Chứng khoán Trung Quốc có Tuần Tăng mạnh nhất kể từ 2008. TTCK Mỹ nghỉ ngơi tại đỉnh sau dữ liệu lạm phát

Cổ phiếu Trung Quốc đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008 sau khi Bắc Kinh tung ra gói kích thích kinh tế 114 tỷ đô la Mỹ để thúc đẩy thị trường chứng khoán.

Chứng khoán Trung Quốc ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 2008

Chỉ số CSI 300 của các công ty niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã tăng 15.7% trong tuần, đây là mức tăng tốt nhất kể từ tháng 11 năm 2008 khi Trung Quốc công bố gói kích thích tương tự để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Sự tăng giá này, cũng đã giúp thúc đẩy thị trường châu Âu và kim loại công nghiệp, diễn ra khi lãnh đạo Trung Quốc đang gấp rút hỗ trợ thị trường vốn của nước này, ổn định cuộc khủng hoảng bất động sản và thúc đẩy tiêu dùng nội địa để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% cho năm nay.

Vào thứ ba, Ngân Hàng Nhân Dân Trung Quốc (PBoC) đã công bố một quỹ cho vay trị giá 800 tỷ nhân dân tệ (114 tỷ đô la Mỹ) cho thị trường vốn của nước này, bao gồm các quỹ để cho vay cho các công ty mua lại cổ phiếu của chính họ, và để cho vay cho các tổ chức tài chính phi ngân hàng như các công ty bảo hiểm để mua cổ phiếu địa phương.

Chỉ số CSI 300 đóng cửa tăng 4.5% hôm qua trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 3.6%, tăng 13% kể từ đầu tuần, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10 năm 1998 trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc và thị trường chứng khoán của nó,” Nicholas Yeo, người đứng đầu bộ phận cổ phiếu Trung Quốc tại Abrdn, cho biết trong một ghi chú rằng, việc giảm lãi suất gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng sẽ là một yếu tố thuận lợi đáng kể. “Các điều kiện nới lỏng toàn cầu đang sẵn sàng thúc đẩy tiêu dùng, điều này là một lợi ích cho Trung Quốc, nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Các nhà chức trách Trung Quốc vào tháng 8 cho biết dòng vốn đầu tư nước ngoài vào cổ phiếu Trung Quốc đại lục khá hạn chế.

Nhưng Citi cho biết ba ngày qua là “thời kỳ bận rộn nhất đối với đội ngũ bán và giao dịch cổ phiếu của Citi tại khu vực châu Á với dòng vốn khách hàng kỷ lục” vào Hồng Kông và cổ phiếu Trung Quốc đại lục.

Chúng tôi không thể xem thường điều này như một chính sách cũ,” Winnie Wu, chiến lược gia cổ phiếu tại Bank of America, cho biết. Đây là lần đầu tiên chính phủ khuyến khích đầu tư bằng cách sử dụng đòn bẩy vào thị trường chứng khoán. Một sóng tăng giá được kích thích bởi đòn bẩy vẫn nên có không gian đáng kể để tăng giá.”

David Chao, một nhà chiến lược thị trường toàn cầu tại Invesco, cho biết sự tăng giá của cổ phiếu Trung Quốc có thể được duy trì.

Ông nói thêm: Thị trường Trung Quốc có vẻ đã lấy được đà, và tôi thấy một số điểm tương đồng giữa sóng tăng giá hiện tại và sóng tăng giá 2014-15”— khi chỉ số Thượng Hải tăng khoảng 150% giữa tháng 6 năm 2014 và tháng 6 năm 2015 nhưng sau đó sụp đổ. Theo Financial Times, link gốc

Lạm Phát ở Mỹ  giảm thúc đẩy hy vọng cắt giảm lãi suất

Chỉ số PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đã giảm nhiều hơn dự kiến xuống còn 2.2% yoy vào tháng 8, mở đường cho ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tháng 11.

Dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) so với dự đoán của các nhà kinh tế là tăng 2.3% yoy và con số của tháng 7 là 2.5% yoy.

Chỉ số đô la Mỹ, đo lường đồng bạc xanh so với một rổ sáu loại tiền tệ đối thủ, giảm 0.2% sau khi các con số hôm qua được công bố.

Cục Dự trữ Liên bang đã hạ lãi suất xuống nửa điểm phần trăm vào tuần trước – lần cắt giảm đầu tiên kể từ đại dịch – và báo hiệu rằng sẽ có thêm nhiều lần giảm.

Chủ tịch Jay Powell cho biết Cục Dự trữ Liên bang “sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ một thị trường lao động mạnh”, đồng thời đảm bảo rằng giá cả vẫn được kiểm soát sau đợt tăng lạm phát lớn nhất trong một thế hệ. Ngân hàng trung ương đặt mục tiêu 2% cho lạm phát PCE tiêu đề.

Tình trạng của nền kinh tế là một trong những vấn đề lớn nhất trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, và việc cắt giảm lãi suất tuần trước đã bị chỉ trích từ ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Hợp đồng tương lai của quỹ Fed cho cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương vào tháng 11 – sẽ diễn ra ngay sau cuộc bầu cử – cho thấy các nhà đầu tư hiện đang chia đều giữa việc dự đoán cắt giảm một phần tư điểm và cắt giảm nửa điểm.

“Nếu Cục Dự trữ Liên bang muốn cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 11, dữ liệu lạm phát sẽ không cản đường họ,” Omair Sharif, nhà kinh tế tại Inflation Insights, cho biết trong một ghi chú hôm qua.

Nhưng Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng tại Apollo, cho biết con số PCE lõi tháng 8, loại bỏ giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, “cho thấy một mức cắt giảm nhỏ hơn một phần tư điểm vào tháng 11”.

PCElõi tăng 2.7% yoy, phù hợp với dự đoán của các nhà kinh tế và so với mức tăng 2.6% yoy vào tháng 7. “Nhìn chung, xu hướng lạm phát chắc chắn đang tốt hơn,” Slok nói. “Mọi thứ đang chuyển động theo hướng đúng cho Fed.”

PCE lõi hàng năm cao hơn con số tiêu đề, chủ yếu là do nó không bao gồm sự giảm giá năng lượng trong năm qua, nhưng nó bị ảnh hưởng bởi lạm phát nhà ở, các nhà kinh tế nói.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm nhạy cảm với lãi suất, di chuyển ngược chiều với giá, giảm 0.03 điểm phần trăm xuống 3.59% sau khi các con số lạm phát được công bố bởi Bộ Thương Mại. Theo Financial Times, link gốc

Thị trường chứng khoán Mỹ nghỉ ngơi tại đỉnh cao kỷ lục sau một tuần tăng điểm vừa phải.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một tuần tăng điểm khá tốt, với S&P 500 và Dow Jones thiết lập mức đỉnh cao kỷ lục trong khi Nasdaq vượt qua một mức khagns cự quan trọng. Cổ phiếu Trung Quốc tăng vọt nhờ một loạt nỗ lực kích thích, bao gồm Nio (NIO) và Alibaba (BABA).

Nvidia (NVDA), Taiwan Semiconductor (TSM) và Broadcom (AVGO) đã phát ra tín hiệu mua sớm trong tuần, tiếp theo là Micron Technology (MU) tăng giá sau khi công bố kết quả kinh doanh và hướng dẫn lợi nhuân. Nhưng cổ phiếu chip AI đã giảm trở lại vào thứ sáu.

Apple (AAPL) đang tiến gần đến điểm mua trong khi Robinhood (HOOD) phát ra tín hiệu mua vào thứ sáu. Cổ phiếu Tesla đã có một tuần mạnh mẽ khác, hướng tới một điểm breakout. Người khổng lồ EV dự kiến sẽ báo cáo kết quả giao hàng quý thứ ba vào đầu thứ Tư. Điều đó sẽ theo sau các con số doanh số bán hàng quý III từ các đối thủ Trung Quốc BYD (BYDDF), Nio, XPeng (XPEV), Li Auto (LI) và Zeekr (ZK). Tất cả các cổ phiếu này đều có những tuần lớn cùng với các cổ phiếu Trung Quốc khác.

Carnival (CCL) báo cáo vào đầu thứ Hai, với nhà điều hành tàu tuần dương vừa tạo ra một tay cầm cho nền giá Chiếc Cốc của nó.

Cổ phiếu Nvidia đang ở trên Leaderboard. Nvidia và Robinhood astock đang ở trên SwingTrader. Cổ phiếu Nvidia và Broadcom đang ở trên IBD 50. Cổ phiếu HOOD và Broadcom đang ở trên IBD Big Cap 20.

Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ hôm nay

Thị trường chứng khoán đã có một tuần khiêm tốn nhưng đáng kể sau hai tuần tăng mạnh. Dow Jones và S&P 500 đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại trong khi Nasdaq vượt qua mức 18,000 điểm. Nasdaq đã bước vào một Power Uptrend vào thứ Năm, và Power Uptrend của S&P 500 cũng đã trở lại.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0.6% trong giao dịch thị trường chứng khoán tuần trước. Chỉ số S&P 500 cũng tăng 0.6%. Nasdaq composite tăng 0.95%. Russell 2000 vốn hóa nhỏ giảm 0.1%, nhưng đã tăng 0.7% vào thứ sáu.

Cổ phiếu Trung Quốc là những cổ phiếu tăng mạnh nhất trong tuần, khi ngân hàng trung ương cắt giảm nhiều lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, với thông tin Bắc Kinh đang cân nhắc bơm vốn vào các ngân hàng. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng vọt 13%, mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ năm 1998. Cổ phiếu Alibaba tăng gần 20%.

Các công ty vận tải biển như Golar LNG (GLNG) và ZIM Integrated Shipping (ZIM) đã có điểm breakout, được thúc đẩy bởi một cuộc đình công sắp xảy ra tại cảng bờ Đông và những cơn bão lớn.

Cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu AI

Cổ phiếu Nvidia tăng 4.7% lên 121.40 trong tuần. Cổ phiếu tăng từ đường MA 50 ngày của mình vào thứ ba, vượt qua mức đỉnh ngắn hạn là 120.79, cung cấp một điểm mua sớm. Cổ phiếu lên tới 127.67 trong ngày thứ năm, nhưng gặp kháng cự tại một đường xu hướng (trendline). Các nhà đầu tư có thể sử dụng mức đỉnh của thứ năm làm điểm mua sớm bây giờ, với 131.26 là điểm mua chính thức từ một tay cầm xấu xí.

Cổ phiếu Taiwan Semiconductor tăng 2.2% lên 177.93, nhưng kết thúc ở nửa dưới của biên độ giá hàng tuần của nó. Cổ phiếu đã breakout vượt ra khỏi nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm vào thứ Ba và đã tăng giá kéo dài vào thứ Năm. Nhưng cổ phiếu TSM giảm 4.7% vào thứ sáu, mặc dù vẫn cao hơn điểm mua 175.45, theo MarketSurge.

Cổ phiếu Broadcom tăng 0.9% lên 172.69. Cổ phiếu breakout vượt qua điểm mua 172.42 vào đầu tuần và tiếp tục tăng lên 180.25 trong ngày thứ Năm, nhưng đã chấm dứt chuỗi tăng sáu phiên vào thứ sáu, giảm 3%.

Cổ phiếu Apple

Cổ phiếu Apple giảm 0.2% xuống còn 227.79 vào tuần trước, tìm thấy hỗ trợ tại EMA 21 ngày vào thứ Tư. Cổ phiếu AAPL hiện có điểm mua tay cầm 233.09 trong một vùng củng cố trở lại từ giữa tháng 7. Đã có những đánh giá trái chiều về việc liệu nhu cầu đối với iPhone 16 có mạnh mẽ hay yếu ớt, với các tính năng AI chính được thêm vào trong những tháng tới.

Cổ phiếu Robinhood

Cổ phiếu Robinhood tăng 5.1% lên 23.89 trong tuần, tất cả đều nhờ vào mức tăng 6.5% vào thứ sáu. Cổ phiếu HOOD có thể hành động mua từ điểm breakout đường trendline trong tay cầm của một vùng củng cố 2 tháng. Là một ứng dụng giao dịch thân thiện với tiền điện tử vào thời điểm các công ty môi giới mạnh và bitcoin phục hồi, Robinhood đang ở vị trí tốt.

Tesla giao hàng 

Tesla dự kiến sẽ báo cáo kết quả giao hàng quý thứ ba vào đầu thứ tư. Các nhà phân tích dự đoán Tesla sẽ giao 462,000 xe điện, tăng từ 443,956 trong quý 2 và 435,059 trong quý 3 năm 2023. Doanh số bán hàng mạnh mẽ tại Trung Quốc, được thúc đẩy bởi tài chính giá rẻ và trợ cấp của chính phủ, có khả năng sẽ bù đắp cho thị trường yếu ở châu Âu và doanh số bán hàng ở Mỹ kém như vậy.

Cổ phiếu Tesla tăng 9.3% lên 260.46 vào tuần trước. Đã tăng giá từ điểm mua 235, cổ phiếu TSLA đang tiếp cận điểm mua nền giá Chiếc Cốc là 271.

Giao hàng của Tesla khởi đầu cho hai tuần bận rộn của người khổng lồ EV. Vào ngày 10 tháng 10, Tesla sẽ tổ chức sự kiện robotaxi, tiếp theo là kết quả kinh doanh quý 3 vào ngày 16 tháng 10. Tất cả những điều đó chắc chắn sẽ làm thay đổi cổ phiếu Tesla.

 Xe điện Trung Quốc Giao hàng

Nio, XPeng, Li Auto và Zeekr sẽ báo cáo kết quả giao hàng tháng 9 và quý thứ ba vào thứ Ba, ngày 1 tháng 10. Người khổng lồ xe điện và pin Trung Quốc BYD dự kiến sẽ công bố doanh số bán hàng vào thứ Ba hoặc thứ Tư.

Cổ phiếu XPeng tăng vọt 32.5% vào tuần trước, với Nio tăng 23.5%, Li Auto 19.7% và Zeekr 30.1%, nhưng tất cả đều không xa lắm so với đáy thấp nhất gần đây. Cổ phiếu BYD tăng 12.9%, lao qua vùng mua lên mức cao nhất 13 tháng.

Nên làm gì bây giờ

Thật tốt khi lùi lại và xem các biểu đồ hàng tuần.

Thị trường chứng khoán đã có một thứ sáu kém cỏi, đặc biệt là cổ phiếu chip AI. Nhưng đó là một tuần tích cực đối với các chỉ số chính. S&P 500 và Nasdaq đang trong xu hướng Power Uptrend, trong khi Cục Dự trữ Liên bang cũng như các ngân hàng trung ương ở Trung Quốc, châu Âu và những nơi khác đang nới lỏng chính sách.

Các cổ phiếu hàng đầu cũng thường hoạt động tốt, mặc dù nhiều cổ phiếu đã giảm từ mức cao hàng tuần.

Nhiều sức mạnh của tuần trước là ở các tên tuổi Trung Quốc. Họ không cung cấp nhiều cơ hội tốt để tham gia, với cổ phiếu BYD là một ngoại lệ ngắn gọn.

Không có nhiều cơ hội mua trong tuần qua. Các nhà đầu tư đã mua, chẳng hạn, Nvidia hoặc TSM có thể bằng hoặc hơi lỗ nhẹ.

Các nhà đầu tư có tỷ trọng đầu tư lớn trong tuần trước có thể tiếp tục tiến bộ. Tìm kiếm các điểm mua gia tăng, có thể tạo ra không gian bằng cách chốt lời hoặc cắt giảm các cổ phiếu tụt hậu, nhưng không có sóng tăng giá lớn.

Tiếp tục làm việc trên danh sách theo dõi, tìm kiếm những điểm mua gia tăng. Tham khảo Nhật Báo IBD, link gốc

Chỉ số Nasdaq tránh được ngày phân phối nhờ thanh khoản thấp hơn phiên trước. Chú ý ngày phân phối 28 tháng 8 ở cả hai chỉ số có thể loại bỏ vào tuần sau

Trả lời