CÁC CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG VÀ VỐN HÓA LỚN GIỮ CHỈ SỐ. RUỘT VẪN ĐỎ!

Kịch bản thị trường lình xình trước kỳ nghỉ lễ 2-9 vẫn đang diễn ra. Theo đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn thay nhau giữ chỉ số trong khi thị trường chung tiêu hóa áp lực chốt lãi.

CÂU CHUYỆN THỊ TRƯỜNG HÔM NAY

Về phía tiêu cực, cổ phiếu DIG (Tổng CTCP Đầu Tư và Phát Triển Xây Dựng) chiếm spotlight hôm nay khi giảm gần -4%, thoát được giá sàn trong phiên, với đột biến 42 triệu cổ phiếu trao tay, khi thanh tra chính phủ kết luận một loạt sai phạm trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước.

Elibook Team luôn khuyên các nhà đầu tư tránh xa các cổ phiếu có nền tảng cơ bản yếu. Từng là cổ phiếu được yêu thích năm 2021 với câu nói nổi tiếng của nhà đầu tư A7 “500,000 là cái giẻ rách!”, DIG đã vỡ kết cấu khi trở thành một công ty có số lượng nhà đầu tư đại chúng đông đảo, nhưng ban lãnh đạo không còn kiểm soát nổi công ty.

Gần nhất, chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiện Tuấn đã đột ngột qua đời.

Lĩnh vực bất động sản luôn nhạy cảm với những thay đổi chính trị ở thượng tầng. QCG cũng có câu chuyện gần tương tự khi CEO Nguyễn Thị Như Loan bị bắt.

Trở lại thị trường chung, ruột hôm nay vẫn đỏ vớ số lượng cổ phiếu giảm gấp 1.34 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Tuy nhiên, các cổ phiếu ngân hàng như TCB, MBB tăng hơn +1%, cùng GVR tăng hơn +2% đã giúp chỉ số VN-Index và VN30 lần lượt giữ sắc xanh nhẹ 0.07% và +0.1%.

Trong khi đó, HNX-Index giảm -0.28%.

Tin đồn được phê duyệt tăng vốn giúp SSI tăng +1.95%. Các cổ phiếu chứng khoán gần đây đang được chú ý bởi câu chuyện Prefunding và nâng hạng.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Sự rung lắc hiện nay là điều được dự đoán khi thị trường tiến đến kỳ nghỉ lễ 2-9. Nhưng đây là sự điều chỉnh bình thường giúp thị trường tiêu hóa bớt đợt tăng giá trước đó.

Thị trường dao động trong biên độ hẹp, với thanh khoản duy trì ở mức vừa phải, là điều kiện lý tưởng cho các cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện điểm mua.

Đã gần 2 tuần kể từ ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) vào 16/8/2024, chỉ số VN-Index mới chỉ có 1 ngày phân phối nhẹ. Trong khi EMA 21 ngày đã cắt lên trên MA50 ngày, củng cố thêm xu hướng tăng hiện nay, thì việc thị trường cần làm hiện nay là cải thiện độ rộng.

Chỉ còn 3 cổ phiếu New High và tỷ lệ số cổ phiếu nằm trên MA50 ngày là 42%. Mốc MA50 ngày là nơi nhiều cổ phiếu xuất hiện các điểm mua bật nảy (bounce) hoặc Pocket Pivot mà Elibook Team thường sử dụng.

 Tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị là 40%-60%. Hiện tỷ trọng của danh mục mẫu là 39% và được khuyến nghị tích lũy tiếp trong thời gian tới để đạt tỷ trọng mục tiêu.

 CÁC CỔ PHIẾU XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA: DPR, TCB

DPR tăng +3.4% với thanh khoản đột biến, trong khi TCB +1.55% với thanh khoản cao hơn phiên trước. Cả hai cổ phiếu đều có điểm mua Pocket Pivot, chuẩn bị breakout đường trendline, là các điểm mua sớm bên trong nền giá.

Elibook Team đánh giá cả hai cổ phiếu trên đều có yếu tố cơ bản đủ để giao dịch, mặc dù không phải là cổ phiếu được ưa thích nhất trong danh sách Leader Board.

DPR thường được đánh kèm với GVR +2%, và là đầu tàu kéo chỉ số VN-Index hôm nay. Chúng tôi chờ đợi điểm mua bổ sung cho GVR.

Trong khi đó, TCB là cổ phiếu dẫn dắt ngành ngân hàng và đang có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế cao +39%yoy trong quý 2, vượt kỳ vọng.

TCB: lợi nhuận quý 2 vượt dự báo có phải là lúc “chốt lợi nhuận”?

Trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp như MSN hay Vingroup cũng đang có diễn biến giá tích cực giúp giảm bớt lo ngại cho TCB.

Elibook Team có quan điểm thận trọng với các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản cao như TCB và ưa thích các ngân hàng có rủi ro thấp hơn như ACB hoặc MBB.

Chúng tôi đưa MBB trở lại danh sách Leader Board và tiếp tục theo dõi ACB.

MBB: CTCK HSC nâng mục tiêu giá lên mức cao nhất 29,500 đồng.

CẬP NHẬT MBB (28/8/2024)

✅ Elibook Team đưa MBB trở lại danh sách Leader Board, dựa trên sức mạnh giá tương đối (RS) được cải thiện và thị trường tiếp tục lạc quan về triển vọng lợi nhuận, khả năng kiểm soát nợ xấu.

💥Trong vòng 3 tháng gần nhất, CTCK HSC là công ty có mức mục tiêu giá cao nhất dành cho cổ phiếu MBB với mức giá 29,500 đồng, tăng thêm 5.7% so với báo cáo gần nhất. Mục tiêu giá này cũng tương đương với 29,300 của CTCK BSC trong báo cáo tháng 8. Việc nâng giá mục tiêu phản ánh niềm tin, sự lạc quan tăng lên của cộng đồng các nhà phân tích đối với doanh nghiệp, ủng hộ cho đà tăng giá cổ phiếu.

💥 Trong năm 2024, HSC ước tính LNTT của MBB chưa có nhiều sự thay đổi, dự kiến đạt 28,605 tỷ, tăng +8.7% yoy, sau đó cải thiện dần theo từng năm, đạt mức tăng trưởng +12.9% yoy vào năm 2025.

💥 BSC đánh giá mục tiêu của MBB là 29,300 đồng, với dự báo LNTT năm 2024 là 29,000 tỷ đồng, tương ứng tăng +10% yoy.

💥 Động lực tăng trưởng của MBB dựa trên ba yếu tố (1) Tốc độ tăng trưởng tín dụng cao; (2) chất lượng tài sản được cải thiện và giảm bớt tỷ trọng các mảng rủi ro và (3) NIM được cải thiện. Ngoài ra, hoa hồng mảng bancassurance là một ẩn số có thể làm tăng lãi ròng từ hoạt động dịch vụ.

💥Quan điểm của Elibook Team thận trọng với rủi ro nợ xấu của ngành ngân hàng. MBB có sự hiện diện rủi ro ở một số khách hàng lớn, nhạy cảm như Novaland, Trung Nam. Trong đó, Trung Nam có tên trong danh sách 32 doanh nghiệp năng lượng tái tạo thuộc diện điều tra vào đầu tháng 8. Novaland là một doanh nghiệp bất động sản nhạy cảm với các rủi ro chính trị. Tính đến quý 2, tình hình nhóm nợ của các khách hàng lớn này vẫn “tạm ổn” để cho phép chúng tôi lướt sóng ở cổ phiếu MBB.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán vừa trải qua chuyến tàu lượn vì sợ suy thoái kinh tế, thì những ngân hàng được kỳ vọng hưởng lợi từ câu chuyện phục hồi kinh tế như CTG cũng là một lựa chọn. Trong các quý vừa qua, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của CTG đang chậm dần, xuống còn +3% trong quý 2.2024 vì áp lực chi phí dự phòng.

Hồi tháng 11.2022, khi nỗi lo suy thoái kinh tế đến, thì các ngân hàng quốc doanh như BID, VCB sớm chạm đáy đầu tiên vào hồi phục. Câu chuyện tương tự vào tháng 11.2023 khi lo sợ sự đảo chiều chính sách tiền tệ sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Một lần nữa, từ đáy ngày 5.8.2024, bộ ba ngân hàng quốc doanh là BID, CTG, VCB đang đỡ chỉ số.

Áp lực chi phí dự phòng của CTG sẽ được giảm bớt vào cuối năm, tạo tiền đề cho tăng trưởng năm 2025

THEO DÕI ĐIỂM MUA Ở MSN, GVR, BSR

Còn tiếp

Chi tiết liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420

Trả lời