Nhiệm vụ gây chia rẽ của IEA

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), một tổ chức được thành lập để cung cấp dữ liệu và phân tích trung lập, cho biết thế giới sẽ đạt đỉnh dầu mỏ vào năm 2029. Các công ty dầu mỏ cáo buộc tổ chức này đang chơi chính trị khí hậu. Ai đúng?

Mỗi sáng lúc 6 giờ, Fatih Birol bỏ bữa sáng, rót cho mình năm hoặc sáu cốc trà Thổ Nhĩ Kỳ và chuẩn bị đối mặt với một ngày khác đầy bất đồng và chỉ trích.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) 66 tuổi đã trải qua ba năm qua ngày càng thẳng thắn về nhu cầu chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch của thế giới, khi lượng khí thải carbon tiếp tục tăng và nhiệt độ toàn cầu đạt kỷ lục mới hàng tháng.

Ví dụ, vào tháng 6, người đứng đầu cơ quan năng lượng liên chính phủ này cho biết đã đến lúc các công ty dầu khí “xem xét lại kế hoạch kinh doanh của họ”. Ông cảnh báo rằng thế giới sẽ đối mặt với tình trạng dư thừa dầu mỏ “kinh hoàng” vào cuối thập kỷ nếu ngành công nghiệp này tiếp tục tăng sản lượng, khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và nhiều người tiêu dùng chuyển sang xe điện, giảm nhu cầu dầu mỏ và khí đốt.

Big Oil đã phản ứng với sự tức giận của một đối tác bị từ chối. Birol, cựu nhân viên của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, mới đây vào năm 2017 đã kêu gọi ngành công nghiệp bơm thêm dầu để tránh tình trạng thiếu hụt. “Thông điệp của chúng tôi gửi đến ngành dầu mỏ ở Houston là đầu tư, đầu tư, đầu tư,” ông nói tại hội nghị CERAWEEK vào tháng 1 năm đó.

Sự thay đổi cách tiếp cận của ông đã khiến một số giám đốc điều hành dầu mỏ bí mật cho rằng Birol đang chơi chính trị và IEA, vốn là nguồn cung cấp dữ liệu và phân tích trung lập và vô tư về năng lượng, giờ đây đang thiên vị. “Họ nên quay trở lại tập trung vào an ninh năng lượng,” một giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ nói.

IEA và OPEC từng có sự liên kết chặt chẽ về dự báo năng lượng, nhưng giờ đây có quan điểm khác biệt rất lớn về tương lai của dầu mỏ. IEA tin rằng thế giới sẽ đạt đỉnh dầu mỏ vào năm 2029, tiêu thụ 105.6 triệu thùng dầu mỗi ngày. Opec, một tổ chức các quốc gia sản xuất dầu mỏ do Ả Rập Xê Út dẫn đầu, không thấy đỉnh, với việc sử dụng dầu tăng lên ít nhất 116 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2045.

Trong khi IEA hiện đang tập trung vào cách thức thế giới chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, Opec tin rằng việc từ bỏ dầu mỏ và khí đốt sẽ gây mất ổn định thị trường năng lượng và dẫn đến các cuộc khủng hoảng hơn nữa.

IEA cũng trở thành mục tiêu chính trị ở Mỹ. Các thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa đã kêu gọi Mỹ ngừng tài trợ cho IEA và các cựu quan chức trong chính quyền của Donald Trump cho biết Trump sẽ cố gắng lật đổ Birol nếu ông tái đắc cử.

Tổng thống tiếp theo nên làm việc … để chấm dứt sự phản hồi tích cực này và đưa IEA trở lại nhiệm vụ phi đảng phái ban đầu là thúc đẩy an ninh năng lượng,” Carla Sands, người giúp điều hành chính sách năng lượng tại Viện Chính Sách Mỹ Thứ Nhất, một cơ quan đôi khi được mô tả là Nhà Trắng đang chờ đợi của Trump, nói. “Tiền thuế của người đóng thuế không nên tài trợ cho một tổ chức chống lại lợi ích của người dân Mỹ,” bà nói thêm.

Birol lập luận rằng những lời khen ngợi cho công việc của IEA vượt xa những lời chỉ trích. “Đôi khi tôi nhận nó một cách cá nhân, nhưng tôi cố gắng đặt nó vào ngữ cảnh,” ông nói. “Chúng tôi có, tôi tin rằng, những mục tiêu đẹp đẽ để đạt được và để đạt được điều đó, bạn phải nhận được một số vết bầm tím.

Dự báo của IEA rất quan trọng. Chính phủ, các công ty dầu mỏ và nhà đầu tư dựa vào cơ quan này như một nguồn tin đáng tin cậy về năng lượng toàn cầu để thông báo cho các chính sách và chiến lược của họ. Nhưng các dự báo của nó đã phải đối mặt với những chỉ trích trong quá khứ từ các nhà hoạt động khí hậu vì không dự đoán được sự triển khai nhanh chóng các nguồn năng lượng tái tạo, và hiện đang bị các nhà vận động cho nhiên liệu hóa thạch tấn công vì quá ủng hộ quá trình chuyển đổi năng lượng.

Birol, người có nhiệm kỳ thứ ba là giám đốc điều hành kết thúc vào năm 2027, khẳng định IEA đang đi đúng hướng: “Tôi rất vui với cách chúng tôi đã chọn vì IEA đang phát triển và công chúng rất hài lòng.”

Những tính từ chúng tôi sử dụng là một chức năng của các con số,” ông nói, đề cập đến mô tả của ông về tình trạng dư thừa dầu mỏ. Đến năm 2030, sẽ có 8 triệu thùng dầu thặng dư mỗi ngày, ông nói. “Điều đó chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử ngoài Covid.”

Sự chuyển đổi của IEA dưới thời Birol là rất ấn tượng. Cơ quan liên chính phủ này được thành lập sau lệnh cấm vận dầu mỏ Ả Rập – Israel năm 1973 khiến giá leo thang.

Nhiệm vụ của cơ quan này là đảm bảo an ninh năng lượng bằng cách cung cấp dữ liệu và phân tích, đồng thời quản lý một dự trữ chiến lược của 16 thành viên để ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Báo cáo Triển Vọng Năng Lượng Thế giới hàng năm, dự báo về bối cảnh năng lượng cho đến năm 2050, sớm trở thành một tiêu chuẩn cho các nhà hoạch định chính sách và các công ty năng lượng.

Birol, một nhà kinh tế gia gia nhập từ Opec năm 1995, bắt đầu mở rộng tầm nhìn thế giới của IEA khi ông lên nắm quyền vào năm 2015. Thay vì London, Paris hay Brussels, ông đã có bài phát biểu đầu tiên tại Bắc Kinh. “Nếu một Cơ quan Năng lượng Quốc tế không có các nền kinh tế lớn tham gia, thì nó có xứng đáng được gọi là ‘quốc tế’ không?” ông nói.

Kể từ đó, IEA đã ký kết thêm 15 quốc gia trở thành thành viên chính thức và 13 quốc gia trở thành thành viên liên kết. Điều này bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Indonesia và Nam Phi, cung cấp cho IEA dữ liệu nội bộ về 80% hệ thống năng lượng thế giới và cho phép IEA đưa ra quan điểm toàn cầu về các sự thay đổi địa chất đang diễn ra.

Birol cho biết các công ty dầu mỏ tranh luận về dự báo của IEA chỉ giới hạn quan điểm của họ vào các nguồn phương Tây: “Bạn không thể bỏ qua những gì đang xảy ra ở Trung Quốc”.

Tuy nhiên, trong vài năm đầu nhiệm kỳ của mình, Birol vẫn gắn bó với truyền thống của IEA, đưa ra một dự báo chính gọi là Kịch bản Chính sách Mới (NPS), ngoại suy hiện trạng trong thế giới năng lượng, mà không tính đến các cam kết của các quốc gia trong Thỏa Thuận Paris năm 2016 về giảm phát thải để hạn chế nhiệt độ toàn cầu ở mức thấp hơn nhiều so với 2 độ C, và lý tưởng nhất là 1.5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Điều này phù hợp với ngành dầu mỏ. Năm 2017, IEA vẫn dự báo nhu cầu dầu mỏ hoặc khí đốt sẽ tiếp tục tăng cho đến hết năm 2040 trong tất cả các kịch bản. Các công ty bảo vệ các dự án dầu khí mới bằng cách lưu ý các con số của IEA.

Trong khi đó, các nhà hoạt động khí hậu cáo buộc IEA đã đánh giá thấp sự tăng trưởng của năng lượng tái tạo và tiềm năng thay thế nhiên liệu hóa thạch. “Ngay cả ngày nay, họ vẫn có xu hướng bảo thủ về tốc độ giảm giá của công nghệ sạch và về tốc độ tăng trưởng triển khai”, Kingsmill Bond, một nhà chiến lược năng lượng tại Viện Núi Rocky, một tổ chức tư vấn về bền vững, cho biết.

Năm 2018, Birol đã xoay chuyển tình thế sau khi phát hành một báo cáo đặc biệt của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), cho thấy mục tiêu hạn chế nhiệt độ nóng lên toàn cầu ở mức 1.5 độ C đang gặp nguy hiểm. Ông quyết định rằng ngành năng lượng, chịu trách nhiệm hơn hai phần ba lượng khí thải nhà kính, cần không chỉ phân tích mà còn cả hướng dẫn. “Tôi đã có một cuộc họp với các đồng nghiệp và tôi nói với họ rằng chúng ta cần đưa ra một lộ trình để chuyển đổi ngành năng lượng phù hợp với mức 1.5 độ C,” Birol nói.

Năm 2021, vài tháng sau khi sử dụng năng lượng toàn cầu giảm mạnh do đại dịch và khi có vẻ như một thiết lập lại toàn cầu có thể xảy ra, IEA đã công bố một báo cáo về các cách để đạt được phát thải carbon dioxide bằng không vào năm 2050.

Các mốc quan trọng của kịch bản phát thải ròng bằng không (NZE), bao gồm sản lượng điện gió và mặt trời tăng gấp bốn lần vào năm 2050, tất cả ô tô mới phải phát thải bằng không vào năm 2035 và không có mỏ dầu và khí mới, đã được các nhà hoạch định chính sách và công ty sử dụng để điều chỉnh tốc độ chuyển đổi.

Có một kịch bản chuẩn mực cho phát thải ròng bằng không, với các mốc cụ thể cho từng lĩnh vực, tốt hơn là không có. Trước khi có NZE của IEA, không có kịch bản nào được chấp nhận rộng rãi”, Simon Sharpe, cựu phó giám đốc đơn vị COP26 của Anh, cho biết.

NZE đã được sử dụng bởi đa số các ngân hàng lớn để xây dựng các quy tắc cho vay của họ phù hợp với thỏa thuận Paris. BNP Paribas cho biết sẽ không cung cấp tài trợ cho việc phát triển mỏ dầu và khí, trong khi Barclays cho biết sẽ không tài trợ cho các dự án thời gian dài, mặc dù cả hai vẫn tiếp tục kinh doanh với ngành dầu khí.

Sự thay đổi hướng của IEA là một thành công lớn đối với cơ quan này. “IEA đã đạt được rất nhiều thành công từ đó. Nó đã giành được nhiều người ủng hộ và được công nhận vì vai trò lãnh đạo của mình,” Greg Muttitt, một nhà nghiên cứu năng lượng đã viết một báo cáo năm 2018 kêu gọi IEA tính đến nhiều hơn về biến đổi khí hậu trong các mô hình của mình, cho biết. “Mọi người cảm thấy họ cần một số hướng dẫn về ý nghĩa của việc phù hợp với 1.5 độ. Khi có một câu hỏi thực sự rõ ràng, rất nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi và IEA là người chơi rõ ràng để trả lời nó,” ông nói thêm.

Tôi nghe những lời phàn nàn của các công ty dầu mỏ và Opec, nhưng biến đổi khí hậu có thể nói là vấn đề lớn nhất mà ngành năng lượng phải đối mặt, vì vậy ý tưởng rằng IEA không nên tập trung vào nó và chỉ nhìn vào nguồn cung dầu là khá kỳ lạ”

Sự chuyển hướng của cơ quan này cũng mang lại lợi ích tài chính. Trong khi ngân sách cốt lõi của IEA, đạt 61 triệu euro vào năm 2022, vẫn tương đối ổn định, các thành viên đóng góp “tự nguyện” để đổi lấy tư vấn về quá trình chuyển đổi và Chương trình Chuyển đổi Năng lượng Sạch của IEA tạo ra thêm 20 triệu euro mỗi năm. Với số tiền thêm, IEA đã tăng gấp đôi quy mô. “Khi tôi tiếp quản, chúng tôi chỉ hơn 200 người. Bây giờ, với cùng ngân sách cốt lõi, chúng tôi có hơn 420 người,” Birol nói.

Cùng lúc đó, số lượng báo cáo do IEA phát hành đã tăng vọt. Năm 2015, năm Birol nhậm chức, cơ quan này chỉ công bố 37 báo cáo. Đến năm 2022, con số này đạt đỉnh 197, tức là hơn một báo cáo mỗi hai ngày.

Một ưu tiên lớn là thiết lập một nền tảng để chúng tôi có thể đáp ứng các yêu cầu tư vấn. Có rất nhiều thứ. Và đó là công việc khó khăn, ”Tim Gould, nhà kinh tế trưởng của IEA, nói. “Mọi thứ đang diễn ra khá nhanh bây giờ, xung quanh chính trị, năng lượng, lựa chọn chính sách và triển khai.”

IEA tin rằng trọng tâm của họ vào quá trình chuyển đổi năng lượng đã được chứng minh thêm vào năm 2022, khi Nga xâm lược Ukraine và châu Âu mất hầu hết nguồn cung khí đốt. Điều này củng cố lập luận của cơ quan rằng an ninh năng lượng và chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu sang năng lượng tái tạo trong nước đi đôi với nhau.

Có một cuộc thảo luận về việc liệu IEA nên chọn an ninh năng lượng hay biến đổi khí hậu là ưu tiên chính của mình,” Birol nói. “Khi tôi còn nhỏ, hàng xóm của tôi luôn hỏi tôi câu hỏi khó chịu này: con yêu mẹ hơn hay yêu bố hơn? Và câu trả lời là tôi yêu cả hai. Vì vậy, tôi từ chối lựa chọn giữa an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu. Chúng tôi sẽ tập trung vào cả hai. ”

Nhưng bây giờ, sau hai năm giá dầu cao, Big Oil đang dư thừa tiền mặt và tập trung lại nỗ lực vào việc bơm thêm dầu và tăng lợi nhuận cho cổ đông.

Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không, một số công ty dầu mỏ đã đặt tất cả hy vọng vào việc bắt giữ carbon, thay vì cắt giảm sản lượng, một chính sách mà Birol mô tả là “ảo tưởng” trước cuộc đàm phán khí hậu COP28 của Liên Hợp Quốc năm ngoái.

Ngành công nghiệp đang phản đối mạnh mẽ hơn đối với các dự báo của IEA, nói rằng cơ quan này đang chơi một trò chơi “nguy hiểm” có thể dẫn đến giá năng lượng tăng vọt nếu các công ty thực sự cắt giảm hoạt động của họ.

Dự báo nhu cầu dầu mỏ đạt đỉnh vào cuối thập kỷ là “một kịch bản không thực tế, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các nền kinh tế trên toàn thế giới”, Tổng thư ký Opec Haitham Al Ghais viết vào tháng 6. “Đó đơn giản là sự tiếp tục của câu chuyện chống dầu của IEA ”.

Ông cho biết thêm, các dự báo tương tự khác đã được chứng minh là sai: “IEA cho rằng nhu cầu xăng đã đạt đỉnh vào năm 2019, nhưng tiêu thụ xăng đạt mức kỷ lục vào năm 2023 và thực sự tiếp tục tăng trong năm nay. Nó cũng tuyên bố rằng nhu cầu than đá đã đạt đỉnh vào năm 2014, nhưng ngày nay tiêu thụ than đá tiếp tục đạt mức kỷ lục ”.

Thượng nghị sĩ John Barrasso, thành viên cấp cao nhất của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Năng lượng Thượng viện, cho biết nếu IEA tiếp tục dựa vào suy nghĩ mơ mộng trong mô hình hóa của mình, nó sẽ đặt an ninh năng lượng của thế giới vào nguy hiểm.

Các mô hình của IEA có tác động đáng kể đến các quyết định đầu tư và chính sách. Chúng phải dựa trên thực tế, khách quan và không có chương trình nghị sự nào khác ngoài nhiệm vụ cốt lõi của IEA – an ninh năng lượng. Nếu IEA từ chối làm điều này, tất cả các lựa chọn đều có thể. ”

Alan Armstrong, giám đốc điều hành của Williams, một trong những công ty đường ống dẫn khí lớn nhất ở Mỹ, cho biết IEA nên “dựa vào dữ liệu và không cố gắng xây dựng định kiến ​​vào vị thế của họ”.

Birol và nhân viên của ông bác bỏ mọi ý kiến ​​cho rằng cơ quan này là bất cứ điều gì khác ngoài một nhà quan sát trung lập về dữ liệu. “Tôi nghĩ nói rằng IEA là chính trị có động cơ chính trị đằng sau nó vì chúng tôi được điều khiển bởi con số,” Birol nói.

Laura Cozzi, tác giả chính của IEA về Triển vọng Năng lượng Thế giới, cho biết các nhà nghiên cứu đã xử lý dữ liệu trên tất cả các quốc gia thành viên cho báo cáo, đánh giá mọi chính sách năng lượng mới. “Bạn có thể thấy doanh số bán xe điện chậm lại ở Mỹ, nhưng đồng thời, con số này đang tăng rất nhanh ở Trung Quốc. Và chúng tôi không chỉ xem xét những gì đang được bán mà còn xem xét ai đang mở rộng sản xuất của họ. Các khoản đầu tư mà mọi người đang thực hiện, ”cô ấy nói.

Tôi không biết một mô hình nào khác toàn diện về nhiên liệu, công nghệ và tất cả các khía cạnh của ngành năng lượng, chính sách công nghệ, đầu tư.”

Birol cho biết rất nhiều người mới được tuyển dụng gần đây của ông đến từ ngành dầu mỏ: “Khi tôi hỏi họ tại sao họ muốn đến IEA, họ nói ‘bởi vì tôi muốn làm điều gì đó mà tôi tự hào’. Điều này làm tôi rất vui. ”

László Varró, cựu nhân viên của IEA hiện đứng đầu bộ phận lập kế hoạch tương lai của Shell, cho biết Birol có “khả năng mạnh mẽ trong việc xác định các vấn đề thực sự đang nổi lên trong chương trình nghị sự chính trị”.

Có những công việc liên quan đến năng lượng và khí hậu đang diễn ra ở các tổ chức quốc tế khác, nhưng nhìn chung, trong lĩnh vực chính sách năng lượng, IEA có một đề xuất độc đáo cho các chính phủ,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, có lẽ thách thức lớn nhất sắp tới sẽ là một Nhà Trắng đối kháng. Mỹ là một đóng góp lớn cho ngân sách của IEA và Donald Trump đã hứa sẽ “khoan, em yêu, khoan” nếu ông tái đắc cử tổng thống.

Một cựu quan chức của Trump cho biết Nhà Trắng của Trump trong tương lai rất có thể sẽ đặt câu hỏi về “mục đích của tổ chức, lãnh đạo của tổ chức và tương lai của tổ chức”.

Birol cho biết mặc dù ông không gặp Trump trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình, nhưng ông cảm thấy rằng không có gì có thể ngăn cản quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tất nhiên, một sự thay đổi chính trị trong chính quyền của một chính phủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi, chậm lại ở đây, tăng tốc ở đó. Nhưng tôi tin rằng nhìn vào nền tảng kinh tế và xu hướng công nghệ, quá trình chuyển đổi hiện không thể đảo ngược. Hướng đi rất rõ ràng.

Theo Financial Times, ngày 6/8/2024 (link gốc)

Trả lời