Thế tiến thoái lưỡng nan của Fed trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ

Krishna Guha- Tác giả là phó chủ tịch của Evercore ISI và là cựu thành viên của ủy ban điều hành Cục Dự Trữ Liên Bang New York

(Theo Financial Times, ngày 30 tháng 7 năm 2024)- Các nhà đầu tư đang vật lộn đối phó với việc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang và lãi suất, ngay cả khi họ cũng cân nhắc khả năng phó tổng thống Kamala Harris có thể đảo ngược tình thế.

Có hai khía cạnh trong cuộc tranh luận — áp lực tiềm tàng từ Trump đối với Fed và tác động của các cú sốc chính sách của Trump đối với nền kinh tế và lãi suất. Các kịch bản cực đoan hơn là: những kịch bản mà áp lực chính trị ngăn cản phản ứng kịp thời đối với các cú sốc.

Trump đã thúc giục Fed không cắt giảm lãi suất sớm khi lạm phát vẫn còn quá cao, điều mà nhiều người cho rằng có nghĩa là việc cắt giảm trước cuộc bầu cử vào tháng 11 này sẽ không hợp lý. Điều này sẽ không ngăn cản Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 nhưng cũng khiến Fed phải trình bày quan điểm của mình một cách có phương pháp, một lý do tại sao không có khả năng sẽ có một đợt cắt giảm sớm tại cuộc họp tuần này.

Hầu hết các nhà đầu tư cho rằng, sau khi nhậm chức, Trump sẽ thúc ép Fed hạ lãi suất. Có vẻ như sẽ có “sự tranh luận” quyết liệt, mặc dù cuộc tấn công trực diện vào sự độc lập của Fed do một số cố vấn tương lai của Trump đưa ra, có thể sẽ không thành hiện thực và có khả năng sẽ bị chặn lại bởi sự gia tăng lợi suất trái phiếu và bán tháo cổ phiếu nếu có.

Bất kỳ áp lực chính trị nào cũng sẽ khiến Fed khó cắt giảm lãi suất hơn trong khi vẫn duy trì được uy tín về lạm phát. Chủ tịch Fed Jay Powell có thể sẽ cúi đầu, tiếp tục công việc của mình và dựa vào Quốc Hội để bảo vệ mình khỏi nhánh hành pháp. Nhưng Fed vẫn cần cân nhắc đến tác động tiềm tàng của các cú sốc chính sách của Trump.

 Bản Tóm Tắt Dự Báo Kinh Tế (Sum­mary of Eco­nomic Pro­jec­tions) hiện tại của Fed trên thực tế là dự báo “có hạn chế của Harris”. Điều này đơn giản là vì nó không giả định có cú sốc mới nào, có khả năng xảy ra trong kịch bản Harris thắng cử nhưng bị hạn chế bởi Thượng Viện Cộng Hòa. Nhưng Trump là kẻ phá hoại. Những thay đổi về giá thị trường báo hiệu các nhà đầu tư nghĩ rằng các chính sách thương mại, nhập cư, tài chính, năng lượng và bãi bỏ quy định của Trump sẽ gây lạm phát nói chung, đẩy GDP danh nghĩa và lạm phát lên cao hơn.

Điều này đặt Fed vào thế tiến thoái lưỡng nan: cập nhật các kế hoạch chính sách của mình sớm trước những cú sốc tiềm ẩn hoặc chờ đợi và có nguy cơ tụt hậu một lần nữa. Có vẻ như Fed sẽ mắc sai lầm khi chỉ thích nghi chậm với những cú sốc tiềm ẩn, cập nhật dự báo cơ sở của mình sau cuộc bầu cử và chỉ sau đó mới thận trọng.

Fed không biết ai sẽ thắng, không có lợi thế trong việc đánh giá những gì sẽ được thực hiện và sẽ nhận thức sâu sắc về khó khăn trong việc lập mô hình cho cả tác động cơ học và tác động đến tâm lý bầy đàn và phần bù rủi ro (premium). Fed sẽ không muốn tỏ ra như thể họ đang đánh giá trước các chính sách của Trump là lạm phát trong mùa bầu cử. Thật hữu ích khi lợi suất trái phiếu đang thực hiện một số công việc của mình, tăng cao hơn khi tỷ lệ chiến thắng của Trump được cải thiện, điều này có xu hướng chống lại tình trạng quá nhiệt.

Một số cú sốc của Trump — đặc biệt là thuế quan — về nguyên tắc cũng là cú sốc giá một lần chứ không phải là cú sốc lạm phát liên tục, mặc dù Fed sẽ phải cân nhắc khả năng thuế quan có thể tương tác với nguồn cung lao động giảm do nhập cư và chính sách tài khóa dễ dàng để tạo ra áp lực lạm phát bền vững hơn.

Trong ngắn hạn, có những lý do chính đáng để Fed tập trung mạnh vào dữ liệu lạm phát và việc làm khi chúng xuất hiện. Nhưng sẽ là không khôn ngoan nếu Fed hoàn toàn bỏ qua những cú sốc tiềm tàng lớn rõ ràng ở phía trước.

Thay vì thay đổi quan điểm cơ bản của mình ngay bây giờ dựa trên các giả định về việc ai sẽ thắng và chính sách của người đó sẽ làm gì, Fed nên cân nhắc mức lãi suất nào sẽ giúp Fed có vị thế tốt vào giữa năm 2025 cho nhiều kịch bản khác nhau. Những kịch bản này bao gồm cả những kịch bản do cú sốc của Trump chi phối nhưng cũng bao gồm những kịch bản do nhiệm kỳ tổng thống của Harris quyết định. Sau đó, Fed nên phác thảo nhẹ một lộ trình lãi suất phù hợp với điều này.

Theo thông tin hiện tại, vị thế tốt vào giữa năm 2025 có thể có nghĩa là lãi suất trong khoảng từ 4 đến 4,5 phần trăm — thấp hơn đáng kể so với mức lãi suất hiện tại là 5.25 đến 5.5 phần trăm, nhưng vẫn còn hơi thắt chặt.

Nếu những cú sốc sắp tới là lạm phát hoặc lạm phát hơi cứng nhắc, Fed có thể tạm dừng và thậm chí có thể tăng lãi suất vào cuối năm 2025 nếu cần. Nếu các cú sốc và dữ liệu không phải là lạm phát, nó có thể tiếp tục cắt giảm hoặc thậm chí tăng tốc. Nếu chúng ta có hai lần cắt giảm dưới thời tổng thống mới trong nửa đầu năm 2025, điều đó sẽ để lại phạm vi cho hai hoặc có thể là ba lần cắt giảm trong phần còn lại của năm 2024.

Tất nhiên không có con đường chính sách nào có thể được thiết lập chắc chắn. Nếu thị trường lao động suy yếu mạnh hơn trong những tháng tới, Fed sẽ cần phải hành động mạnh mẽ. Sau đó, ưu tiên sẽ chuyển sang cứu vãn sự hạ cánh mềm và lo lắng về những cú sốc có thể xảy ra của Trump sau này.

Fed dự kiến giữ nguyên lãi suất nhưng báo hiệu cắt giảm vào tháng 9

COLBY SMITH – WASHINGTON

Ngân hàng trung ương được dự đoán sẽ vẫn thận trọng bất chấp lạm phát và thị trường lao động hạ nhiệt

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ đặt nền tảng cho việc giảm chi phí vay mượn trong tuần này khi lạm phát Mỹ có dấu hiệu tích cực và thị trường lao động tiếp tục hạ nhiệt.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nhiều khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức cao kỷ lục 23 năm là 5.25-5.5% khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào ngày mai. Mặc dù quyết định về lãi suất có vẻ không có gì bất ngờ, nhưng cuộc họp sẽ là một nền tảng quan trọng để chuẩn bị cho việc điều chỉnh chính sách tiền tệ sớm nhất là vào tháng 9.

Fed đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất, và thông điệp của họ trong tuần này sẽ phản ánh điều đó,” Brian Sack, cựu trưởng nhóm Thị trường của Fed New York, hiện là người đứng đầu chiến lược vĩ mô tại quỹ đầu tư hedge Balyasny Asset Management cho biết.

Điều đã tạo điều kiện cho các quan chức trực tiếp chấp nhận ý tưởng cắt giảm lãi suất hơn là bằng chứng rõ ràng rằng, sau nhiều lần khởi động và dừng lại, lạm phát cuối cùng cũng đang được kiểm soát.

Tăng trưởng giá tiêu dùng đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, làm dịu đi nỗi lo sợ bùng phát đầu năm nay sau một sự cố bất ngờ. Thị trường lao động cũng bước vào một giai đoạn mới. Việc tuyển dụng đã chậm lại so với tốc độ nóng bỏng trước đây, dẫn đến tăng trưởng lương chậm hơn.

Số lượng sa thải đang tăng lên, đẩy tỷ lệ thất nghiệp trung bình ba tháng tăng 0.43 điểm phần trăm so với mức thấp nhất trong 12 tháng qua – chỉ thấp hơn 0.5% là ngưỡng kích hoạt Quy tắc Sahm, đánh dấu sự bắt đầu của một cuộc suy thoái.

Fed có khả năng thừa nhận những diễn biến này một cách trực tiếp vào ngày mai trong một tuyên bố chính sách được sửa đổi và trong cuộc họp báo của Chủ tịch Jay Powell.

Vào tháng 6, FOMC đã viết rằng chỉ có “tiến bộ hơn nữa khiêm tốn” hướng tới mục tiêu đưa lạm phát về mức 2% và “rất chú ý đến rủi ro lạm phát”. Hơn nữa, họ đã nói từ lâu rằng sẽ không coi việc cắt giảm lãi suất là phù hợp cho đến khi “có được sự tự tin lớn hơn” rằng lạm phát đang di chuyển “ổn định” về phía mục tiêu.

Các nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ thừa nhận rằng đã có tiến bộ hơn nữa. Chỉ số lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương hiện đang ở mức 2.6%, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh năm 2022.

Họ cũng tin rằng tuyên bố sẽ nhấn mạnh rằng lạm phát không phải là rủi ro duy nhất mà Fed phải đối mặt hiện tại khi thị trường lao động đã hạ nhiệt. Ngân hàng trung ương cũng có nguy cơ gây ra mất việc làm quá mức nếu không hành động đủ nhanh để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và người đi vay.

Cuối cùng, FOMC có khả năng khẳng định rằng họ tự tin hơn về việc kiểm soát lạm phát và do đó sẵn sàng cắt giảm lãi suất.

Powell và các quan chức khác cho đến nay đã từ chối bình luận cụ thể về thời điểm của động thái đầu tiên.

Giữa các cuộc họp tháng 7 và tháng 9, Fed sẽ nhận được hai bộ dữ liệu về lạm phát và việc làm, cùng với các cập nhật khác. Dự báo cho thấy những điều này sẽ xác nhận nhu cầu giảm lãi suất.

Một số nhà kinh tế cho rằng Fed đang đứng trước nguy cơ mắc sai lầm khi trì hoãn cắt giảm lãi suất đến tháng 9, do nền kinh tế chậm lại.

Mặc dù có thể đã quá muộn để ngăn chặn suy thoái bằng cách cắt giảm lãi suất, nhưng việc chậm trễ bây giờ sẽ không cần thiết làm tăng rủi ro”, cựu Chủ tịch Fed New York Bill Dudley cho biết tuần trước.

Tuy nhiên, Fed cho rằng việc chờ đợi có một số lợi ích. Thứ nhất, họ đã từng bị đánh lừa trước đây và các quan chức muốn chắc chắn rằng họ đã kiểm soát được lạm phát trước khi thực hiện bất kỳ động thái chính sách lớn nào.

Ngoài ra, vẫn còn một loạt quan điểm nội bộ về lộ trình phù hợp cho lãi suất.

Powell có lẽ cảm thấy rằng ông ấy không thể thực sự đạt được sự đồng thuận cho đến tháng 9,” Ellen Meade, người từng là cố vấn cấp cao cho hội đồng quản trị của Fed cho đến năm 2021 và hiện đang ở Đại học Duke cho biết.

Có nguy cơ là bạn không đi đủ sớm, nhưng cũng có nguy cơ là bạn đi quá sớm và phải đảo ngược hướng đi,” bà nói thêm. “Với những gì họ đã trải qua với lạm phát tăng lên vào đầu năm, họ có lẽ đang nghiêng về rủi ro thứ hai.”

Peter Hooper, phó chủ tịch nghiên cứu tại Deutsche Bank, cũng cho rằng việc Fed chờ đợi đến tháng 9 để giảm lãi suất là thận trọng. Trong trường hợp thị trường lao động suy yếu nhanh hơn nhiều và ở mức độ lớn hơn dự kiến, Fed có thể quay trở lại mức thiết lập chính sách “trung lập” – một mức không còn đẩy lùi nhu cầu – “khá nhanh chóng”, ông nói.

Hooper dự đoán có thể cắt giảm thêm vào tháng 11 và tháng 12 trước khi ngân hàng tạm dừng cho đến tháng 9 năm 2025. Tại thời điểm đó, nhóm của ông dự đoán sẽ cắt giảm hàng quý, dần dần đưa lãi suất trở lại mức 3.5-4%.

Trả lời