GIẢM NHẸ TRƯỚC PHIÊN HỌP FOMC.

Thanh khoản hôm nay tăng nhẹ với giá trị giao dịch gần 14,000 tỷ trên sàn HOSE, cao hơn ngày thứ hai. Nhưng có vẻ như đó là do thanh khoản tăng cao khi phe bán đổ ra trước nỗ lực đánh lên. Gần như sắc đỏ chiếm ưu thế chủ đạo trong phiên giao dịch và độ rộng thị trường vẫn nghiêng hẳn về phe bán. Nhà đầu tư sẽ quan sát bình luận của chủ tịch Powell tại cuộc họp FOMC ngày 30-31 tháng 7 về con đường lãi suất sắp tới.

VẬN TẢI BIỂN TẠO ĐIỂM SÁNG HIẾM HOI, NHƯNG PHE BÁN VẪN ĐANG KIỂM SOÁT THỊ TRƯỜNG

Số lượng mã giảm trên sàn HOSE vẫn cao hơn gấp 1.7 lần số mã tăng. Mặc dù chỉ số VN-Index chỉ giảm nhẹ -0.12% và chỉ số VN30 tăng nhẹ +0.12% nhờ lực đỡ của các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, MWG, TCB…nhưng độ rộng thị trường cho thấy rõ chúng ta đang ở trong xu hướng giảm.

Các nỗ lực đánh lên đều nhanh chóng bị phe bán đổ hàng ra. Thanh khoản tăng lên là vì lẽ đó. Nỗ lực rút chân cuối phiên vẫn chưa tạo ra sức mạnh khi không tạo ra đỉnh cao nhất ngày hôm nay cao hơn so với ngày thứ hai.

Đây là ngày nỗ lực hồi phục thứ năm và với áp lực bán hiện nay, khả năng xuất hiện ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) đang phai nhạt dần.

Tất nhiên, mọi việc vẫn có thể xảy ra tùy theo diễn biến cuộc họp FOMC vào ngày 30-31 tháng 7. Mặc dù vậy, thiên biến (bias) của Elibook Team nghiêng về diễn biến tiêu cực với lý do được bình luận ở ngay bên dưới.

Dòng tiền cố gắng tìm nơi trú ẩn. Hôm nay GSP và PVP thuộc hệ sinh thái PVT đều tăng trần, trong khi công ty mẹ PVT chỉ tăng vừa phải +1.93%.

Dòng tiền tìm tới những cổ phiếu bão hòa như VNM +0.5%, với thanh khoản tăng dần trong các phiên gần đây, như là một cách để giữ chỉ số.

Cũng có một vài điểm sáng nhỏ nhoi ở các cổ phiếu tìm thấy điểm hỗ trợ mạnh. Ví dụ MSN +0.81%. Trong thanh khoản hơn 5.7 triệu cổ phiếu được giao dịch phiên hôm nay, thì nước ngoài mua ròng gần 1 triệu cổ phiếu.

Thị trường đang cố gắng tìm kiếm điểm tựa từ mùa báo cáo tài chính quý 2 nhưng cũng không có nhiều lực hỗ trợ. Với 751 doanh nghiệp công bố thông tin, chiếm hơn 58% vốn hóa thị trường, tăng trưởng lợi nhuận quý 2.2024 tăng +29% yoy.

Sau hơn nửa chặng đường công bố lợi nhuận quý 2, đáng chú ý, tăng trưởng lợi nhuận từ các công ty phi tài chính bất ngờ vượt mặt công ty tài chính. Đây là dấu hiệu của sự phục hồi kinh doanh mà thị trường đang kỳ vọng.

Nhưng vấn đề là sự phục hồi chu kỳ kinh doanh này sẽ tiếp tục hay là cơ hội để “mua tin đồn, bán tin thật”

Chúng tôi nhìn thấy phản ứng yếu ớt của giá cổ phiếu trước thông tin lợi nhuận tích cực quý 2. Trong khi DCM công bố lợi nhuận ròng quý 2 tăng +69% yoy, đạt 915 tỷ, thì giá cổ phiếu DCM hôm nay giảm nhẹ hơn -0.6%. Với kết quả được công bố, con số lợi nhuận của DCM phù hợp với dự báo của CTCK Vietcap do đó không gây được bất ngờ.

Giá cổ phiếu DCM đang giữ quanh MA50 ngày, như thế còn tốt hơn DPM -1.39% và nằm dưới EMA 21 ngày lẫn MA50 ngày. DPM công bố lợi nhuận quý 2 tăng mạnh lên 200 tỷ vào cuối ngày.

Cổ phiếu HPG đóng cửa tham chiếu dù có thông tin hỗ trợ là Bộ Công Thương chính thức khởi động điều tra chống bán phá giá (AD) về HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù HPG là người hưởng lợi chính  nhưng đồ thị giá vẫn đang bị cản bởi EMA 21 ngày, cùng với MA50 ngày, cả hai đều đang dốc xuống tạo ra vùng kháng cự.

Bộ công thương khởi động (kick-off) điều tra AD (chống bán phá giá) đối với HRC nhập khẩu. CTCK HSC duy trì khuyến nghị MUA cho HPG

Tương tự, NKG công bố lãi ròng quý 2 tăng +76% yoy, cao nhất 2 năm qua, nhưng cũng chỉ vừa khớp dự báo và không gây bất ngờ. Cổ phiếu NKG cũng giảm  nhẹ -0.4% và bị kháng cự bởi EMA 21 ngày và MA50 ngày dốc xuống.

NKG: Lãi ròng quý 2 tăng +76% yoy, cao nhất 2 năm qua, nhưng vừa khớp dự báo

Với các cổ phiếu có kết quả kinh doanh thất vọng, thị trường sẽ trừng phạt bởi kỳ vọng quá cao trong thời gian vừa qua. Cổ phiếu DBC hôm nay nằm sàn khi lợi nhuận quý 2 giảm -55% yoy, đạt 145 tỷ.

Mặc dù giá lợn hơi trong nước tăng nhưng kết quả kinh doanh  lĩnh vực chăn nuôi chưa cải thiện đáng kể, phía DBC giải thích. Nửa đầu năm, DBC mới chỉ hoàn thành 30% kế hoạch lợi nhuận.

Cổ phiếu DBC đã nằm dưới MA50 ngày và có khả năng xuyên thủng MA200 ngày với thanh khoản lớn trong ngày giảm sàn hôm nay.

CUỘC HỌP FOMC CỦA FED & THẾ LƯỠNG NAN BỞI BẦU CỬ MỸ.

Cuộc họp FOMC diễn ra hai ngày 30 và 31 tháng 7 sẽ cho biết xu hướng lãi suất trong thời gian tới, dù thị trường ít kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Hiện thị trường gần như tin chắc 100% về khả năng cắt giảm 0.25% vào cuộc họp tháng 9. Bình luận của chủ tịch Powell trong vài ngày tới sẽ tác động đến khả năng này.

Trong khi đó, thị trường kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất 2-3 lần trong năm 2024 với xác suất 98% cho 2 lần cắt và xác suất 64% cho 3 lần cắt.

Việc cắt giảm lãi suất của FED sẽ gặp nhiều khó khăn bởi các sức ép chính trị từ cuộc bầu cử. Đặc biệt, FED cần đưa ra kịch bản đối phó với việc ông Donal Trump trở lại nhà trắng. Các chính sách của ông Trump được cho là thúc đẩy lạm phát tăng lên qua việc bãi bỏ quy định, chính sách thương mại, nhập cư, tài chính và năng lượng. Điều này gây khó khăn cho FED trong việc có sự độc lập trong điều hành chính sách lãi suất.

 Thế tiến thoái lưỡng nan của Fed trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ

Một lần nữa cần nhớ, đây là tuần cao điểm công bố báo cáo lợi nhuận của các Big Tech ở Mỹ, và câu chuyện AI sẽ được soi kỹ. Phản ứng của thị trường sẽ cho biết dòng tiền còn hào hứng với câu chuyện AI hay không?

Chi tiết liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420

Trả lời