Cuộc chiến AI: Thất vọng mùa báo cáo quý 2 của Amazon, liệu Nvidia có bị bong bóng?

Cổ phiếu Amazon giảm do lo ngại về lợi nhuận tại bộ phận điện toán đám mây

Amazon trở thành công ty công nghệ lớn mới nhất gây thất vọng cho Phố Wall khi báo cáo chi tiêu vốn cao hơn và lợi nhuận giảm, ngay cả khi doanh thu từ mảng điện toán đám mây được theo dõi chặt chẽ tăng tốc.

Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Seattle, đã tăng hơn một phần ba trong 12 tháng qua, giảm 10% trong phiên giao dịch chiều ngày thứ sáu tại New York, phản ánh phản ứng với kết quả gần đây của Microsoft và công ty mẹ của Google là Alphabet.

Các nhà đầu tư đã thận trọng theo dõi chi tiêu cao hơn liên quan đến trí tuệ nhân tạo khi họ tìm kiếm dấu hiệu cho thấy hàng tỷ đô la đổ vào công nghệ sẽ tạo ra lợi nhuận tốt.

Doanh thu ròng của Amazon tăng 10% lên 148 tỷ đô la trong ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 148,6 tỷ đô la. Lợi nhuận ròng tăng lên 13,5 tỷ đô la, vượt xa dự báo 11 tỷ đô la.

Doanh thu của bộ phận điện toán đám mây được theo dõi chặt chẽ, Amazon Web Services, tăng 19% lên 26.3 tỷ đô la, vượt qua dự báo của các nhà phân tích về doanh thu 26 tỷ đô la. Điều này cho thấy sự tăng tốc từ mức tăng trưởng 17% trong doanh số bán hàng đám mây trong quý trước.

Tuy nhiên, lợi nhuận của đơn vị, là động lực chính của lợi nhuận, đã thu hẹp 2 điểm phần trăm xuống còn 36%, khi công ty báo cáo mức tăng 50% so với năm trước trong khoản đầu tư vào bất động sản và thiết bị lên tới 17.6 tỷ đô la trong quý. Chi tiêu đó trải rộng trên mạng lưới hậu cần và cơ sở hạ tầng hỗ trợ AI, chẳng hạn như trung tâm dữ liệu và chip.

Trong một tín hiệu cho thấy chi tiêu cao có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận, Amazon cho biết lợi nhuận hoạt động cho quý thứ ba sẽ từ 11.5 tỷ đô la đến 15 tỷ đô la, thấp hơn dự kiến của các nhà phân tích là 15.1 tỷ đô la.

Các nhóm công nghệ lớn bao gồm Amazon và các đối thủ Microsoft và công ty mẹ của Google là Alphabet đã phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ các nhà đầu tư đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy những khoản đầu tư lớn đang được đổ vào công nghệ và cơ sở hạ tầng AI đang bắt đầu được đền đáp.

Giám đốc tài chính của Amazon, Brian Olsavsky, cho biết ông dự kiến ​​chi tiêu vốn sẽ cao hơn trong nửa cuối năm, trong đó phần lớn sẽ được đổ vào cơ sở hạ tầng đám mây. Ông nói rằng “chìa khóa” là đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu, đồng thời cho biết trọng tâm của công ty là “có được nguồn cung”.

Tuần này, Microsoft cũng tiết lộ sự gia tăng chi tiêu vốn hàng quý nhằm hỗ trợ việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng mà công ty cho biết đang vượt quá khả năng của mình.

Mặc dù Amazon chưa tiết lộ đóng góp của AI thế hệ tiếp theo cho doanh số bán hàng AWS của mình, nhưng họ cho biết vào tháng 5 rằng công nghệ này đã phát triển thành “một doanh nghiệp có doanh thu nhiều tỷ đô la đối với chúng tôi”. Olsavsky cho biết nhu cầu của khách hàng đối với các dịch vụ AI của Amazon đang “khuếch đại” doanh số bán hàng đám mây.

Nhóm này đã tìm cách cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận trên toàn đế chế của mình, bao gồm thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe và phát trực tuyến video, trong số các lĩnh vực khác. Điều đó bao gồm việc tổ chức lại hoạt động hậu cần rộng lớn ở Bắc Mỹ nhằm đặt hàng hóa gần hơn với khách hàng để giảm thời gian giao hàng, cắt giảm chi phí và cải thiện lợi nhuận.

Olsavsky cho biết người tiêu dùng đang “thận trọng với chi tiêu của họ” và đang tìm kiếm các sản phẩm rẻ hơn, mặc dù khối lượng hàng hóa được mua vẫn mạnh. Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết việc thúc đẩy hoàn thành đơn hàng rẻ hơn của Amazon sẽ cho phép công ty dự trữ các mặt hàng có giá thấp hơn, nếu không sẽ “không kinh tế” để cung cấp.

Amazon cũng đã tìm cách phát triển mảng quảng cáo của mình, chủ yếu bao gồm các chương trình khuyến mãi trên các trang web thương mại điện tử và đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Prime Video được hỗ trợ quảng cáo trong năm nay.

Doanh số quảng cáo của họ đã tăng 20% lên 12.8 tỷ đô la trong quý, mặc dù tốc độ chậm hơn so với mức tăng 24% được ghi nhận trong quý trước.

Mặc dù lợi nhuận toàn công ty của Amazon đã mở rộng lên 11% vào đầu năm nay từ 4% vào đầu năm 2023, nhưng chúng đã giảm trở lại 10% trong ba tháng kết thúc vào tháng 6.

Elliott cảnh báo về ‘bong bóng’ Nvidia do AI chưa thể đáp ứng được ‘sự cường điệu’

Elliott Management cho biết Nvidia đang trong một “bong bóng”, với công nghệ trí tuệ nhân tạo thúc đẩy giá cổ phiếu của nhà sản xuất chip “quá cường điệu”.

Quỹ hedge Mỹ, quản lý khoảng 70 tỷ đô la tài sản, cho biết trong một bức thư gửi các nhà đầu tư được Financial Times xem xét rằng các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn, và đặc biệt là Nvidia, đang ở trong “vùng đất bong bóng”.

Họ “hoài nghi” rằng các công ty công nghệ lớn sẽ tiếp tục mua chip của Nvidia với số lượng lớn như vậy, vì AI đang “quá cường điệu, với nhiều ứng dụng chưa sẵn sàng cho thời điểm chính“. Nhiều ứng dụng được cho là của AI “sẽ không bao giờ hiệu quả về chi phí, sẽ không bao giờ hoạt động đúng, sẽ tiêu tốn quá nhiều năng lượng hoặc sẽ tỏ ra không đáng tin cậy“. Elliott từ chối bình luận.

Cổ phiếu chip đã trải qua một đợt tăng giá mạnh mẽ do sự nhiệt tình về tiềm năng của AI thế hệ tiếp theo nhưng gần đây đã giảm mạnh do lo ngại về việc các công ty lớn sẽ tiếp tục chi tiêu mạnh vào công nghệ. Cổ phiếu Intel giảm tới 28% hôm qua sau khi nhà sản xuất chip hôm thứ Năm tiết lộ kế hoạch cắt giảm khoảng 15,000 việc làm.

Nvidia thống trị thị trường các bộ xử lý mạnh mẽ cần thiết để xây dựng và triển khai các hệ thống AI lớn, chẳng hạn như công nghệ đằng sau ChatGPT của OpenAI.

Các công ty bao gồm Microsoft, Meta và Amazon đã chi hàng chục tỷ đô la để xây dựng cơ sở hạ tầng AI, với phần lớn số tiền đó dành cho Nvidia.

Cổ phiếu của Nvidia đã giảm hơn 20% kể từ cuối tháng 6 – khi nó tạm thời trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường hơn 3,300 tỷ đô la – khi nỗi lo ngại về đầu tư AI chiếm giữ. Nhưng cổ phiếu của nhà sản xuất chip vẫn tăng khoảng 120% trong năm nay và hơn 600% kể từ đầu năm 2023.

Elliott nói với khách hàng trong bức thư rằng họ đã phần lớn tránh xa những gì họ coi là cổ phiếu bong bóng. Các hồ sơ cho thấy quỹ sở hữu một vị thế nhỏ khoảng 4.5 triệu đô la trong Nvidia vào cuối tháng 3.

AI đã không thể mang lại sự tăng trưởng năng suất lớn như đã hứa, quỹ cho biết trong bức thư của mình. “Có rất ít ứng dụng thực tế“, họ viết, ngoài “tóm tắt ghi chú cuộc họp, tạo báo cáo và hỗ trợ lập trình máy tính“. AI là một phần mềm cho đến nay chưa mang lại “giá trị tương xứng với sự cường điệu“.

Về thời điểm bong bóng thị trường có thể vỡ, Elliott cho biết điều đó có thể xảy ra nếu Nvidia báo cáo số liệu kém và “phá vỡ câu thần chú”.

Trả lời