Nhật Báo IBD: Tại sao thị trường chứng khoán Mỹ có thể phải đối mặt với một cuộc chiến kéo dài?

Đợt bán tháo cổ phiếu trong vài ngày đầu tháng tám đã diễn ra đột ngột và dường như đã kích hoạt cái mà Nhật Báo IBD gọi là “vi phạm dọc” – một cảnh báo cho thấy các chỉ số có thể sẽ không  sớm phục hồi trở lại. Theo lịch sử, tín hiệu này dẫn đến sự suy yếu dài hạn, điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư nên ở chế độ bảo toàn vốn. Bạn có thể mong đợi ít nhất một vài tháng biến động mạnh, và có thể là một thị trường gấu.

“Vi phạm dọc (Vertical Violation)” giúp nhà đầu tư có thể tránh được thị trường con gấu (update)

Đặc điểm xác định của vi phạm dọc là sự sụt giảm đột ngột và mạnh mẽ từ đỉnh của thị trường chứng khoán. Bạn có thể thấy nhiều ngày bán ra với chỉ một nỗ lực phục hồi yếu ớt. Ít nhất một trong những ngày giảm sẽ nổi bật: Nó lớn hơn nhiều so với bất kỳ ngày nào xung quanh nó. Ngày giảm mạnh thường sẽ tiếp cận mức giảm 3% trở lên.

Vào thứ hai, Nasdaq giảm 3.4% và S&P 500 mất 3%.

Các chỉ số thị trường chứng khoán có trọng số đều cũng bị lật nhào

Thông thường, đợt bán tháo kéo dài ba hoặc bốn ngày bắt đầu khi các chỉ số gần đạt đỉnh, nhưng lần này không hoàn toàn như vậy. Nasdaq đã giảm gần 6% so với mức đỉnh ngày 11 tháng 7, trước khi bắt đầuđợt bán tháo kéo dài ba ngày . Tuy nhiên, Quỹ ETF Invesco S&P 500 Equal Weight ETF (RSP), ít bị ảnh hưởng bởi bảy cổ phiếu công nghệ hàng đầu đã bị bán tháo từ đỉnh của nó. Các chỉ số ngành như SPDR Select Sector Tài chính (XLF) và SPDR Select Sector Công nghiệp (XLI) cho thấy hành động tương tự.

Các ETF đã tạm thời đạt mức đỉnh mới vào ngày 31 tháng 7. Ba phiên tiếp theo chứng kiến ​​sự giảm mạnh rất nghiêm trọng đi kèm với khối lượng giao dịch lớn, kết thúc với mức giảm 2.4% vào thứ Hai. Cũng vào thứ hai, ETF đã giảm xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày, một thành phần quan trọng khác của vi phạm dọc.

Sự sụt giảm lớn vào thứ hai dẫn đến việc Nhật Báo IBD tiếp tục giảm tỷ trọng đầu tư. Hiện tại nó ở mức 0% -20%, phản ánh một thị trường chứng khoán đang ở trong xu hướng giảm (Đèn Đỏ).

Nhà đầu tư nên làm gì?

Mặc dù các chỉ số chứng khoán chính đang phục hồi  nhẹ vào thứ ba, nhưng chúng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để sửa chữa thiệt hại.

Sự phục hồi của Nasdaq so với đường MA 200 ngày vào thứ hai là rất quan trọng ngay bây giờ. Theo lịch sử, một khi các chỉ số giảm xuống dưới MA 200 ngày, thì khả năng thị trường chứng khoán sẽ rơi vào một đợt điều chỉnh kéo dài là thậm chí còn cao hơn.

Nếu thị trường tiếp tục phục hồi, nó có thể cung cấp một tín hiệu tạo đáy là Ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD). Nhưng hãy chú ý mức độ nghiêm trọng của vi phạm dọc là cách thị trường chứng khoán đang nói rằng, nó cần  thêm thời gian để phục hồi. Dự kiến ​​ít nhất một vài tháng trước khi một đợt tăng giá thị trường có thể xuất hiện trở lại. Điều đó có nghĩa là một hoặc hai ngày FTD đầu tiên nhiều khả năng thất bại hơn sau một vi phạm dọcg.

Thực sự, không ai biết mức độ xấu hoặc thời gian suy yếu của thị trường chứng khoán sẽ kéo dài bao lâu. Nhưng tiền lệ lịch sử cho phép chúng ta hành động quyết đoán và phòng thủ để bảo vệ vốn.

Nguồn: Nhật Báo IBD (7/8/2024), link gốc

Trả lời