Dow Jones “bay màu” hơn 1,000 điểm, nhà đầu tư đổ lỗi FED chậm cắt giảm lãi suất

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã lao dốc mạnh vào thứ hai, với chỉ số của Nhật Bản trải qua ngày tồi tệ nhất trong 37 năm, khi các nhà đầu tư lo ngại về khả năng suy thoái của Mỹ và bán tháo tài sản rủi ro.

Chỉ số Topix của Tokyo giảm 12.2%, mức giảm mạnh nhất kể từ “Thứ Hai đen tối” vào tháng 10 năm 1987, và xóa sạch hoàn toàn mức tăng của năm nay. Trên Phố Wall, chỉ số Nasdaq Composite thiên về công nghệ giảm 6.3% ngay khi mở cửa, trong khi S&P 500 giảm 4.1%, trước khi cả hai đều thu hẹp mức giảm lúc đóng cửa.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones giảm -2.6% khi Dow Jones giảm hơn 1,000 điểm. Trong khi Nasdaq vẫn dẫn dầu mức giảm với -3.43%. SP500 có ngày giảm -3%, tệ nhất kể từ tháng 9/2022. Các chỉ số đã đánh mất MA50 ngày trong các phiên trước đó và nằm sâu bên dưới đường trung bình di động này.

Chỉ số VIX đo lường độ biến động hàm ý của thị trường chứng khoán Mỹ – được biết đến với tên gọi “đồng hồ đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall – đã nhảy lên trên 65 điểm, mức cao nhất kể từ năm 2020.

Thị trường đã chuyển từ “một ngày hè ấm áp sang mùa thu“, Antonio Cavarero, Giám đốc đầu tư tại Generali Asset Management, cho biết.

Các thị trường, đã tăng trong phần lớn năm nay, đã giảm xuống giữa lo ngại rằng Cục Dự Trữ Liên Bang (Fed) đã quá chậm trong việc phản ứng với các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang suy yếu, và có thể buộc phải bắt kịp với việc cắt giảm lãi suất nhanh chóng.

Các thị trường hiện dự kiến ​​4 hoặc 5 lần giảm lãi suất 0.25% trong ba cuộc họp cuối cùng của Fed trong năm nay. Thị trường tương lai ngụ ý xác suất khoảng 25% về việc cắt giảm lãi suất khẩn cấp, trước khi ngân hàng trung ương công bố chính sách tiếp theo vào tháng 9.

Đây là một cơn thịnh nộ của thị trường,” Priya Misra, một nhà quản lý danh mục đầu tư của JPMorgan, cho biết. “Tôi nghĩ rằng thị trường sẽ tiếp tục hoảng loạn cho đến khi Fed cho thấy dấu hiệu dịch chuyển.”

Việc bán tháo được tăng cường bởi việc đảo ngược giao dịch mang tính chất “yen carry trade”, trong đó các nhà giao dịch đã tận dụng lãi suất thấp của Nhật Bản để vay bằng yên và mua tài sản rủi ro.

Đồng yên đã tăng khoảng 12% kể từ giữa tháng 7, được hỗ trợ bởi việc tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản vào tuần trước, bao gồm mức tăng 1.7% lên 144.11 yên so với đô la hôm qua.

Những điểm nguy hiểm là trong những giao dịch dựa trên nguồn vốn rẻ trong không gian đồng yên Nhật Bản, và trong công nghệ”, Cavarero nói. “Điều này không còn trông giống như một sự điều chỉnh thị trường lành mạnh.”

Fed đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần trước nhưng dữ liệu việc làm của Mỹ yếu hơn dự kiến ​​vào thứ sáu đã khiến một số nhà đầu tư kết luận rằng, ngân hàng trung ương đã mắc sai lầm khi không cắt giảm lãi suất. “Tôi nghĩ rằng lãi suất quá cao“, Rick Rieder, giám đốc đầu tư của trái phiếu toàn cầu tại BlackRock, cho biết.

Nhưng những người khác cho rằng, việc giảm lãi suất nhanh chóng là không thực tế và một động thái khẩn cấp có thể tạo ra sự hoảng loạn. “Tôi nghĩ rằng thị trường đã hoàn toàn đi quá việc cắt giảm lãi suất được định giá vào thời điểm này“, John McClain, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Brandywine Global, cho biết. Một lần cắt giảm giữa cuộc họp là “giống như hét lên ‘cháy’ trong một rạp chiếu đông người”.

Các động thái của thị trường đã bị Donald Trump lợi dụng để tấn công chính quyền của Joe Biden và Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ.

Người bỏ phiếu có một lựa chọn – sự thịnh vượng của Trump hoặc sự sụp đổ của Kamala và Đại Suy Thoái năm 2024“, cựu tổng thống viết trên Truth Social hôm qua.

Phố Wall đã thu hẹp bớt mức giảm nặng nề sau khi dữ liệu về lĩnh vực dịch vụ ISM của Mỹ cao hơn một chút so với dự kiến. “Hôm nay là một lời nhắc nhở, với ISM, rằng đây không phải là một nền kinh tế đang sụp đổ“, Daniel Ivascyn, giám đốc đầu tư tại Pimco, cho biết.

Tại châu Âu, chỉ số chuẩn Stoxx Europe 600 giảm 2.2%. FTSE 100 của Anh giảm 2%.

Các nhà kinh tế trấn an lo ngại suy thoái toàn cầu

Các nhà đầu tư đang phóng đại rủi ro về sự sụp đổ của nền kinh tế toàn cầu nhưng nỗi sợ hãi của họ có thể trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm nếu các ngân hàng trung ương không thể ngăn chặn hậu quả, các nhà kinh tế cảnh báo.

Việc bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng tốc độ hôm qua khi các nhà giao dịch lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang mất quá nhiều thời gian để cắt giảm lãi suất trước những dữ liệu việc làm yếu kém của tuần trước, trong khi Ngân Hàng Nhật Bản (BOJ) đang đặt ra một lộ trình quá táo bạo hướng tới chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Các nhà kinh tế cho biết phản ứng cực đoan của thị trường – với sự biến động đạt mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu – đã được nhấn mạnh bởi các yếu tố khác, bao gồm lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, sự mờ nhạt của “giao dịch Trump” và hy vọng giảm sút về một cơn gió thuận lợi tăng trưởng do trí tuệ nhân tạo thúc đẩy. Nhiều người cũng cho rằng, đây là một sự điều chỉnh cần thiết đối với các thị trường đã quá thờ ơ với khả năng của nền kinh tế Mỹ trong việc chịu đựng một giai đoạn chính sách tiền tệ thắt chặt dài như vậy.

Chúng ta đang ở trong một tình huống kỳ lạ với một thị trường rõ ràng đã bắt đầu nghĩ rằng, nền kinh tế Mỹ sẽ không bao giờ hạ cánh, với một cú hạ cánh cứng hoặc mềm … Tại một số điểm, điều này luôn sẽ bị vỡ vụn“, Gilles Moëc, nhà kinh tế trưởng của Axa Investment Managers, cho biết.

Lãi suất chuẩn quỹ liên bang của Fed vẫn ở mức thắt chặt, ở mức cao nhất trong 23 năm là từ 5.25% đến 5.5%. Cho đến nay, hầu hết mọi người tin rằng sự nguội lạnh trên thị trường việc làm của Mỹ – mặc dù là thật – không quá nghiêm trọng.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs cho biết mức tăng thất nghiệp gần đây, từ 3.7% vào đầu năm lên 4.3% vào tháng 7, là “ít nguy hiểm hơn so với các lần tăng trước đó” vì chủ yếu do sa thải tạm thời và những thách thức mà người nhập cư mới phải đối mặt trong việc tìm việc, với nhu cầu lao động vẫn vững chắc. Họ nghĩ rằng rủi ro suy thoái của Mỹ đã tăng lên nhưng vẫn coi nó chỉ là khả năng 1/4.

Ian Shepherdson, tại công ty tư vấn Pantheon Macroeconomics, đã thu hút sự chú ý đến dữ liệu về lĩnh vực dịch vụ của Mỹ được công bố hôm qua, cho biết nó chỉ ra sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh và tuyển dụng và “nên giảm bớt lo ngại rằng nền kinh tế đang lao dốc”.

Một cú hạ cánh mềm gập ghềnh vẫn có vẻ khả năng hơn là một cú hạ cánh cứng“, Krishna Guha, phó chủ tịch của Evercore ISI, cho biết. Tuy nhiên, ông cảnh báo rủi ro về sự chậm lại mạnh hơn trong tăng trưởng của Mỹ đã tăng lên.

Lo ngại lớn hiện nay là sự biến động trên thị trường, nếu tiếp tục, sẽ tự nó bắt đầu ảnh hưởng đến niềm tin kinh doanh và thắt chặt điều kiện tín dụng cho các hộ gia đình – với tác động lan rộng ra ngoài Mỹ sang các nền kinh tế khác.

Guha cho biết sự hỗn loạn rộng rãi của thị trường và việc mở rộng chênh lệch tín dụng “có thể thúc đẩy các công ty tăng cường sa thải“, trong khi Simon Macadam, tại công ty tư vấn Capital Economics, cho biết sự hỗn loạn của thị trường “có thể tự nó có những hàm ý vĩ mô vì nó lật đổ các tổ chức tài chính lớn hoặc vì … có sự thắt chặt chung các điều kiện tài chính”.

Callum Pickering, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng đầu tư Peel Hunt, cho biết một “cú sốc niềm tin đột ngột và cực kỳ rộng rãi có thể lan sang nền kinh tế thực, đồng thời nói thêm: Những kỳ vọng này có thể trở thành tự ứng nghiệm“.

Pickering cho biết trong khi các nhà đầu tư đã quá lạc quan về tăng trưởng của Mỹ, họ vẫn quá bi quan về triển vọng đối với Anh và khu vực đồng euro – và không có dấu hiệu tái đánh giá. Nhưng Bill Diviney, nhà kinh tế tại ABN Amro, cho biết mặc dù Eurozone “ở một vị thế khác với Mỹ“, điều đó không có nghĩa là châu Âu sẽ miễn nhiễm với khả năng suy thoái của Mỹ.

Các ngân hàng trung ương nên có thể ngăn chặn hậu quả bằng cách trấn an bằng lời nói trong thời gian tới, các nhà kinh tế cho biết – bao gồm cả tại cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách toàn cầu tại Jackson Hole vào tháng này.

Jason Furman, một giáo sư của Harvard và cựu cố vấn kinh tế Nhà Trắng, cho biết trên X rằng ngay cả khi Fed đã mắc sai lầm khi giữ nguyên lãi suất chuẩn của mình vào tuần trước, nó cũng “không đáng kể“, đặc biệt là khi thông điệp ôn hòa của ngân hàng trung ương đã dẫn đến lãi suất thị trường thấp hơn.

Khi các thị trường chuyển sang định giá 50 điểm cơ bản cắt giảm lãi suất vào tháng 9, các nhà kinh tế đã giảm bớt các cuộc gọi kêu gọi hành động khẩn cấp trước cuộc bỏ phiếu tiếp theo của Fed.

Nếu Fed thực hiện một đợt cắt giảm khẩn cấp, điều đó sẽ truyền đạt sự hoảng loạn”, Ernie Tedeschi, một giáo sư kinh tế tại Yale và cựu nhà kinh tế trưởng tại Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, cho biết. “Điều họ cần truyền đạt ngay bây giờ là sự bình tĩnh.

Theo Financial Times (link gốc)

Trả lời