Các nhà giao dịch nên cảnh giác khi “đồng hồ đo sợ hãi” của Phố Wall ám chỉ độ biến động cao hơn

Thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi nhanh chóng sau một khởi đầu đầy kịch tính của tháng 8, nhưng giao dịch trên thị trường phái sinh cho thấy nhiều nhà đầu tư không tin rằng, sự bình yên này sẽ kéo dài.

Đến thứ năm, S&P 500 đã lấy lại toàn bộ số điểm đã giảm tính từ đầu tháng và chỉ số VIX – thước đo chính về độ biến động thị trường hàm ý của Phố Wall – đã giảm xuống dưới mức trung bình dài hạn là 20.

Đó là một sự cải thiện đáng kể so với đầu tháng, khi một loạt dữ liệu kinh tế đáng thất vọng đã châm ngòi cho đợt bán tháo thị trường toàn cầu. S&P giảm hơn 5% trong ba ngày giao dịch đầu tiên của tháng 8 và VIX đạt đỉnh trên 65 – một mức chỉ đạt được một vài lần trong thế kỷ này.

Tuy nhiên, những động thái bên dưới bề mặt của các chỉ số cho thấy sự thận trọng tiếp tục. Một dấu hiệu lo lắng được các nhà giao dịch theo dõi chặt chẽ là “VVIX” – biến động hàm ý của biến động hàm ý.

Chỉ số VIX nổi tiếng hơn được gọi là “đồng hồ đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall vì nó sử dụng các hợp đồng quyền chọn gắn liền với S&P 500 để định lượng mức độ các nhà đầu tư dự kiến chỉ số chứng khoán sẽ biến động trong 30 ngày tới.

VVIX sử dụng một phép tính tương tự trên các sản phẩm phái sinh gắn liền với chính VIX, cho thấy các nhà đầu tư dự kiến ​​sự sợ hãi sẽ tăng và giảm bao nhiêu trong cùng một khoảng thời gian.

VVIX đóng cửa vào thứ sáu ở mức 105.4, so với mức trung bình dài hạn khoảng 90 và mức trung bình 83 trong bảy tháng đầu năm nay.

Đã có một thái độ chấp nhận rủi ro … [nhưng] VVIX đang nói rằng, chúng ta chưa hoàn toàn trở lại nơi chúng tôi bắt đầu – có một chút lo lắng đang ngồi trong các thị trường,” Garrett DeSimone, người đứng đầu nghiên cứu định lượng tại OptionMetrics cho biết.

Mặc dù S&P 500 hiện đang ở mức tích cực trong tháng, nhưng mức tăng không được phân phối đều. Maxwell Grinacoff, chiến lược gia phái sinh cổ phiếu Mỹ tại UBS, cho biết “đã có sự luân chuyển sang các lĩnh vực phòng thủ trong bối cảnh lo ngại suy thoái“. Các phân ngành hoạt động tốt nhất trong S&P 500 cho đến nay trong tháng 8 là hàng tiêu dùng thiết yếu và chăm sóc sức khỏe, các lĩnh vực “phòng thủ” cổ điển.

Ngược lại, những lĩnh vực hoạt động kém nhất là các lĩnh vực chu kỳ như tiêu dùng tùy ý, năng lượng và vật liệu.

Hầu hết các nhà quan sát đều đồng ý rằng mức cao gần đây của VIX được khuyến khích bởi các yếu tố kỹ thuật và đã phóng đại mức độ rủi ro thực sự trên thị trường. Thanh khoản mỏng trong giao dịch buổi sáng sớm đối với một số hợp đồng quyền chọn ảnh hưởng đến tính toán VIX đã khiến nó phóng đại mức độ rủi ro thực sự trên thị trường.

Grinacoff cho biết các vấn đề kỹ thuật tương tự đã khuyến khích một phản ứng thái quá theo hướng ngược lại, khi các nhà giao dịch đổ xô để kiếm tiền từ các hàng rào ngắn hạn mà họ đã thực hiện trong thời kỳ biến động ban đầu.

Chúng tôi thực sự nghĩ rằng biến động sẽ bình thường hóa, nó đang quay trở lại trung bình. Nhưng tốc độ giảm xuống của nó là quá nhanh, quá nhanh,” ông nói. “Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm.”

Financial Times, ngày 19/8/2024, link gốc

Trả lời