lợi nhiều nhất) tăng nhẹ +1.64% và đóng góp khiêm tốn +0.7 điểm cho chỉ số VN-Index. Trong khi đó HSG chỉ tăng nhẹ 0.65% với báo cáo tài chính quý 2 vừa khớp kỳ vọng.

HSG: Lợi nhuận ròng quý 3 giảm nhẹ 14% so với quý trước dù tăng mạnh 28 lần so với cùng kỳ, giảm bớt nợ vay

Chỉ còn hai phiên nữa là kết thúc tháng 7 và thị trường đang đi ngang trong tháng này.

CUỘC HỌP FOMC CỦA FED VÀO CUỐI TUẦN

Trước thời điểm diễn ra các thông tin quan trọng, dòng tiền cũng sẽ không vội vàng tham gia. Cuộc họp FOMC diễn ra hai ngày 30 và 31 tháng 7 sẽ cho biết xu hướng lãi suất trong thời gian tới, dù thị trường ít kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Sau dữ liệu GDP và dữ liệu lạm phát PCE của Mỹ được công bố vào thứ sáu tuần trước, thị trường duy trì xác suất cao, hơn 90% về khả năng cắt giảm 0.25% vào cuộc họp tháng 6. Bình luận của chủ tịch Powell trong vài ngày tới sẽ tác động đến khả năng này.

Trong khi đó, thị trường kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất 2-3 lần trong năm 2024 với xác suất 98% cho 2 lần cắt và xác suất 64% cho 3 lần cắt.

Đây là tuần cao điểm công bố báo cáo lợi nhuận của các Big Tech ở Mỹ, và câu chuyện AI sẽ được soi kỹ. Phản ứng của thị trường sẽ cho biết dòng tiền còn hào hứng với câu chuyện AI hay không?

NHỮNG RỦI RO CẦN LƯU Ý TRONG THỜI GIAN TỚI

Trong bản tin bình luận Youtube cuối tuần, Elibook Team lưu ý 3 rủi ro của thị trường trong thời gian tới.

Thứ nhất, FED cắt giảm lãi suất là tin xấu đối với thị trường vì nó cho thấy, niềm tin chu kỳ hồi phục kinh doanh giảm sút, kể cả việc tăng năng suất từ câu chuyện trí tuệ nhân tạo AI, khiến FED phải tính đến chuyện cắt giảm lãi suất.

Thứ hai, khả năng chốt lãi mùa báo cáo tài chính quý 2 và nguồn cung cổ phiếu đang tăng lên do các vụ phát hành tăng vốn. Mua tin đồn, bán tin thật. Theo cập nhật của Fiin Trade đến sáng ngày 29 tháng 7, đã có 668 doanh nghiệp công bố lơi nhuận, chiếm 47% vốn hóa thị trường. Lợi nhuận ròng quý 2 tăng trưởng +21.8% yoy, không thay đổi nhiều so với các lần cập nhật trước.

Chưa có nhiều bất ngờ tích cực trong báo cáo lợi nhuận quý 4. Đến thời điểm hiện tại, điểm sáng hiếm hoi là lợi nhuận quý 2 của MSN  vượt dự báo, đạt 504 tỷ, tăng +378% yoy, chủ yếu do lợi nhuận tích cực từ TCB và giảm lỗ ở MHT.

MSN: lợi nhuận quý 2 tăng mạnh vượt dự báo nhờ lợi nhuận của Techcombank và giảm lỗ ở MHT

Cổ phiếu MSN tăng hơn +4% vào thứ sáu tuần trước, nhưng đóng cửa tham chiếu vào ngày hôm nay. Cổ phiếu đang nằm dưới MA50 ngày và đang xây lại nền giá. Nhà đầu tư cần chờ đợi việc cổ phiếu xây nền giá kiến tạo và thời điểm thị trường chung thuận lợi để tham gia giao dịch.

Xét trên toàn diện thị trường, dòng tiền yếu khi nhà đầu tư lo ngại nguồn cung cổ phiếu tăng lên từ các vụ phát hành trong nửa năm nay.

Thứ ba rủi ro đến từ cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ. Hiện cuộc đua là giữa hai nhân vật Donald Trump và Kamala Harris. Chưa rõ cuộc chiến nghiêng về bên nào những nhiều quốc gia đang phải chuẩn bị cho khả năng ông Donal Trump trở lại nhà trắng.

Theo đánh giá của CTCK KBSV, khả năng ông Trump chiến thắng sẽ tác động bất lợi đến TTCK Việt Nam.

Hiện tại, Mỹ đã hoãn công chấp nhận “Cơ Chế Thị Trường” cho Việt Nam. 

Hoa Kỳ hoãn quyết định nhạy cảm về ‘nền kinh tế thị trường’ của Việt Nam cho đến tháng 8

Chi tiết liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420 hoặc xem thêm trên kênh Youtube

Trả lời