Nhà đầu tư quay trở lại với trái phiếu khi lo ngại suy thoái kinh tế bao trùm thị trường

Hơn 66 tỷ đô la đã đổ vào các quỹ trái phiếu kể từ đầu tháng 7 trong khi thị trường cổ phiếu gặp khủng hoảng.

Các nhà đầu tư đang quay trở lại với trái phiếu khi suy thoái kinh tế thay thế lạm phát trở thành nỗi sợ chính của thị trường – và trái phiếu chứng minh giá trị của mình như một hàng rào phòng hộ chống lại sự hỗn loạn gần đây của thị trường chứng khoán.

Trái phiếu kho bạc Mỹ và các khoản nợ được xếp hạng cao khác đã có một đợt tăng giá mạnh mẽ trong đợt sụt giảm của thị trường cổ phiếu tuần trước, kéo lợi suất xuống mức thấp nhất trong hơn một năm.

Các nhà đầu tư đã rót 8.9 tỷ USD vào các quỹ trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp của Mỹ trong tháng 8, tiếp nối dòng vốn 57.4 tỷ USD trong tháng 7, đánh dấu con số hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1 và cao thứ hai kể từ giữa năm 2021, theo dõi dòng vốn EPFR.

Nợ doanh nghiệp chất lượng cao đã có 10 tuần dòng vốn tích cực, chuỗi dài nhất trong bốn năm.

Bảo vệ tốt nhất chống lại kịch bản suy thoái là trái phiếu kho bạc,” Robert Tipp, trưởng bộ phận trái phiếu toàn cầu tại PGIM Fixed Income, cho biết.

Lập luận cho trái phiếu kho bạc thực sự mạnh mẽ,” ông nói thêm. “Đôi khi mọi người cần một cú hích để chuyển ra khỏi trạng thái tiền mặt. Sự sụt giảm trong việc làm thực sự đã làm điều đó xảy ra.”

Chỉ số Bloomberg theo dõi cả trái phiếu chính phủ Mỹ và trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao đã tăng 2% kể từ cuối tháng 7, trái ngược với mức giảm 6% của S&P 500.

Mức tăng lớn nhất cho trái phiếu đến vào ngày báo cáo việc làm của Mỹ khi cổ phiếu giảm mạnh.

Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed đã thay đổi đáng kể kể từ báo cáo việc làm yếu đầu tháng này, cho thấy tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên 4.3% trong tháng 7 từ 4.1% trong tháng 6 và các nhà tuyển dụng đã thêm ít vị trí hơn nhiều so với dự kiến của các nhà kinh tế.

Các nhà giao dịch trên thị trường tương lai hiện đang dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất khoảng hơn một điểm phần trăm vào cuối năm, ngụ ý ít nhất một lần cắt giảm nửa điểm phần trăm trong ba cuộc họp còn lại của Fed năm 2024.

Trước báo cáo bảng lương tháng 8, các nhà giao dịch chỉ kỳ vọng ba lần cắt giảm 0.25 điểm phần trăm.

Điều đó có nghĩa là trái phiếu an toàn hơn, như tín dụng đầu tư và trái phiếu Kho bạc, hiện đang cung cấp lợi suất cao nhưng không có nguy cơ tăng thêm chi phí vay của Fed đã ảnh hưởng đến thị trường vào đầu năm, theo Rick Rieder, giám đốc đầu tư toàn cầu về thu nhập cố định tại BlackRock.

Mọi người không thích mất tiền trong trái phiếu kho bạc,” ông nói. “Nhưng tôi nghĩ rằng hôm nay bạn có thể chắc chắn rằng Fed sẽ không tăng lãi suất nữa. Lợi suất khả dụng và tỷ suất lợi nhuận trong trái phiếu kho bạc ngày nay rất hấp dẫn. Tôi dự đoán sẽ có nhiều tiền hơn đổ vào trái phiếu kho bạc.”

Nợ doanh nghiệp cũng bị cuốn vào đợt bán tháo tuần trước. Nhưng những động thái này nhẹ nhàng hơn so với những biến động lớn trong cổ phiếu, đặc biệt là trên thị trường tín dụng đầu tư chất lượng cao do các công ty phát hành, nơi ngay cả suy thoái kinh tế Mỹ cũng khó có thể kích hoạt một số lượng lớn các khoản vỡ nợ.

Thậm chí trái phiếu rác cũng giữ vững hơn cổ phiếu – nơi các công ty công nghệ bay cao đã bị trừng phạt với mức giảm giá cổ phiếu mạnh trong những tuần gần đây.

Một chỉ số của Bloomberg về nợ trái phiếu cao cấp của Mỹ chỉ mất 0.6% vào thứ Hai của đợt bán tháo tài sản rủi ro toàn cầu tuần trước so với mức giảm 3% của S&P 500.

Tín dụng đã giữ vững thực sự tốt so với sự biến động mà chúng tôi đã thấy trong cổ phiếu,” Dan Ivascyn, giám đốc đầu tư của gã khổng lồ đầu tư trái phiếu Pimco cho biết.

Chúng tôi không muốn trở nên quá hung hăng ở đó nhưng bạn đã có trong vài tuần qua việc mở rộng trong chênh lệch trái phiếu doanh nghiệp lợi suất cao,” ông nói thêm. “Chúng tôi chưa đến đó nhưng nếu chúng tôi tiếp tục thấy điểm yếu, đó là một lĩnh vực quan tâm.”

Mặc dù dòng tiền chảy vào gần đây, một số người tham gia thị trường vẫn lo ngại về những tác động của suy thoái kinh tế đối với trái phiếu doanh nghiệp.

Rủi ro đối với tín dụng là chúng tôi có được một số dữ liệu việc làm yếu hơn, chúng tôi nhận được một số dữ liệu tăng trưởng yếu hơn,” Ashok Bhatia, đồng giám đốc đầu tư về thu nhập cố định của Neuberger Berman cho biết.

Triển vọng lạm phát có thể sẽ là yếu tố quan trọng, với quy mô cắt giảm lãi suất hiện được định giá vào thị trường.

Dữ liệu hôm nay dự kiến ​​sẽ cho thấy sự giảm nhẹ lạm phát của người tiêu dùng Mỹ xuống mức 2.9% hàng năm trong tháng 7. Một sự gia tăng bất ngờ có thể khiến các nhà đầu tư kiềm chế các cược cắt giảm lãi suất của họ, gây tổn hại cho trái phiếu.

Tôi nghĩ rằng trái phiếu đã trở lại,” Bhatia nói. “Nhưng điều sẽ hỗ trợ tín dụng ở mức này sẽ là khái niệm rằng Fed sẽ phản ứng nhanh chóng và giảm lãi suất chính sách” nếu các dấu hiệu suy yếu vẫn tồn tại.

Bất cứ điều gì cho thấy Fed sẽ không làm điều đó sẽ là vấn đề đối với tín dụng,” ông nói thêm.

Theo Financial Times, ngày 14 tháng 8, link gốc

Cục Dự Trữ Liên Bang không đủ khả năng để theo đuổi cách tiếp cận “chờ đợi và quan sát” đối với lãi suất

Các nhà bình luận nghiêm túc đang không đánh giá đủ nghiêm trọng tình trạng hỗn loạn gần đây của thị trường. Barry Eichengreen (“Cục Dự Trữ Liên bang sẽ không để thị trường chi phối việc cắt giảm lãi suất”, Ý kiến, Bế tắc, ngày 6 tháng 8) và Claire Jones (Ý kiến, FT.com, ngày 8 tháng 8) đều đưa ra những lập luận thuyết phục về lý do tại sao các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang thích ngồi yên cho đến tháng 9.

Thật không may, không phải tất cả các điều chỉnh thị trường đều được tạo ra như nhau, và phản ứng thích hợp từ các nhà chức trách tiền tệ phụ thuộc vào lý do cơ bản cho các động thái của thị trường và các tác động.

Có những rủi ro đáng kể về sự suy thoái kinh tế Mỹ bị trì hoãn từ lâu để đáp ứng với việc thắt chặt quá mức của Fed hiện đang ở chế độ bị bắt kịp, điều này sẽ rất không tuyến tính. Hơn nữa, xung đột Trung Đông có vẻ sẽ đi theo một hướng đi nguy hiểm và khó đoán.

Sự biến động phi thường trên thị trường Nhật Bản cảnh báo về các triệu chứng rút tiền toàn cầu hiện nay khi việc kích thích thị trường của các ngân hàng trung ương đã chấm dứt. Biến động của thị trường chứng khoán sẽ ảnh hưởng đến tài sản và – với độ trễ – chi tiêu của người tiêu dùng và đầu tư. Tuy nhiên, sự hỗn loạn kinh tế nghiêm trọng và tức thời hơn nhiều sẽ xảy ra nếu thị trường tín dụng và nhà đất điều chỉnh, như có vẻ có thể – các ngân hàng trung ương đã thổi một “bong bóng tất cả mọi thứ“.

Xét đến những rủi ro ngày càng tăng đối với nền kinh tế thực, có một lý lẽ thuyết phục để cắt giảm 50 điểm cơ bản giữa các cuộc họp như một khoản bảo hiểm. Dự báo trung tâm có thể trông không tệ, nhưng hoạt động ngân hàng trung ương cũng là về việc quản lý rủi ro và những rủi ro đó bị lệch nặng về phía giảm. Hãy nhớ rằng lãi suất quỹ liên bang của fed đã cao hơn so với lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi khoảng 300 điểm cơ bản. Fed đang chậm nhiều tháng so với đường cong và việc cắt giảm lãi suất của Fed trong thời gian gần vẫn sẽ mang lại lãi suất thực dương đáng kể.

Thực tế là tài chính công của Mỹ đang ở mức tồi tệ thảm hại vào giai đoạn này của chu kỳ và việc phản ứng bằng tài chính đối với suy thoái sẽ diễn ra chậm chạp do chu kỳ bầu cử, có nghĩa là Fed không thể đủ khả năng để theo đuổi sở thích “chờ đợi và quan sát” của mình.

Bài kiểm tra then chốt để xem liệu việc cắt giảm 50 điểm cơ bản ngay bây giờ có phải là sai lầm hay không là hỏi xem liệu nó có cần phải được đảo ngược lại không. Xét theo năng động của lạm phát và tăng trưởng, mức lãi suất thực và những gì thị trường đang định giá trong những tháng tới, câu trả lời dứt khoát là “Không!” Fed cần phải nuốt bỏ lòng tự ái giả tạo của mình và thực hiện những gì mà triển vọng rủi ro hiện nay đòi hỏi.

Paul Mortimer-Lee Nghiên cứu viên, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia (Anh) Purchase, NY, Mỹ.

Theo Financial Times (link gốc)

Thị trường trái phiếu Trung Quốc gửi tín hiệu cảnh báo

Có một bong bóng trong thị trường trái phiếu chính phủ Trung Quốc – ít nhất đó là những gì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) muốn nhìn thấy. Một bong bóng sẽ là một rủi ro đáng lo ngại đối với ổn định tài chính. Tuy nhiên, sự tồn tại của một rủi ro như vậy còn dễ chấp nhận hơn nhiều so với một lựa chọn thay thế hợp lý: đó là thị trường trái phiếu đang gửi đi một tín hiệu ngày càng nghiêm trọng về mối quan tâm đối với triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc, nguy cơ giảm phát và cần thay đổi hướng đi.

Trong vài tuần qua, NHTW Trung Quốc đã tham gia vào một hình ảnh phản chiếu kỳ lạ của các chiến dịch nới lỏng định lượng được thực hiện bởi nhiều ngân hàng trung ương toàn cầu. Trong khi những người khác cố gắng đẩy lãi suất trái phiếu dài hạn xuống để kích thích nền kinh tế của họ, thì NHTW Trung Quốc đang chiến đấu để giữ chúng lên.

Lãi suất 10 năm của Trung Quốc đã giảm xuống dưới 2.1% vào tuần trước, sau khi trượt dốc cả năm, trước khi hành động của NHTW đẩy nó trở lại. Các nhà chức trách đã đi đến mức đặt tên và chỉ trích một nhóm ngân hàng nông thôn vì mua trái phiếu chính phủ – một tội lỗi rất bất thường, giống như phạt một đứa trẻ vì dọn dẹp phòng ngủ của chúng.

Mối quan tâm được tuyên bố của NHTW là về ổn định tài chính. Đặc biệt, họ lo ngại về các quỹ đầu tư đòn bẩy hứa hẹn lợi nhuận cao và rủi ro thất bại tương tự như Ngân hàng Valley Silicon ở Mỹ, nếu các ngân hàng có rủi ro kỳ hạn bằng cách mua trái phiếu có kỳ hạn dài và sau đó lãi suất di chuyển theo hướng khác. Còn có một rủi ro sâu hơn đối với sự ổn định tài chính nếu đường cong lợi suất dẹt quá nhiều, vì các ngân hàng nhà nước khổng lồ của Trung Quốc sẽ khó kiếm tiền hơn.

Tuy nhiên, lo lắng về lợi suất trái phiếu là một cách kỳ lạ để giải quyết ổn định tài chính. Nếu các quỹ đầu tư lạm dụng đòn bẩy, thì hãy điều chỉnh chúng; nếu các ngân hàng đang đánh bạc với rủi ro kỳ hạn, thì các nhà kiểm tra có đủ quyền hạn để ngăn chặn chúng. Yêu cầu một mức lợi suất trái phiếu cụ thể chỉ ra một kịch bản khác: thị trường đang hoạt động hợp lý và trái phiếu chính phủ Trung Quốc không bị định giá quá cao, nhưng NHTW không thể chịu đựng được những gì điều đó ngụ ý.

Sự vội vàng mua trái phiếu có hợp lý không? Giá cả ở Trung Quốc đang giảm và điều đó làm tăng lợi suất thực của trái phiếu, sau lạm phát. Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng vẫn dương nhẹ, nhưng chỉ số giảm phát GDP hiện đã âm trong năm quý liên tiếp, giảm 0.7% so với một năm trước đó, theo số liệu mới nhất. Với đầu tư chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Trung Quốc, chỉ số giảm phát là một chỉ báo tốt hơn CPI về giá chung.

Sự hấp dẫn của trái phiếu cũng phụ thuộc vào các lựa chọn thay thế: cổ phiếu, bất động sản, tín dụng và tiền gửi. Với việc không có dấu hiệu kết thúc của sự suy giảm thị trường nhà ở của Trung Quốc, các hộ gia đình có ít sự thèm muốn đối với bất động sản, trong khi các công ty trong nước đang phải chịu đựng sự tiêu dùng yếu kém và hậu quả của việc trấn áp ngành công nghệ của Bắc Kinh. Trong khi đó, tiền gửi chỉ hấp dẫn nếu bạn dự đoán lãi suất sẽ tăng trong tương lai. Với triển vọng ảm đạm như vậy, dường như hoàn toàn hợp lý khi các nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô vào trái phiếu và vàng.

Có lẽ mối quan tâm thực sự của NHTW, và đó là một mối quan tâm chính đáng, là tín hiệu bi quan và tiềm ẩn tự chứng minh được gửi đi bằng cách giảm lợi suất trái phiếu. Chúng tương đương với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính sách của chính phủ, một dự báo rằng điều kiện kinh tế sẽ không cải thiện và một cảnh báo rằng giảm phát sẽ bén rễ nếu không có gì được thực hiện để ngăn chặn nó. Giai đoạn tiếp theo ở Nhật Bản những năm 1990, các nhà kinh tế tại Morgan Stanley lưu ý, là các công ty phản ứng với môi trường giá thấp bằng cách hạn chế tăng trưởng lương. Đó là cách một vòng xoáy giảm phát có thể nắm giữ.

NHTW thừa nhận vấn đề cơ bản, đề cập trong báo cáo chính sách gần đây nhất của mình đến “yêu cầu [trong nước] hiệu quả không đủ”. Tuy nhiên, bị hạn chế bởi nhu cầu ổn định tỷ giá hối đoái, ngân hàng trung ương không thể làm được nhiều. Họ đã thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất nhỏ vào tháng 7. Họ có thể làm được nhiều hơn khi và khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nới lỏng chính sách, thu hẹp khoảng cách lãi suất với Trung Quốc. NHTW cũng đang trang bị cho mình các công cụ để can thiệp tích cực hơn vào thị trường trái phiếu, điều này hoàn toàn hợp lý, nhưng sẽ không ngăn chặn được xu hướng vĩ mô đang đẩy lãi suất giảm xuống.

Nhu cầu thực sự vẫn là hành động chống lạm phát hiệu quả hơn của chính phủ Trung Quốc. Bắc Kinh tiếp tục đổ tiền vào lĩnh vực sản xuất, tạo ra hoạt động trong ngắn hạn và giữ cho tăng trưởng GDP đi đúng hướng. Nhưng việc bổ sung thêm nhiều nguồn cung, trong khi làm rất ít để khuyến khích nhu cầu, sẽ không đưa nền kinh tế trở lại cân bằng trong thời gian sớm. Các ưu tiên nên là dọn dẹp lượng tồn kho bất động sản chưa bán; hỗ trợ ngân sách của chính quyền địa phương và hộ gia đình; và chấm dứt sự can thiệp mạnh tay của nhà nước, để các công ty tư nhân có đủ tự tin để đầu tư. Nhưng các chính sách của Bắc Kinh trong tất cả các lĩnh vực này vẫn còn nửa vời, phản ứng chậm chạp và tăng dần.

Đây không phải là một dự đoán diệt vong. Điểm mạnh kinh tế của Trung Quốc là rất lớn, và nước này có nhiều dư địa để tăng trưởng, vì vậy nó có thể thực hiện các chính sách mất cân bằng trong một thời gian và vẫn quay trở lại đúng hướng. Tăng trưởng là phương thuốc chữa trị hầu hết các vấn đề kinh tế, như Trung Quốc đã chứng minh trong quá khứ. Tuy nhiên, việc chữa bệnh sẽ chỉ khó khăn hơn khi để bệnh kéo dài. Thị trường trái phiếu của Trung Quốc hiện đang phát ra các tín hiệu cảnh báo giảm phát khẩn cấp. Các nhà hoạch định chính sách sẽ làm tốt khi chú ý.

Theo Financial Times, ngày 14 tháng 8, link gốc

Trả lời