FED cắt giảm lãi suất 0.5%: Hạ cánh cứng hay hạ cánh mềm?

Việc cắt giảm lãi suất đáng kể của Fed tuần này minh họa một sự tự tin mới giữa các nhà ngân hàng trung ương rằng lạm phát có thể được giải quyết mà không làm cho nền kinh tế rơi vào suy thoái. Nhưng ít ai sẵn sàng tuyên bố chiến thắng.

Donald Trump có cách hiểu riêng của ông ta về việc cắt giảm lãi suất khổng lồ của Cục Dự trữ Liên bang tuần này – và nó đặc biệt ảm đạm.

Quyết định cắt giảm lãi suất một nửa điểm bất thường vào thứ Tư, ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa gợi ý, là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trong tình trạng “rất tồi tệ”.

Bên trong những bức tường của Fed, triển vọng kinh tế của Mỹ được nhìn nhận rất khác. Ngay cả khi ngân hàng trung ương Mỹ báo hiệu sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm lãi suất nữa – và nhanh chóng – Chủ tịch Fed Jay Powell đã đưa ra một phán quyết đáng ngạc nhiên về sức khỏe kinh tế của Mỹ.

Nền kinh tế Mỹ đang ở một vị trí tốt và quyết định của chúng tôi hôm nay được thiết kế để giữ nó ở đó,” ông nói với các phóng viên. Ông làm rõ rằng động thái giảm xuống là một “điều chỉnh lại” sau khi lãi suất được giữ ở mức cao nhất trong 23 năm trong hơn một năm và không phải là một động thái hoảng loạn để thúc đẩy nhu cầu.

Ở bên kia Đại Tây Dương, các ngân hàng trung ương châu Âu đang đối mặt với một bối cảnh kinh tế ít lạc quan hơn đáng kể. Nhưng họ cũng đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng riêng của mình; ECB đã cắt giảm lãi suất tuần trước lần thứ hai trong năm nay, trong khi Ngân hàng Anh (BOE) đã cắt giảm lãi suất tháng trước và gợi ý vào thứ năm rằng họ sẽ thực hiện thêm các đợt cắt giảm trong năm nay. Hy vọng không chỉ là lạm phát đã bị tiêu diệt, mà còn là chiến thắng đã được giành được mà không làm cho nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Tình hình hiện tại nổi bật vì các chu kỳ cắt giảm lãi suất trong những thập kỷ gần đây – ví dụ như vào đầu những năm 2000 hoặc trong cuộc khủng hoảng tài chính từ năm 2007 trở đi – thường gắn liền với sự suy giảm kinh tế mạnh.

Hai năm trước, khi giá bắt đầu tăng mạnh sau cú sốc kinh tế của đại dịch Covid-19 và cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, đã có những cảnh báo đáng sợ rằng lạm phát sẽ hoặc là tăng vọt ngoài tầm kiểm soát hoặc dẫn đến suy thoái kinh tế sâu.

Mặc dù những biến động địa chính trị tiếp theo vẫn là một mối đe dọa thường trực, nhưng các nhà ngân hàng trung ương hiện đang cho phép bản thân thở phào nhẹ nhõm. “Chúng ta đã trải qua chu kỳ thắt chặt toàn cầu thực sự mạnh mẽ mà không làm hỏng bánh xe,” Jens Larsen tại Eurasia Group nói. “Tôi nghĩ rằng các ngân hàng trung ương đã định hình mọi thứ khá tốt. Họ sẽ tự vỗ lưng mạnh mẽ.”

Động thái thành công nhất gần đây của ngân hàng trung ương Mỹ để kiềm chế lạm phát có thể được cho là vào giữa những năm 1990 dưới thời Alan Greenspan. Vào thời điểm đó, Fed đã tăng gấp đôi lãi suất lên 6% trong khoảng một năm, trước khi nới lỏng nhẹ nhàng mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái, theo định nghĩa của Cục Nghiên Cứu Kinh tế Quốc Gia (National Bur­eau of Eco­nomic Research)

Nhưng các nhà hoạch định chính sách khi đó đang phải đối phó với áp lực giá cả không nghiêm trọng như những áp lực mà Powell và các nhà ngân hàng trung ương khác phải đối mặt sau đại dịch và sự tăng vọt giá hàng hóa. Lạm phát trên toàn bộ các nền kinh tế tiên tiến đã vượt quá 7% vào năm 2022 trong khi gần đạt 10% ở các thị trường mới nổi.

Khi lãi suất chính thức tăng vọt vào năm 2022, Ngân hàng Thế giới là một trong những tổ chức báo động về rủi ro suy thoái toàn cầu.

Trả lời