TTCK Mỹ lấy lại số điểm đã mất trong tháng 9, trước thềm cuộc hop FOMC

Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh mẽ

Thị trường chứng khoán đã có một sự hồi sinh đáng kinh ngạc, với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng điểm tốt nhất trong năm nay, lấy lại đường trung bình 50 ngày sau khi bán tháo trong tuần trước đó. S&P 500 và Dow Jones đang rất gần với mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Một số lượng lớn cổ phiếu hàng đầu đã phát ra tín hiệu mua. Các nhà đầu tư lạc quan về việc cắt giảm lãi suất của Fed và trí tuệ nhân tạo, hai yếu tố xúc tác lớn cho sự tăng giá của thị trường chứng khoán trong năm nay.

Giám đốc điều hành của Nvidia (NVDA), Jensen Huang, cho biết nhu cầu đối với các chip AI của công ty là “không thể tin được” và cho biết việc sản xuất các chip Blackwell thế hệ tiếp theo của công ty đang diễn ra suôn sẻ. Cổ phiếu của Nvidia đã tăng mạnh, kéo theo các cổ phiếu AI khác và toàn thị trường.

Arista Networks (ANET), Interactive Brokers (IBKR), Shift4 (FOUR), DoorDash (DASH), Royal Caribbean (RCL), Meta Platforms (META), Sea (SE) và Microsoft (MSFT) đang phát ra tín hiệu mua. Tất cả đều có các đối thủ cạnh tranh cũng có thể mua được hoặc sắp có thể mua được, tổng cộng là 25 cổ phiếu trong các khu vực mua (Near Pivot) được đề cập trong bài viết này. Đây là thời điểm để các nhà đầu tư mua vào, mặc dù cần theo dõi cuộc họp của Fed.

Cổ phiếu của Nvidia, DoorDash và Meta đang nằm trong danh sách IBD Leaderboard. Cổ phiếu của Interactive Brokers nằm trong SwingTrader. Cổ phiếu của Microsoft nằm trong IBD Long-Term Leaders. Cổ phiếu của Nvidia, Arista Networks, Meta Platforms và Royal Caribbean nằm trong IBD 50. Cổ phiếu của Arista nằm trong IBD Big Cap 20. Cổ phiếu của Shift4 nằm trong IBD Sector Leaders.

Interactive Brokers là  IBD Stock Of The Day của IBD. Cổ phiếu của DoorDash là lựa chọn của thứ năm. Cổ phiếu của Sea là lựa chọn ngày 6 tháng 9.

Cuộc họp của Fed vào ngày 17-18 tháng 9: Powell sẽ cắt giảm lãi suất bao nhiêu?

Cục Dự trữ Liên bang họp vào thứ bBa và thứ tư. Một tuyên bố chính thức sẽ được đưa ra vào lúc 2 giờ chiều ET vào thứ Tư. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu lúc 2:30 chiều ET.

Đây là một điều hiển nhiên rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Nhưng thị trường đang chia rẽ về việc liệu lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ là 25 điểm cơ bản hay 50 điểm cơ bản. Mặc dù chỉ số CPI và PPI lõi cao hơn dự kiến ​​trong tuần qua, nhưng các chi tiết cho thấy sự tăng nhẹ trong chỉ số giá lõi PCE, thước đo lạm phát yêu thích của Fed.

Thị trường đã định giá cắt giảm gần như 100 điểm cơ bản đến cuối năm, với tỷ lệ hơn 50% cho 125 điểm cơ bản.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ công bố một “biểu đồ chấm (dot plot)” cập nhật cho thấy họ nghĩ rằng lãi suất đang hướng tới đâu, cùng với các dự báo kinh tế. Các nhà đầu tư sẽ chú ý đến bình luận của Powell để tìm hiểu về tốc độ cắt giảm lãi suất của Fed trong tương lai.

Một mức cắt giảm lãi suất nhỏ của Fed hoặc Powell báo hiệu rằng các động thái trong tương lai sẽ là dần dần có thể làm thị trường thất vọng.

Diễn Biến TTCK hôm nay

Sự tăng giá của thị trường chứng khoán trong tuần này là “kẻ phá vỡ kỳ vọng tích cực” sau đợt bán tháo xấu xí, “bởi kẻ phá vỡ kỳ vọng tiêu cực” trong tuần trước.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 2.6% trong giao dịch thị trường chứng khoán tuần trước. Chỉ số S&P 500 tăng vọt 4% và Nasdaq Composite tăng vọt 5.95%, mức tăng hàng tuần tốt nhất trong năm nay. Russell 2000 vốn hóa nhỏ tăng 4.4%.

Vào thứ sáu, ngày 6 tháng 9, Nasdaq đóng cửa dưới đáy thấp nhất của ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) 13 tháng 8, một dấu hiệu cực kỳ tiêu cực. S&P 500 thì không, nhưng cũng không xa lắm.

Cổ phiếu đã phục hồi trở lại trong tuần qua, nhưng thứ tư là điểm xoay chuyển. Sau khi bán tháo để bắt đầu phiên, các chỉ số đảo chiều tăng mạnh, với S&P 500 đóng cửa trên đường MA 50 ngày. Nasdaq làm điều tương tự vào thứ Năm.

Vào thứ Sáu, Dow và S&P 500 đã nằm sát ngay mức đỉnh cao kỷ lục. Russell 2000 và S&P MidCap 400 đã vượt qua mức quan trọng đó sau khi gần chạm đường MA 200 ngày vào sáng thứ Tư.

Một số lượng lớn cổ phiếu hàng đầu, bao gồm một số tên công nghệ, đã lọt vào các vùng mua hợp lý trong tuần này.

Lợii suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống 3.65%.

Giá dầu thô tương lai của Mỹ tăng 1.45% lên 68.65 USD/thùng sau khi đạt mức đáy 52 tuần vào thứ ba.

Cổ phiếu Arista

Cổ phiếu Arista Networks (ANET) tăng vọt 14.5% trong tuần này lên 359.76 USD. Vào thứ Tư, cổ phiếu của họ vượt qua đường trung bình MA 50 ngày và có tín hiệu mua sớm vào thứ năm bằng cách breakout vượt qua đường xu hướng. Vào thứ sáu, cổ phiếu ANET vượt qua điểm mua 358.68 USD từ một mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm hơi kỳ dị.

Cổ phiếu liên quan: Các hãng phần cứng AI khác như Broadcom (AVGO) và Taiwan Semiconductor (TSM) đã có tín hiệu mua sớm. Cổ phiếu Nvidia tăng vọt 15.8% trong tuần này, tạo cơ hội mua vào mạnh mẽ vượt qua đường MA50 ngày.

Cổ phiếu Meta

Cổ phiếu Meta tăng 4.9% trong tuần này lên 524.62 USD. Giá cổ phiếu phục hồi từ đường trung bình MA 50 ngày vào thứ tư, sau đó trở nên khả thi khi breakout vượt qua đường trung bình EMA 21 ngày và đường xu hướng giảm ngắn hạn. Cổ phiếu Meta có điểm mua 542.81 USD. Nhà đầu tư cũng có thể sử dụng 544.23 USD làm điểm mua thay thế.

Cổ phiếu liên quan: Cổ phiếu quảng cáo trực tuyến Trade Desk (TTD) đã phục hồi mạnh mẽ từ đường trung bình MA 10 tuần trong tuần này và lấy lại điểm mua từ mô hình củng cố hình chữ V rất rõ ràng.

Cổ phiếu Interactive Brokers

Cổ phiếu Interactive Brokers (IBKR) tăng 4.5% lên 128.07 USD. Giá cổ phiếu vượt qua điểm mua 128.98 USD từ mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào thứ sáu nhưng sau đó giảm xuống nhưng vẫn cho phép mua vào sớm. Cổ phiếu IBKR tìm thấy hỗ trợ tại đường trung bình MA 50 ngày vào thứ tư.

Cổ phiếu liên quan: Stifel Financial (SF) và Piper Sandler (PIPR) cho phép mua vào sớm, trong khi Robinhood Markets (HOOD) đã bứt phá (breakout).

Cổ phiếu Shift4

Cổ phiếu Shift4 (FOUR) tăng vọt 9.5% lên 82.92 USD, phục hồi từ đường trung bình MA 10 tuần. Giá cổ phiếu breakout vượt qua đường xu hướng giảm của tay cầm vào thứ Năm. Vào thứ sáu, cổ phiếu FOUR vượt qua điểm mua 84.26 USD từ mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm trong phiên giao dịch.

Cổ phiếu liên quan: Đối thủ thanh toán nhà hàng Toast (TOST) và Affirm Holdings (AFRM), chuyên gia mua trước trả sau, đều khả thi. Mastercard (MA) đang trong vùng mua truyền thống.

Cổ phiếu DoorDash

Cổ phiếu DoorDash (DASH) tăng 6.3% lên 131.35 USD trong tuần trước, vừa vượt qua điểm mua 131.21 USD từ mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào thứ Sáu, theo MarketSurge. Giá cổ phiếu đã khả thi sau khi phục hồi từ đường trung bình EMA 21 ngày và vượt qua đường xu hướng giảm của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Cổ phiếu liên quan: Công ty mẹ của Instacart, Maplebear (CART), đang ở ngay dưới điểm mua từ mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm và có thể coi là khả thi. Uber (UBER) đã bứt phá (breakout) trên đường trung bình MA 50 ngày và MA 200 ngày vào thứ sáu, tạo cơ hội mua vào mạnh mẽ.

Cổ phiếu Royal Caribbean

Cổ phiếu Royal Caribbean (RCL) tăng 7.3% lên 167.96 USD, thăm dò điểm mua 169.47 USD từ mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào thứ Sáu. Cổ phiếu RCL khả thi do breakout (vượt qua) các đường xu hướng từ đỉnh của đáy và mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Gã khổng lồ ngành du lịch biển đã lấy lại đường trung bình EMA 21 ngày và MA 50 ngày vào thứ tư.

Cổ phiếu liên quan: Gã khổng lồ du lịch trực tuyến Booking Holdings (BKNG) đang trên đà bứt phá. United Airlines (UAL) đang trong vùng mua hợp lý.

Cổ phiếu Sea

Cổ phiếu Sea tăng 5.2% lên 81.18 USD. Gã khổng lồ thương mại điện tử và game Đông Nam Á này đã giữ vững điểm mua 76.60 USD và đường trung bình EMA 21 ngày trong tuần trước. Trong tuần này, giá cổ phiếu tăng so với đường trung bình EMA 21 ngày và vượt qua một đường xu hướng giảm ngắn hạn. Về mặt kỹ thuật, cổ phiếu Sea hơi vượt ra khỏi vùng mua hợp lý, nhưng vẫn có thể mua được.

Cổ phiếu Microsoft

Cổ phiếu Microsoft đã phục hồi 7.2% lên 430,59 USD, vượt qua cả đường trung bình MA 200 ngày và MA 50 ngày, cũng như mức đỉnh ngắn hạn. Mặc dù vẫn thấp hơn đáng kể so với điểm mua của vùng củng cố là 468.35 USD, cổ phiếu MSFT vẫn có thể mua được do được coi là Long-Term Leader. Đường sức mạnh tương đối (RSL) mặc dù vẫn đang hồi phục nhưng đã vượt qua đường trung bình động MA 50 ngày.

Cổ phiếu liên quan: ServiceNow (NOW), một ông lớn phần mềm khác cung cấp các dịch vụ AI thế hệ mới cho người dùng cuối, đang trong vùng mua hợp lý. Amazon.com (AMZN), đối thủ của Microsoft Azure với Amazon Web Services, có thể mua được sau khi vượt qua đường trung bình MA 50 ngày.

Nhà đầu tư nên làm gì bây giờ

Sự tăng giá của thị trường chứng khoán đã trở lại đúng hướng. Các chỉ số chính trông mạnh mẽ và các cổ phiếu hàng đầu trông tốt hơn.

Các nhà đầu tư lẽ ra nên tận dụng các cơ hội mua vào, đặc biệt là trong vài ngày qua. Tiếp tục làm như vậy nếu thị trường và cổ phiếu của bạn hoạt động tốt.

Mặc dù AI và các cổ phiếu tăng trưởng công nghệ khác đang trở lại, nhưng nhiều ngành khác vẫn tiếp tục trông mạnh mẽ. Điều đó nên được phản ánh trong danh sách theo dõi và danh mục đầu tư của bạn.

Tuy nhiên, cuộc họp của Fed và bình luận của Powell là một sự kiện rủi ro lớn.

Sự tăng điểm đã giúp chỉ số Nasdaq xóa ngày phân phối 6 tháng 9 theo quy tắc tăng giá 5%, làm giả số ngày phân phối xuống còn 4. Trong khi đó, SP500 vẫn còn 3 ngày phân phối, nhưng hứa hẹn sớm xóa ngày phân phối 6 tháng 9 nếu tăng thêm chút nữa.

Elibook Team đã nâng triển vọng thị trường chứng khoán Mỹ lên đèn xanh (Resume Uptrend) vào thứ năm, sau khi giành lại MA50 ngày và nâng tỷ trọng cổ phiếu lên vùng 60%-80%, sau khi nhiều cổ phiếu dẫn dắt có tín hiệu mua.

Tham khảo Nhật báo IBD, link gốc

Trả lời