Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm sẽ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Pin, tấm pin mặt trời và vũ khí hạt nhân đều có một vật liệu chung: antimon.

Khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với đất hiếm, được coi là hành động trả đũa đối với việc ngày càng tăng cường các biện pháp hạn chế thương mại và thuế quan đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, các chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ không thể tránh khỏi hậu quả.

Giá kim loại hiếm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây khi Trung Quốc bắt đầu tăng cường hạn chế xuất khẩu các vật liệu quan trọng. Nhưng ít loại nào tăng giá như antimon.

Tháng trước, các cơ quan chức năng đã công bố việc thực thi giấy phép xuất khẩu mới đối với antimon, với các biện pháp có hiệu lực từ ngày 15 tháng 9.

Tính chất chống cháy và chịu nhiệt của antimon khiến nó trở nên quan trọng trong sản xuất pin, đặc biệt là pin lưu trữ axit chì và pin dùng trong ô tô. Nó cũng được sử dụng để làm các bộ phận ô tô khác bao gồm má phanh.

Trong những năm gần đây, sự chuyển đổi sang năng lượng xanh trên toàn cầu đã tạo ra nhu cầu mới đối với antimon. Nó có thể cải thiện độ trong suốt cho kính phủ trên các tế bào quang điện. Loại kính siêu trong này giúp cải thiện hiệu suất của các tế bào quang điện và cũng được sử dụng trong màn hình của điện thoại thông minh.

Quan trọng hơn, sự thiếu hụt antimon kéo dài có thể gây ra rủi ro an ninh. Đây là một vật liệu quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc phòng toàn cầu; nó được sử dụng trong mọi thứ từ sản xuất vũ khí hạt nhân đến sản xuất cảm biến hồng ngoại, kính nhìn đêm và đạn dược.

Các hạn chế xuất khẩu vẫn chưa có hiệu lực. Nhưng giá antimon đã đạt mức cao kỷ lục. Giá giao ngay ở châu Âu và Trung Quốc đã vượt quá 25,000 USD/tấn, gấp hơn hai lần giá vào cuối năm 2023.

Đối với những người sử dụng nguyên tố này trên toàn cầu, việc tìm kiếm một nhà cung cấp thay thế không dễ dàng. Nhu cầu cao và Trung Quốc là nhà sản xuất antimon lớn nhất toàn cầu với gần một nửa thị phần toàn cầu, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ.

Ngược lại, Hoa Kỳ đã không khai thác bất kỳ antimon có thể bán được nào kể từ năm 1997. Sản xuất từ các quốc gia như Nga và Myanmar sẽ giới thiệu các biến chứng vào chuỗi cung ứng do trừng phạt.

Ngay cả những mỏ này cũng thường được khai thác một phần bởi các công ty do Trung Quốc sở hữu, vốn có vị trí thống trị trong việc chế biến và tinh chế vật liệu sau khi khai thác.

Cổ phiếu của Tập đoàn Hunan Gold, một trong những nhóm antimon lớn nhất, đã tăng 35% trong năm nay. Cổ phiếu của Perpetua Resources, công ty sở hữu mỏ vàng-antimon ở Idaho, là một trong những nguồn mỏ antimon hiếm ở Hoa Kỳ, đã tăng một nửa trong tháng qua và tăng gần gấp ba trong sáu tháng qua.

Cho đến khi các chuỗi cung ứng trên thế giới tìm ra một nguồn thay thế cho các nguồn antimon do Trung Quốc kiểm soát, giá của kim loại quan trọng này chỉ có thể tiếp tục tăng lên.

Theo Financial Times, link gốc

Trả lời