CPI Mỹ giảm về mức 2.9% yoy, chỉ số SP500 đang bị cản bởi MA50 ngày

Sau ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) xác nhận xu hướng tăng của các chỉ số chính vào thứ ba, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng nhẹ vào thứ tư với S&P 500, và đang ở đúng ngay mức kháng cự quan trọng MA50 ngày. Lạm phát CPI giảm nhẹ sau chỉ số giá sản xuất (PPI) thấp hơn dự kiến vào thứ ba.

Một số cổ phiếu khác đã phát tín hiệu mua vào thứ tư, bao gồm Ferrari (RACE), Allstate (ALL) và Netflix (NFLX). Nvidia (NVDA) mở rộng đà tăng mạnh trong tuần khi hướng tới kháng cự quan trọng. Ở chiều ngược lại, Tesla (TSLA) và công ty mẹ của Google là Alphabet (GOOGL) là những điểm kéo giảm đáng chú ý trong nhóm Magnificent Seven 

Trước khi mở cửa, chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 cho thấy lạm phát tổng thể và lõi hạ nhiệt nhẹ so với tháng 6.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0.6% trong phiên giao dịch thứ tư, tiếp tục vượt qua các đường trung bình động MA 50 ngày và EMA 21 ngày. Chỉ số S&P 500 tăng 0.3%, vượt qua đường trung bình động MA 50 ngày với một khoảng cách rất nhỏ. Chỉ số Nasdaq Composite tăng nhẹ, giữ vững đường trung bình động EMA 21 ngày. Chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ giảm 0.5%, rút ​​lui khỏi đường trung bình động 50 ngày.

Mặc dù đà tăng của thị trường hiện đã được xác nhận là xu hướng tăng, nhưng nó vẫn phải đối mặt với kháng cự quan trọng. Một sự phục hồi thị trường hình chữ V sẽ là bất thường. Một sự tạm dừng của S&P 500 quanh đường trung bình động MA 50 ngày trong vài ngày hoặc vài tuần có thể là tích cực. Điều đó cũng sẽ cho phép nhiều cổ phiếu hình thành các nền giá vững chắc hơn và có thể là các tay cầm tốt hơn.

Lạm phát của Mỹ giảm xuống 2.9% yoy củng cố khả năng cắt giảm lãi suất của Fed tại cuộc họp tháng 9

Lạm phát của Mỹ đã giảm xuống 2.9% yoy vào tháng 7, củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9. Mức tăng hàng năm của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp hơn 0.1 điểm phần trăm so với tỷ lệ của tháng 6, và thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế rằng con số này sẽ giữ nguyên ở mức 3%.

Đây cũng là lần đầu tiên CPI tiêu đề (headline) giảm xuống dưới 3%yoy kể từ tháng 3 năm 2021. CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, đã tăng 3.2%yoy, so với 3.3% yoy trong tháng 6, theo dữ liệu được công bố bởi Cục Thống Kê Lao động ngày hôm qua.

Các số liệu mới nhất sẽ làm tăng hy vọng rằng Fed đang thành công trong việc kiềm chế áp lực giá cả và sẽ được hoan nghênh tại Nhà Trắng. Sự bất mãn của cử tri Mỹ với lạm phát đã là một trở ngại cho Đảng Dân Chủ trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm nay.

Tôi thấy [dữ liệu] này rất khích lệ,” David Kelly, chiến lược gia toàn cầu chính tại JPMorgan Asset Management, nói, thêm rằng nó sẽ giúp Fed “tự tin hơn” bởi áp lực giá cả đang hướng tới mục tiêu 2% của họ.

Các quan chức Fed đã tìm kiếm thêm bằng chứng rằng lạm phát đang giảm bền vững trước khi hạ lãi suất khi người Mỹ có dấu hiệu kiềm chế chi tiêu của họ. Nhưng sự sụt giảm mạnh trong tăng trưởng việc làm tháng này đã làm dấy lên lo ngại rằng, ngân hàng trung ương đã chờ đợi quá lâu để cắt giảm lãi suất, và gây ra một đợt hỗn loạn trên thị trường tài chính Mỹ tuần trước.

Tôi nghĩ rằng Fed đã chuyển từ lạm phát sang lao động,” Tom Porcelli, nhà kinh tế trưởng của PGIM Fixed Income, nói, đề cập đến trọng tâm của ngân hàng trung ương trong việc xác định thời điểm hạ lãi suất. “Và báo cáo này, tôi nghĩ, chỉ củng cố thêm sự chuyển đổi đó.”

Kelly thêm rằng báo cáo việc làm tháng 8, được công bố vào đầu tháng 9, “sẽ là quan trọng nhất trong năm”.

Trước khi dữ liệu được công bố, các nhà đầu tư đã chia đều về việc liệu ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất một phần tư điểm hay nửa điểm tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9. Sau khi các số liệu được công bố, thị trường tương lai đã nghiêng nhẹ về phía cắt giảm nhỏ hơn. Các nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng cắt giảm 1% từ các đợt cắt giảm vào cuối năm.

Kết luận là điều này giữ cho Fed trên đà giảm 0.25% vào tháng 9,” Dean Maki, nhà kinh tế trưởng tại Point72, nói.

Dạo Quanh Toàn Cầu

Bên kia Đại Tây Dương, thị trường chứng khoán đóng cửa tăng điểm. Chỉ số Stoxx Europe 600 tăng 0.5% sau một ngày tích cực của các nhóm ngành giải trí, ô tô và dịch vụ tài chính. Chỉ số CAC 40 của Paris tăng 0.8% và chỉ số Xetra DAX của Frankfurt tăng 0.4%.

Chỉ số FTSE 100 đóng cửa tăng 0.6% sau khi dữ liệu lạm phát của Anh cho thấy lạm phát giá tiêu dùng tăng thấp hơn dự kiến lên 2.2% trong tháng 7 trong khi áp lực giá cơ bản giảm mạnh. Đồng bảng Anh giảm 0.2% so với đồng đô la xuống 1.2834 USD trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với lãi suất giảm 6 điểm cơ bản xuống 3.55% khi các nhà đầu tư tăng cường đặt cược vào thêm hai lần cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh trước cuối năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống 3.83%.

Tại châu Á, cổ phiếu Trung Quốc giảm sau khi dữ liệu chính thức cho thấy tăng trưởng tín dụng chậm lại tại nền kinh tế lớn nhất khu vực. Chỉ số chuẩn CSI 300 của Trung Quốc đại lục bao gồm các cổ phiếu Thượng Hải và Thâm Quyến giảm 0.8% trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0.4%.

Chỉ số Topix chuẩn của Nhật Bản tăng 1.1% sau khi Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố sẽ từ chức vào tháng tới. Đồng Yên giảm 0.2% so với đồng đô la Mỹ.

Cổ phiếu Nvidia

Cổ phiếu Nvidia tăng 1.6% lên 118.01, tiến gần đến đường trung bình động MA 50 ngày. Vào thứ ba, cổ phiếu đã tăng vọt và đóng cửa trên đường trung bình động EMA 21 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 16 tháng 6. Cổ phiếu NVDA đã tăng 12.7% cho đến nay trong tuần này và đã phục hồi mạnh mẽ từ đáy ngày 5 tháng 8 là 90.69. Việc vượt qua đường trung bình động MA 50 ngày có thể tạo ra điểm mua vào, mặc dù một khoảng dừng nghỉ dài hơn có thể hữu ích.

Kết quả kinh doanh của Nvidia dự kiến ​​​​công bố vào ngày 28 tháng 8.

Cổ phiếu trong vùng mua

Cổ phiếu Ferrari tăng vọt 4.9% lên 452.90, breakout nền giá hình thành trong 4 tháng để đạt mức đỉnh cao kỷ lục. Cổ phiếu RACE đã vượt qua các điểm mua sớm là 433.98 và 436.54, sau đó là điểm mua chính thức là 442.80.

Cổ phiếu Allstate tăng mạnh 5.2% lên 180.95, trở lại trên điểm mua của mẫu hình chiếc cốc tay cầm là 177.37. Công ty bảo hiểm tài sản và nhân thọ này đang bán hoạt động kinh doanh phúc lợi tự nguyện cho nhân viên với giá khoảng 2 tỷ đô la cho StanCorp Financial, đồng thời hai công ty sẽ thành lập một liên minh. Thu nhập của Allstate đang tăng vọt trong năm 2024 trong bối cảnh phí bảo hiểm tăng mạnh, với doanh thu tăng trưởng chậm lại.

Cổ phiếu Netflix tăng 2.1% lên 661.68, vượt qua đường trung bình động MA 50 ngày trong một nền giá đang hình thành. Điều này có thể đóng vai trò là một điểm mua sớm. Sau tuần này, cổ phiếu NFLX sẽ có một mẫu hình mẫu hình chiếc cốc tay cầm với điểm mua là 697.49.

Nên làm gì bây giờ

Đà tăng của thị trường chứng khoán đã được xác nhận bởi ngày FTD, điều này có nghĩa là nhà đầu tư có tín hiệu xanh, nhưng chưa phải lúc tăng tốc. Có một số cảnh báo với ngày xác nhận xu hướng vào thứ Ba, trong khi S&P 500 và Nasdaq đang đối mặt với kháng cự.

Nhưng nhà đầu tư nên tham gia vào đà tăng mới này, thậm chí chỉ với tỷ trọng đầu tư khiêm tốn với cổ phiếu hoặc ETF.

Nếu thị trường tăng tốc, bạn sẽ ít nhất có được một vị thế ban đầu trong đà tăng và có thể tiếp tục xây dựng danh mục đầu tư của mình theo thời gian. Nếu đà tăng của thị trường suy yếu, bạn có thể rút lui khi thích hợp.

Trả lời