Nasdaq giảm mạnh 2.3% xóa sạch mức tăng trước đó. Thị trường không hào hứng với báo cáo lợi nhuận của Amazon và Apple

Dạo Quanh Toàn Cầu

Các cổ phiếu sản xuất chip và năng lượng đã dẫn đầu đợt bán tháo trên Phố Wall vào ngày thứ năm, khi dữ liệu kinh tế yếu kém và kết quả hoạt động kinh doanh trái chiều đã làm gia tăng tính biến động trên thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới.

Nhà thiết kế chip của Anh, Arm, đã trượt giá sau khi đưa ra dự báo doanh thu không mấy ấn tượng trong khi AMD và Nvidia cũng giảm giá. Nvidia (NVDA) đảo chiều từ đường trung bình di động MA50 ngày trong một ngày đầy những đảo chiều xấu xí và độ rộng thị trường tệ khủng khiếp. 

AMD đã xóa sạch mức tăng, sau khi nhóm này báo cáo nhu cầu mạnh mẽ đối với chip trí tuệ nhân tạo của mình vào tối thứ ba.

Chỉ số bán dẫn Philadelphia, theo dõi các cổ phiếu chip lớn, giảm 6.2% trong phiên giao dịch trưa tại New York.

Ngược lại, Meta đã tăng giá sau khi giám đốc điều hành và người sáng lập Mark Zuckerberg cho biết doanh thu quảng cáo mạnh mẽ sẽ cho phép công ty tiếp tục chi tiêu mạnh vào AI. 

Meta Platforms (META), đã tăng 11% trong phiên giao dịch, nhưng đóng cửa chỉ tăng 4.3% khi nhiều cổ phiếu tăng giá sau báo cáo kết quả kinh doanh giảm nhiệt.

Chỉ số S&P 500 của Mỹ giảm 1.4% và chỉ số Nasdaq Composite giảm 2.3% sau khi tăng mạnh trong phiên trước đó nhờ FED và AI.

Chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ giảm 3.2% sau một tháng tăng trưởng mạnh.

Mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế Mỹ đã lấn át căng thẳng ở Trung Đông, làm giảm giá dầu đã tăng trước đó, trong phiên mà sau khi Israel cho biết đã giết chết một trong những chỉ huy của Hamas chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

Dầu Brent,  mốc chuẩn  cho dầu mỏ toàn cầu, giảm 0.7% xuống 80.29 USD/thùng, sau khi giao dịch ở mức thấp nhất trong 7 tuần là 78.43 USD/thùng vào thứ ba. Dầu thô WTI của Mỹ, giảm 0.9%.

Dữ liệu của Mỹ cho thấy hoạt động sản xuất đã thu hẹp trong tháng thứ tư liên tiếp, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong một năm, giúp trái phiếu Kho Bạc tăng giá (lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ rớt xuống dưới ngưỡng 4%)

Ở bên kia Đại Tây Dương, chỉ số Stoxx Europe 600 giảm 1.4%, bị kéo giảm bởi các cổ phiếu ngân hàng sau khi nhà cho vay Pháp Société Générale báo cáo kết quả quý kém.

Chỉ số Stoxx Europe 600 Banks, theo dõi 48 ngân hàng lớn nhất khu vực, giảm 4.5%, với 47 ngân hàng giảm điểm.

Chỉ số CAC 40 của Paris giảm 2.1% và chỉ số Xetra Dax của Frankfurt giảm 2.3%.

Trái phiếu chính phủ Anh ổn định sau khi Ngân Hàng Anh (BOE) cắt lãi suất chuẩn từ 5.25% xuống 5%.

Chỉ số chứng khoán FTSE 100 thiên về năng lượng của London giảm 1%.

Tại châu Á, chỉ số Topix của Tokyo giảm 3.2% và chỉ số Kospi của Seoul tăng 0.3%. 

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm xuống dưới 4% sau khi các nhà giao dịch đặt cược vào cắt giảm lãi suất

Lợi suất trái phiếu Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng hôm qua khi dữ liệu kinh tế yếu kém thúc đẩy các nhà giao dịch tăng cường đặt cược vào việc Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện một loạt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Trái phiếu đã tăng giá sau quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm của Fed vào thứ tư, khi Chủ tịch Jay Powell báo hiệu rằng ngân hàng trung ương cuối cùng có thể bắt đầu hạ thấp chi phí vay vào tháng tới.

Chúng tiếp tục tăng giá hôm qua khi những dấu hiệu mới nhất về thị trường việc làm chậm lại đã củng cố kỳ vọng về ba lần cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm trước cuối năm.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm 0.13 điểm phần trăm xuống 3.98%, dưới 4% lần đầu tiên kể từ đầu tháng 2.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm, theo sát kỳ vọng lãi suất, giảm 0.15 điểm phần trăm xuống 4.19%. Lợi suất giảm khi giá tăng.

Dữ liệu đang đi xuống và điều đó đặt ra câu hỏi … liệu chúng ta có thể đang nhìn vào lãi suất dài hạn thấp hơn,” Robert Tipp, chiến lược gia đầu tư trưởng tại PGIM Fixed Income cho biết.

Tipp cho biết thêm rằng thị trường hiện đang định giá một số khả năng cắt giảm lãi suất lớn hơn nửa điểm phần trăm vào cuối năm.

Các động thái này diễn ra khi các con số được công bố hôm qua cho thấy đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới, một đại diện cho cắt giảm việc làm, ở mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.

Dữ liệu riêng biệt cho thấy tháng thứ tư liên tiếp hoạt động sản xuất thu hẹp cũng như sự sụt giảm mạnh việc làm trong lĩnh vực này.

Những con số này, được đưa ra trước báo cáo việc làm quan trọng của Mỹ hôm nay, “sẽ làm tăng lo ngại rằng Fed đã để quá muộn để bắt đầu nới lỏng chính sách“, Thomas Ryan, nhà kinh tế Bắc Mỹ tại Capital Economics cho biết.

Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông sau vụ ám sát lãnh đạo chính trị của Hamas ở Tehran và một chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở Beirut đã tiếp tục thúc đẩy trái phiếu Mỹ, là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư, theo các nhà phân tích.

Động thái này là sự kết hợp của một Fed ôn hòa, dữ liệu mềm hơn cũng như một số rủi ro địa chính trị,” Gennadiy Goldberg, người đứng đầu chiến lược lãi suất Mỹ tại TD Securities cho biết. “Có lo ngại rằng tình hình ở Trung Đông sẽ mở rộng và xấu đi.”

Một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư trái phiếu đang bỏ qua thông điệp thận trọng từ ngân hàng trung ương.

Tất cả những gì chúng tôi nghe được từ Powell hôm qua đều bình tĩnh và điềm tĩnh,” Blake Gwinn, người đứng đầu chiến lược lãi suất Mỹ tại RBC Capital Markets cho biết. “Tôi nghĩ rằng thị trường đang bị cuốn theo bởi dữ liệu sáng nay.”

Cổ phiếu Meta tăng vọt khi công ty mẹ Facebook công bố chiến lược AI

Cổ phiếu của Meta Platforms (META) tăng mạnh vào đầu ngày thứ năm nhờ vào kết quả kinh doanh quý thứ hai vững mạnh của gã khổng lồ truyền thông xã hội này. Meta đã công bố mức tăng trưởng vượt kỳ vọng cho mảng quảng cáo của công ty mẹ Facebook, mua thêm thời gian cho tầm nhìn AI đắt đỏ của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg.

Doanh thu của công ty mẹ Facebook và Instagram trong quý kết thúc tháng 6 tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, lên 39.07 tỷ USD. Theo FactSet, các nhà phân tích dự kiến doanh thu của công ty có trụ sở tại Menlo Park, California là 38.26 tỷ USD.

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 5.16 USD, tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Theo FactSet, các nhà phân tích dự kiến ​​​​là 4.72 USD trên mỗi cổ phiếu.

Đối với quý hiện tại, Meta dự báo sẽ ghi nhận doanh thu từ 38.5 tỷ USD đến 41 tỷ USD cho quý thứ ba. Trước khi Meta báo cáo kết quả, các nhà phân tích dự báo doanh thu 39.1 tỷ USD cho quý kết thúc tháng 9.

Chúng tôi đã có một quý mạnh mẽ và Meta AI đang trên đà trở thành trợ lý AI được sử dụng nhiều nhất trên thế giới vào cuối năm nay,Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết trong một tuyên bố.Chúng tôi đã phát hành mô hình AI nguồn mở cấp độ tiên phong đầu tiên, tiếp tục thấy sự traction tốt với kính Ray-Ban Meta AI của chúng tôi và đang thúc đẩy tăng trưởng tốt trên các ứng dụng của chúng tôi.”

Trên thị trường chứng khoán hôm nay, cổ phiếu Meta tăng hơn 8% lên 516.14 trong phiên giao dịch trước mở cửa, nhưng đóng phiên chỉ tăng còn hơn 4%.

Cổ phiếu Meta: Tăng cường chi tiêu cho AI

Thị trường quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và Instagram – nguồn thu nhập chính của Meta – vẫn mạnh mẽ. Công ty cho biết, số lần hiển thị quảng cáo và giá trung bình mỗi quảng cáo của Meta đều tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập ròng của Meta trong quý là 13.47 tỷ USD, tăng 73% so với cùng kỳ năm trước.

Chúng tôi đang ở trong vị thế may mắn khi kết quả mạnh mẽ mà chúng tôi đang đạt được trong các sản phẩm và hoạt động cốt lõi của mình cho chúng tôi cơ hội đầu tư sâu cho tương lai, Zuckerberg nói trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh của công ty hôm thứ tư.

Những khoản đầu tư đó tập trung vào việc xây dựng năng lực trung tâm dữ liệu để hỗ trợ tham vọng AI của Meta. Meta một lần nữa tăng kỳ vọng chi tiêu vốn năm 2024. Trong thông cáo báo chí, công ty cho biết dự kiến chi tiêu vốn từ 37 tỷ USD đến 40 tỷ USD trong năm nay. Con số này cao hơn so với phạm vi trước đó từ 35 tỷ USD đến 40 tỷ USD.

Công ty không công bố ước tính chi phí vốn năm 2025. Nhưng Giám đốc Tài chính Susan Li cho biết công ty dự kiến ​​tăng trưởng chi tiêu vốn đáng kể vào năm 2025 khi chúng tôi đầu tư để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo của mình.”

Gã khổng lồ truyền thông xã hội cũng tăng dự báo chi tiêu vốn khi công bố kết quả quý đầu tiên vào cuối tháng 4. Tại thời điểm đó, việc tăng chi tiêu đủ để khiến cổ phiếu Meta giảm mạnh.

Các nhà đầu tư ngày càng lo lắng về thời điểm chi phí đáng kể để đào tạo và vận hành các mô hình AI sẽ được đền đáp cho các gã khổng lồ công nghệ. Cổ phiếu của Microsoft và Google cũng bị ảnh hưởng bởi những lo ngại tương tự khi họ báo cáo kết quả kinh doanh gần đây.

Khi nào chi tiêu cho AI sẽ được đền đáp?

Zuckerberg thừa nhận rằng tầm nhìn AI của công ty là một dự án dài hạn. Nhưng ông nói rằng ông sẽ “muốn mạo hiểm xây dựng năng lực trước khi cần thiết hơn là quá muộn.”

Trong khi đó, AI đang cải thiện các khuyến nghị nội dung trong Facebook và Instagram. Zuckerberg dự đoán cuối cùng công ty sẽ có thể cung cấp các kế hoạch quảng cáo tự động hoàn toàn cho doanh nghiệp.

Về lâu dài, các nhà quảng cáo về cơ bản chỉ cần cho chúng tôi biết mục tiêu kinh doanh và ngân sách, và chúng tôi sẽ thực hiện phần còn lại cho họ,” Zuckerberg nói trong cuộc họp với các nhà phân tích.

Các nhà phân tích tỏ ra hài lòng với cách Zuckerberg mô tả tầm nhìn của công ty.

Meta báo cáo vượt kỳ vọng và tăng trưởng (quý), giúp biện minh cho việc tăng chi tiêu vốn,” Brad Erickson, nhà phân tích của RBC, viết cho khách hàng hôm thứ Tư.

Debra Aho Williamson, người sáng lập và nhà phân tích trưởng của Sonata Insights, cho biết kết quả của Meta đóng vai trò là “điềm báo” cho các cổ phiếu AI.

Meta nổi bật so với các công ty công nghệ khác có tham vọng AI vì nó đã mang lại một lượng lớn doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số,” Williamson nói trong một email.

“Họ không cố gắng xây dựng một doanh nghiệp mới từ đầu. Và không giống như Google, đang vật lộn để thực hiện những thay đổi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của mình, hầu hết các khoản đầu tư AI của Meta đều nhằm mục đích làm cho quảng cáo trên các tài sản của mình hoạt động tốt hơn hoặc xây dựng các tính năng mới cuối cùng có thể trở thành động lực tăng trưởng doanh thu.”

Apple Vượt Mục Tiêu Quý Hai Nhờ Dịch Vụ Và iPad Mạnh Mẽ

Apple (AAPL) đã đánh bại kỳ vọng cho quý 2 vào cuối ngày thứ năm, nhờ doanh thu dịch vụ kỷ lục và doanh số iPad mạnh mẽ. Cổ phiếu Apple biến động đi ngang trong phiên giao dịch mở rộng.

Công ty có trụ sở tại Cupertino, California đã đạt lợi nhuận 1.40 USD/cổ phiếu với doanh thu 85.8 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 29 tháng 6. Các nhà phân tích được khảo sát bởi FactSet đã dự đoán lợi nhuận của Apple là 1.34 USD/cổ phiếu với doanh thu 84.4 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của Apple tăng 11% trong khi doanh thu tăng 5%.

Trong quý 2, doanh số phần cứng của Apple tăng 2% so với cùng kỳ năm trước lên 61.6 tỷ USD, trong khi doanh thu dịch vụ tăng 14% lên 24.2 tỷ USD.

Doanh thu iPhone của Apple giảm gần 1% xuống còn 39.3 tỷ USD, và chiếm 46% tổng doanh thu của công ty trong quý 2.

Trong khi đó, doanh số máy tính bảng iPad của Apple tăng 24% lên 7.2 tỷ USD nhờ việc phát hành các mẫu mới. Doanh số máy tính Mac tăng 2% lên 7 tỷ USD. Cuối cùng, doanh thu từ đơn vị thiết bị đeo được, nhà và phụ kiện của Apple giảm 2% xuống còn 8.1 tỷ USD.

Cổ phiếu Apple tăng sau báo cáo

Đối với quý hiện tại, Apple dự kiến ​​tổng doanh thu sẽ tăng trưởng với tốc độ tương tự như mức tăng trưởng 5% trong quý 2. Phố Wall đã dự đoán tăng trưởng doanh số 4.4% trong quý 3.

Ngoài ra, Apple dự kiến ​​doanh thu dịch vụ của mình sẽ tăng trưởng hai con số tương tự như ba quý trước.

Trong giao dịch sau giờ mở cửa thị trường chứng khoán hôm nay, cổ phiếu Apple thay phiên tăng và giảm nhẹ. Cổ phiếu cuối cùng giảm 0.5% xuống còn 219.44 USD. Trong phiên giao dịch thường xuyên hôm thứ năm, cổ phiếu Apple giảm 1.7% đóng cửa ở mức 218.36 USD.

AI cung cấp ‘lý do thuyết phục’ để nâng cấp

Trong cuộc họp trực tuyến với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết việc triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo, được gọi là Apple Intelligence, sẽ tăng giá trị cho các sản phẩm của công ty.

AI sẽ cung cấp một “lý do thuyết phục” cho người dùng iPhone nâng cấp lên các điện thoại mới, Cook nói.

Trong một lưu ý cho khách hàng vào thứ tư, nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities cho biết ông nghĩ rằng Apple sẽ đạt vốn hóa thị trường 4 nghìn tỷ đô la vào năm 2025. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi một siêu chu kỳ AI bắt đầu với việc phát hành điện thoại thông minh iPhone 16 vào tháng 9. Giá trị thị trường hiện tại của Apple là 3,350 tỷ đô la.

Theo quan điểm của chúng tôi, sự phục hưng tăng trưởng đang đến với Apple vẫn còn bị đánh giá thấp bởi Phố Wall,” Ives nói. Ông đánh giá cổ phiếu Apple là vượt trội với mục tiêu giá 12 tháng là 275 USD.

Amazon Vượt Mục Tiêu Lợi Nhuận, Doanh Thu Thấp Mặc Dù Hiệu Năng Mây Mạnh Mẽ

Cổ phiếu của Amazon (AMZN) đã giảm trong giao dịch sau giờ mở cửa hôm thứ năm, sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử và điện toán đám mây này công bố kết quả quý hai hỗn hợp.

Lợi nhuận vượt kỳ vọng nhưng doanh thu thấp hơn dự báo, bất chấp đóng góp mạnh hơn dự kiến ​​từ bộ phận điện toán đám mây của Amazon. Dự báo doanh thu của gã khổng lồ công nghệ này cũng thấp hơn dự kiến. Amazon cho biết đã kiếm được 1.26 USD/cổ phiếu điều chỉnh, trên doanh thu 148 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 6. Trung bình, các nhà phân tích dự báo công ty có trụ sở tại Seattle, Washington sẽ báo cáo lợi nhuận điều chỉnh 1.03 USD/cổ phiếu, trên doanh thu 148.67 tỷ USD, theo FactSet.

Cùng kỳ năm trước, Amazon báo cáo lợi nhuận điều chỉnh 65 cent/cổ phiếu trên doanh thu 134.4 tỷ USD.

Doanh nghiệp Amazon Web Services được theo dõi chặt chẽ của Amazon đạt doanh thu 26.3 tỷ USD, tăng 18.7% so với năm trước. Các nhà phân tích dự kiến ​​tăng trưởng doanh thu 17.6% cho AWS trước báo cáo. “Chúng tôi tiếp tục đạt được tiến bộ trên nhiều khía cạnh, nhưng có lẽ không có gì nhiều hơn sự tái tăng tốc trong tăng trưởng của AWS“, Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết trong một thông cáo báo chí.

Đối với quý hiện tại, Amazon hướng đến doanh thu 156.25 tỷ USD tại điểm giữa của phạm vi của mình. Trước khi công ty công bố kết quả, các nhà phân tích dự báo Amazon sẽ đạt doanh thu 158.22 tỷ USD cho quý kết thúc vào tháng 9, theo FactSet.

Trên thị trường chứng khoán hôm nay, cổ phiếu Amazon giảm hơn 4% xuống còn 175.75 trong phiên giao dịch sau giờ mở cửa gần đây.

Các con số quý 2 của Amazon 

Amazon cũng dự báo lợi nhuận hoạt động thấp hơn cho quý hiện tại so với dự kiến của Phố Wall. Công ty hướng đến lợi nhuận hoạt động 13.25 tỷ USD tại điểm giữa của phạm vi cho quý 3, so với dự kiến của các nhà phân tích là 15.3 tỷ USD.

Tuy nhiên, báo cáo quý hai của gã khổng lồ công nghệ này nhấn mạnh tiến bộ của công ty trong việc thúc đẩy lợi nhuận. Jassy đã cắt giảm chi phí trong ba năm lãnh đạo công ty. Công ty cho biết lợi nhuận hoạt động tăng 90% so với năm trước lên 14.7 tỷ USD. Các nhà phân tích dự báo lợi nhuận hoạt động của Amazon trước báo cáo là 13.7 tỷ USD.

AWS đóng góp 9.3 tỷ USD vào lợi nhuận hoạt động đó. Nhưng lợi nhuận hoạt động 5.1 tỷ USD từ hoạt động bán lẻ ở Bắc Mỹ của Amazon – vốn là tâm điểm của các nhà đầu tư – lại thấp hơn dự kiến ​​là 5.4 tỷ USD, theo FactSet.

Trong khi doanh thu của Amazon Web Services vượt kỳ vọng, các phân khúc kinh doanh khác của Amazon lại có doanh thu thấp hơn dự kiến ​​trong quý hai. Doanh thu quảng cáo của Amazon tăng trưởng 20% lên 12.8 tỷ USD. Theo FactSet, các nhà phân tích dự báo doanh thu 13 tỷ USD cho bộ phận này. Quảng cáo đã nổi lên như bộ phận phát triển nhanh nhất của Amazon và là nguồn lợi nhuận bán lẻ chính.

Trong khi đó, doanh thu mà Amazon thu được từ phí của người bán bên thứ ba tăng 12% lên 36.2 tỷ USD, so với dự kiến ​​là 36.5 tỷ USD.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cắt giảm lãi suất xuống 5% khi lạm phát giảm.

Trả lời