Thế giới ra sao sau khi nhà đầu tư Việt Nam trở lại sau kỳ nghỉ lễ 2-9?

Dạo quanh toàn cầu

Chứng khoán châu Âu kết phiên giao dịch vào thứ hai giảm nhẹ, chấm dứt chuỗi tăng bốn ngày liên tiếp và đạt đỉnh cao kỷ lục vào thứ sáu. Chỉ số Stoxx Europe 600 toàn khu vực giảm nhẹ trong khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa nhân dịp lễ Lao Động.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức tăng 5 điểm cơ bản lên 2.34%, mức cao nhất trong một tháng. Động thái này diễn ra khi nhà đầu tư tiêu hóa chiến thắng của đảng Alternative for Germany (đảng cánh hữu) trong một cuộc bầu cử địa phương, lần đầu tiên một đảng cực hữu giành được chiến thắng như vậy trong lịch sử hậu chiến của đất nước.

Ở những nơi khác ở châu Âu, chỉ số FTSE 100 của London giảm 0.2% mặc dù cổ phiếu của cổng thông tin bất động sản Rightmove tăng mạnh nhờ tin đồn về thương vụ thâu tóm của công ty Australia REA Group.

Trong khi đó, đồng bảng Anh tăng 0.1% lên hơn 1.31 USD sau khi đồng đô la giảm giá gần đây. Chỉ số đồng đô la Mỹ, đo lường sức mạnh của đồng đô la so với sáu đồng tiền đối thủ, đã giảm khoảng 4% kể từ tháng 7 trong dự đoán về việc Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất.

FED sẽ cắt giảm lãi suất bao nhiêu trong tháng này sẽ là tâm điểm vào thứ sáu khi công bố dữ liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ được theo dõi chặt chẽ.

Jonas Goltermann, phó trưởng bộ phận kinh tế thị trường tại Capital Economics, cho biết có “khả năng cho sự suy yếu hơn nữa của đồng đô la trong thời gian ngắn” là khá thấp vì ông dự đoán sự phục hồi trong tăng trưởng việc làm sau “sự suy yếu bất ngờ vào tháng 7“.

Điều này sẽ loại bỏ khả năng cắt giảm lãi suất 0.5%, với khả năng cao cắt giảm 0.25% của Fed, theo Goltermann.

Tại châu Á, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đóng cửa giảm 1.7% với bất động sản là ngành hoạt động kém nhất. Chỉ số Phát triển và Quản lý Bất động sản Hang Seng, bao gồm 30 cổ phiếu bất động sản lớn nhất niêm yết tại Hồng Kông, giảm 3.6%, bị kéo giảm bởi New World Development, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất khu vực. Chỉ số CSI 300 của Thượng Hải và Thâm Quyến giảm 1.7% sau khi chỉ số quản lý thu mua (PMI) chính thức của Trung Quốc cho thấy hoạt động sản xuất giảm vào tháng 8.

Susannah Streeter, trưởng bộ phận tiền tệ và thị trường tại Hargreaves Lansdown, cho biết vẫn còn “những lo ngại sâu sắc về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc, vốn vẫn đang bị vướng vào suy thoái bất động sản, gây ra thái độ cực kỳ thận trọng trong số người tiêu dùng“.

Giá dầu thô Brent tăng 0.6% lên 77.40 USD/thùng trong khi West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 0.9% lên 74.17 USD/thùng.

Thị trường chứng khoán Mỹ đối mặt với nhiều thử thách trước cuộc họp của Fed

Còn bốn bài kiểm tra kinh tế nữa trước cuộc họp của Fed vào ngày 18 tháng 9. Chỉ số Nhà quản lý Thu mua  (PMI) Sản xuất tháng 8 dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Ba, cùng với đơn đặt hàng nhà máy tháng 7 dự kiến ​​vào thứ tư.

Tiếp theo, dữ liệu bảng lương (NFP) tháng 8 sẽ được công bố vào thứ sáu. Và ngay trước cuộc họp của Fed, thị trường cũng phải đối mặt với số liệu Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) tháng 8, dự kiến ​​vào thứ Tư, ngày 11 tháng 9 (quan trọng nhất).

Mặc dù việc cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 dường như là điều chắc chắn, nhưng các nhà giao dịch vẫn chia rẽ về mức độ cắt giảm. Theo công cụ CME FedWatch Tool, có 67.5% khả năng cắt giảm 0.25% và 32.5% khả năng cắt giảm 0.5%

Theo Financial Times, link gốc.

Trả lời