Cuộc họp FOMC: Triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed và ý nghĩa đối với S&P 500

Cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang sẽ diễn ra vào tuần này, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng với việc ngân hàng trung ương chuẩn bị công bố lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ khi giảm lãi suất chính của mình xuống gần bằng không vào tháng 3 năm 2020 khi đại dịch Covid bắt đầu lan rộng.

Điều thậm chí còn bất thường hơn về việc cắt giảm lãi suất sắp tới là thị trường hầu như luôn biết những gì Fed sẽ công bố trước cuộc họp. Tuy nhiên, trước cuộc họp Fed kéo dài hai ngày bắt đầu vào thứ Ba và kết thúc vào thứ Tư tuần này, thị trường vẫn chia rẽ về việc liệu lần cắt giảm lãi suất đầu tiên này sẽ là 0.25 điểm hay 0.5 điểm.

Cuộc họp Fed kéo dài hai ngày kết thúc với một tuyên bố chính sách vào lúc 2:00 chiều ET vào thứ Tư. Chủ tịch Fed Jerome Powell tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 2:30 chiều ET.

Cắt giảm lãi suất bao nhiêu vào ngày 18 tháng 9?

Hiện tại, thị trường đang định giá 50% khả năng cắt giảm lãi suất nửa điểm và 50% khả năng cắt giảm lãi suất một phần tư điểm, theo công cụ FedWatch của CME Group.

Trong một ghi chú sáng thứ sáu, các nhà kinh tế của Deutsche Bank viết rằng nếu tỷ lệ cược vẫn chia đều như vậy cho đến thứ Hai, điều này sẽ thiết lập bất ngờ lớn nhất trong cuộc họp Fed trong 15 năm – bất kể kết quả.

Trong khi đó, thị trường đã gần như hoàn toàn định giá kỳ vọng về 100 điểm cơ bản cắt giảm lãi suất của Fed đến cuối năm 2024, với gần 60% khả năng cắt giảm 125 điểm cơ bản. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư đang kỳ vọng ít nhất một, có thể là hai lần cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản trong ba cuộc họp Fed cuối cùng của năm, bắt đầu từ tuần này.

Khảo sát của Financial Times trước thềm cuộc họp FOMC: nền kinh tế Mỹ đang hướng tới hạ cánh mềm

Chương trình nghị sự của cuộc họp Fed

Fed dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vì lạm phát đã giảm đủ để các nhà hoạch định chính sách chuyển trọng tâm sang ngăn chặn thị trường lao động trở nên mềm hơn.

Phản ứng của thị trường chứng khoán sẽ phụ thuộc không chỉ vào quy mô của việc cắt giảm lãi suất mà còn vào các dự báo kinh tế mới của Fed cũng sẽ được công bố vào lúc 2:00 chiều và những gì Chủ tịch Fed Jerome Powell nói tại cuộc họp báo lúc 2:30 chiều.

Các dự báo kinh tế mới, được công bố một quý một lần, bao gồm “biểu đồ chấm” về đánh giá của từng nhà hoạch định chính sách về hướng đi của lãi suất đến cuối năm 2024, 2025, 2026 và hơn thế nữa. Các nhà đầu tư tập trung vào dự báo trung bình, cho thấy liệu nhóm diều hâu hay nhóm chim bồ câu đang chiếm ưu thế.

Tuyên bố chính sách lúc 2:00 chiều của Fed cũng sẽ cung cấp bản cập nhật về chính sách bảng cân đối kế toán của Fed. Mỗi tháng, Fed hiện đang để cho tối đa 25 tỷ đô la chứng khoán Kho bạc và 35 tỷ đô la chứng khoán thế chấp do chính phủ bảo trợ chảy ra khỏi bảng cân đối kế toán của mình khi chúng đáo hạn, thay vì tái đầu tư số tiền đó.

Các cuộc họp Fed tiếp theo trong năm 2024

Sau cập nhật chính sách Fed ngày 18 tháng 9, cuộc họp Fed tiếp theo sẽ diễn ra bảy tuần sau đó, vào ngày 7-8 tháng 11.

Các cuộc họp Fed kéo dài hai ngày luôn diễn ra vào thứ Ba và thứ Tư, nhưng không phải cuộc họp tiếp theo. Điều đó sẽ bắt đầu vào thứ Tư để không bắt đầu vào Ngày bầu cử, ngày 5 tháng 11.

Cuộc họp Fed cuối cùng của năm 2024, ngày 17-18 tháng 12, sẽ bao gồm một loạt dự báo hàng quý mới cho nền kinh tế và lãi suất cơ bản của Fed.

Việc cắt giảm lãi suất của Fed có ý nghĩa gì đối với S&P 500?

Fed thiết lập chính sách tiền tệ để đáp ứng nhiệm vụ kép về ổn định giá cả và việc làm đầy đủ. Các nhà hoạch định chính sách cắt giảm lãi suất khi sự cân bằng rủi ro nghiêng về việc lạm phát giảm quá thấp – dưới mục tiêu lạm phát 2% của Fed – hoặc thất nghiệp tăng quá cao.

Khi Fed đang cắt giảm lãi suất hoặc thậm chí có xu hướng cắt giảm lãi suất, người ta nói rằng “Fed Put” đang có hiệu lực. Một quyền chọn mua cho phép các nhà đầu tư bảo vệ phía dưới nếu một cổ phiếu giảm xuống dưới một mức giá nhất định. Khi Wall Street nói rằng có một “Fed Put”, ngụ ý rằng Powell & Co. sẽ đến cứu nguy nếu S&P 500 bán tháo, bởi vì một thị trường chứng khoán giảm có thể khiến Fed không đạt được nhiệm vụ của mình.

Lịch sử cho thấy S&P 500 thường hoạt động tốt sau khi Fed bắt đầu hạ lãi suất. Trong 9 chu kỳ cắt giảm lãi suất trước đó, S&P 500 đã tăng trung bình gần 10% trong 6u tháng sau lần cắt giảm đầu tiên. Các ngoại lệ chính đến sau khi Fed bắt đầu cắt giảm vào năm 2001 và 2007, bởi vì việc nới lỏng của Fed đã không chứng minh đủ để ngăn chặn suy thoái và ảnh hưởng đến thu nhập của S&P 500.

Trả lời