Dữ liệu PCE: Người tiêu dùng Mỹ có khả năng phục hồi như thế nào?

Với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chuyển trọng tâm sang tăng trưởng kinh tế nhiều hơn, các nhà đầu tư ngày càng phân chia sự chú ý giữa các chỉ số lạm phát và các thước đo thịnh vượng và tâm lý khác.

Tuần này mang đến cả hai, với báo cáo niềm tin của người tiêu dùng (con­sumer con­fid­ence) hàng tháng vào ngày mai và chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) vào thứ Sáu.

Sự lạc quan của người tiêu dùng – những người có hoạt động chiếm khoảng hai phần ba nền kinh tế Mỹ – đã là một trụ cột của tăng trưởng kinh tế kể từ thời đại dịch.

Nhưng những dấu hiệu tăng trưởng việc làm chậm lại, kết hợp với báo cáo về sự gia tăng nợ xấu, đang gây lo ngại cho một số nhà phân tích.

Một cuộc thăm dò của Reuters đối với các nhà kinh tế học dự đoán chỉ số chính hàng tháng về niềm tin của người tiêu dùng của Con­fer­ence Board cho tháng 9 sẽ giảm xuống 102.9 từ 103.3, khiến nó gần với mức thấp hơn trong phạm vi 115-97 của năm nay.

Tuy nhiên, các dự báo đang có sự biến động lớn. Nhóm của Nomura dự báo tăng lên 104.5.

Giá xăng đã giảm trong nửa đầu tháng 9 và chứng khoán đã hoạt động tốt,” các nhà kinh tế của ngân hàng cho biết.

Vào thứ sáu, các nhà đầu tư sẽ chờ đợi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, được gọi là PCE và là thước đo lạm phát ưa thích của Fed. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán mức tăng nhẹ lên 2.7% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 8 đối với thước đo PCE lõi. PCE lõi tháng trước ổn định ở mức 2.6%.

Các nhà phân tích tại Citigroup cho biết, các số liệu gần đây về chi tiêu của người tiêu dùng – cả bán lẻ và PCE – đã cho thấy sự tăng trưởng liên tục, viết sau khi ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất vào thứ Tư, nhưng cảnh báo rằng việc giảm tỷ lệ tiết kiệm có thể gây ra rắc rối trong tương lai.

“[Điều đó cho thấy] người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu. Nhưng … điều đó cũng cho thấy rằng người tiêu dùng có thể đang bị căng thẳng,” nhóm Citi cho biết. Jennifer Hughes.

Theo Financial Times, link gốc

Trả lời