Một tuần tàu lượn của chứng Mỹ, chưa có ngày FTD

Thị trường chứng khoán mở cửa tuần mới thảm hại vào thứ hai, khi việc đảo ngược giao dịch Yen carry trade và sự chậm trễ bàn giao chip AI của Nvidia cùng với nỗi lo suy thoái đã kích hoạt một đợt bán tháo toàn cầu với độ biến động lớn.

Tuy nhiên, các chỉ số đã hồi phục từ mức đáy vào thứ hai và bắt đầu một nỗ lực phục hồi vào thứ ba, khi đồng Yên ổn định và dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ hơn làm dịu đi sự lo lắng.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 0.6% trong giao dịch chứng khoán tuần trước. Chỉ số S&P 500 giảm nhẹ. Nasdaq Composite giảm 0.2%. Chỉ số Russell 2000 dành cho cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 1.35%.

Dow Jones đã phục hồi để đóng cửa ngay trên đường MA 50 ngày, trong khi Russell 2000 tiếp tục gặp kháng cự tại đây. S&P 500 và Nasdaq vẫn chưa vượt qua được đường MA10 ngày, chứ đừng nó đến đường EMA 21 ngày hay MA 50 ngày.

Thị trường chứng khoán vẫn chưa xác nhận trở lại xu hướng tăng với một ngày Bùng Nổ Theo Đà  (FTD). Điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong tuần tới. Nên nhớ rằng, không phải tất cả các ngày FTD đều thành công.

Vào thứ sáu, các chỉ số chính đã tạm dừng, nhưng số lượng cổ phiếu vượt qua đường MA 50 ngày, bao gồm Cava, Eli Lilly và Costco, là một dấu hiệu đáng khích lệ. Những cổ phiếu này cùng với một số cổ phiếu khác từ nhiều lĩnh vực đang thiết lập hoặc tạo ra các điểm mua sớm.

Dạo Quanh Toàn Cầu

Các cổ phiếu châu Âu tăng điểm, với chỉ số Stoxx Europe 600 tăng 0.6%. Chỉ số chuẩn này chỉ tăng điểm nhẹ so với tuần trước. Chỉ số CAC 40 của Pháp tăng 0.3%, chỉ số DAX của Đức tăng 0,2% và chỉ số FTSE 100 tăng 0.3%.

Trước đó, chứng khoán châu Á phục hồi, với chỉ số Topix của Nhật Bản đóng cửa tăng 1%, trong khi chỉ số Kospi của Hàn Quốc và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,2%.

Sự tương đối yên tĩnh hôm qua diễn ra sau khi dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng.

“Báo cáo việc làm tuần trước là nguyên nhân khiến thị trường lao dốc“, Kristina Hooper tại Invesco cho biết, vì vậy “thật hợp lý khi  một báo cáo việc làm khác lại có thể làm dịu thị trường” trong tuần này.

Nhật Bản đã chịu đòn nặng nhất trong đợt bán tháo hôm thứ hai. Nó đã phục hồi vào ngày hôm sau với mức tăng một ngày lớn nhất kể từ năm 2008, khi các nhà đầu tư quyết định rằng sự sụt giảm đã quá mức. Vào thứ Sáu, Topix thấp hơn 3% so với đóng cửa thị trường một tuần trước đó.

Biến động vẫn cao, vì vậy chúng tôi có thể tiếp tục thấy sự biến động của thị trường” ở Nhật Bản, Naoya Fuji tại Nomura cho biết, người nhấn mạnh rằng kết quả kinh doanh mạnh mẽ, mua lại cổ phiếu và quản trị tốt hơn đã giúp thị trường Nhật Bản phục hồi từ đợt bán tháo hôm thứ Hai.

Cổ phiếu AI cần theo dõi

Cổ phiếu Palantir (PLTR) tăng vọt 21.3% tuần trước, lên mức cao nhất trong ba năm. Cổ phiếu đã phục hồi mạnh mẽ từ mức giảm mạnh vào thứ hai xuống đường MA 200 ngày. Kết quả kinh doanh và hướng dẫn lợi nhuận tích cực của Palantir, cộng với liên minh mới với Microsoft (MSFT), đã tạo ra những chất xúc tác tích cực. Cổ phiếu PLTR đã vượt xa đường MA 50 ngày và điểm mua trước đó là 27.50, nhưng đáng để theo dõi.

Cổ phiếu Meta tăng 6.1% lên 517.77, lấy lại đường trung bình di động MA 50 ngày. Các nhà đầu tư có thể sử dụng điểm mua trước đó là 514.01 làm điểm vào, hoặc mức đỉnh sau báo cáo kết quả kinh doanh ngày 1 tháng 8 là 527.17. Cổ phiếu Meta cần thêm một tuần để tạo nền giá mới.

Cổ phiếu ServiceNow tăng 2.65% trong tuần lên 811.59 sau khi kiểm tra MA 50 ngày vào thứ hai. Cổ phiếu vượt qua điểm mua 806.52 và điểm mua khác là 815.32 vào ngày 25 tháng 7 sau khi công bố kết quả kinh doanh, nhưng sớm giảm trở lại theo thị trường. Cổ phiếu đã lấy lại điểm mua vào thứ sáu.

Cổ phiếu Samsara (IOT) tăng vọt 8% lên 38.24 trong tuần. Vào thứ hai, cổ phiếu giảm xuống dưới đường MA 50 ngày và MA 200 ngày trong thời gian ngắn, nhưng đóng cửa cao hơn một phần nhỏ. Cổ phiếu IOT có điểm mua của mẫu hình chiếc cốc tay cầm là 39.21. Cổ phiếu Internet vạn vật này rất biến động và thường có những biến động mạnh sau khi công bố kết quả kinh doanh. Nhưng kết quả kinh doanh quý 2 dự kiến ​​sẽ được công bố vào đầu tháng 9.

Cổ phiếu Arista tăng 5.2% lên 335.87 trong tuần, phục hồi từ mức giảm trong ngày thứ hai. Cổ phiếu trên đường MA 50 ngày. Đây có thể là cổ phiếu phần cứng AI duy nhất còn giữ trên đường trung bình quan trọng này. Cổ phiếu ANET có biểu đồ lộn xộn, thậm chí còn hơn cả Meta, nhưng có thể hoàn thành một nền mới sau một tuần nữa.

Cổ phiếu Đài Loan TSMC lao dốc xuống đường trung bình di động MA 40 tuần vào sáng thứ Hai nhưng cuối cùng tăng 11.55% lên 167.17, gần trở lại đường trung bình di động MA 50 ngày. Vào thứ sáu, Đài Loan TSMC báo cáo doanh số tháng 7 tăng gần 45% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giao chip AI cho Nvidia và các công ty khác.

Cổ phiếu Nvidia

Nhưng liệu các cổ phiếu AI có thể phát triển mạnh nếu con king kong khổng lồ 800 pound, Nvidia, đang gặp khó khăn?

Cổ phiếu Nvidia đã hồi phục khá tốt so với dáy của thứ Hai và quay trở lại trên mức 100 và một nền giá trước đó. Cổ phiếu vẫn giảm 2.35% xuống 104.75 trong tuần, gặp kháng cự tại đường trung bình di động MA 10 ngày. Đây là tuần giảm thứ tư liên tiếp của cổ phiếu NVDA.

Những lo ngại về sự mệt mỏi trong chi tiêu cho AI vẫn còn, trong khi các báo cáo cho rằng Blackwell, chip AI thế hệ tiếp theo của Nvidia, phải đối mặt với sự chậm trễ sản xuất đã gây áp lực lên NVDA.

Nên làm gì bây giờ

Các nhà đầu tư có thể đã thực hiện một số vị thế thăm dò vào cuối tuần, tận dụng lợi thế của những người đi đầu. Chỉ cần nhớ rằng nếu thị trường suy yếu, nhiều cái tên đầy triển vọng hiện tại có thể sẽ gặp khó khăn.

Các nhà đầu tư vẫn nên chủ yếu nắm giữ tiền mặt, chờ đợi một ngày FTD. Khi điều đó xảy ra, cho dù đó là thứ hai hay thứ năm tới, bạn có thể tăng dần dần tỷ trọng và các vị thế của bạn thu hút bạn. 

Hiện tại, hãy tập trung vào những danh sách theo dõi. Có một danh sách rộng các cổ phiếu cho thấy hành động đầy hứa hẹn, đồng thời tập trung vào một danh sách nhỏ hơn các mục tiêu tiềm năng hàng đầu.

Hãy sẵn sàng hành động, nhưng cũng sẵn sàng không hành động.

Tham khảo từ Nhật Báo IBD (link gốc)

Trả lời