Siêu cổ phiếu năng lượng soán ngôi ông vua AI- Nvidia, khi Big Tech đói năng lượng buộc chuyển sang năng lượng hạt nhân

Big Tech đói năng lượng, phải chuyển sang năng lượng hạt nhân

Nhu cầu từ Google, Amazon, Meta và Microsoft trong cuộc chiến AI thúc đẩy lĩnh vực này nhưng vẫn còn những thách thức lớn về cơ cấu. Sự trỗi dậy của AI và nhu cầu không thỏa mãn về năng lượng của nó không thể đến vào thời điểm tốt hơn cho ngành hạt nhân.

Sau nhiều thập kỷ đình trệ ở phương Tây, năm nay đã chứng kiến ​​sự tăng đột biến nhu cầu về nhà máy hạt nhân từ các doanh nghiệp công nghệ siêu quy mô, Google, Amazon, Meta và Microsoft.

Họ cần một lượng lớn điện năng 24 giờ, ít carbon để vận hành các trung tâm dữ liệu của họ và giành được thứ mà một trong những công ty gọi nội bộ là “cuộc chiến AI”.

Một số ngân hàng lớn nhất đã ủng hộ ngành công nghiệp này tại một sự kiện khí hậu ở New York tuần trước trong một màn trình diễn công khai ủng hộ một lĩnh vực đang bán mình như một phần của quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Các trung tâm dữ liệu AI sẽ được xây dựng bên cạnh các địa điểm sản xuất năng lượng có thể sản xuất điện năng quy mô gigawatt, chi phí thấp, phát thải thấp liên tục. Về cơ bản, bên cạnh các nhà máy điện hạt nhân“, Yann LeCun, nhà khoa học trưởng về AI tại Meta, cho biết trên X.

Chris Rees, giám đốc chiến lược năng lượng tại Meta, cho biết: “Có nhu cầu thực sự. Có giới hạn những gì chúng tôi có thể nói. Bạn có thể đọc giữa các dòng; tại mọi siêu quy mô, có nhu cầu.”

Ngành công nghiệp hạt nhân đang rất hào hứng. Trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc đã xây dựng các lò phản ứng trong những thập kỷ gần đây, đã có sự sụt giảm đáng kể ở Mỹ và châu Âu.

Sau một làn sóng xây dựng nhà máy điện hạt nhân vào những năm 1970 và 1980, Mỹ chỉ xây dựng được ba lò phản ứng mới kể từ giữa những năm 1990, với ngành công nghiệp này phải chịu chi phí vượt quá ngân sách nặng nề.

Các vụ tai nạn tại Three Mile Island năm 1979, Chernobyl năm 1986 và trận động đất và sóng thần tấn công nhà máy Fukushima năm 2011 đã làm dấy lên sự phản đối công chúng đối với công nghệ này.

Tháng trước, Microsoft đã công bố sẽ hồi sinh nhà máy hạt nhân đã đóng cửa tại Three Mile Island, Pennsylvania, trong khi Amazon đã trả 650 triệu đô la vào tháng 3 để đặt một trung tâm dữ liệu bên cạnh nhà máy điện hạt nhân Susquehanna Steam, cũng ở Pennsylvania.

Các nhà đầu tư cho biết, mức giá cao mà các công ty công nghệ sẵn sàng trả có thể kích hoạt một làn sóng đầu tư vào các nhà máy hạt nhân mới.

Chúng tôi đang thấy các điểm giá trên thị trường sẽ xác thực việc xây dựng mới“, Arthur Hyde của Segra Capital, một quỹ đầu tư phòng hộ đã đầu tư vào chuỗi cung ứng uranium, kim loại được sử dụng trong hầu hết các nhà máy điện hạt nhân, cho biết.

“Bạn có cam kết của chính phủ đầu tư vào hạt nhân mới, bạn có cam kết tài chính để hỗ trợ nó và chúng tôi biết bức tranh nhu cầu đang ở đó. Đó là những cam kết bạn cần để bật đèn xanh cho năng lực hạt nhân mới ở Mỹ và châu Âu. Lần đầu tiên, chúng tôi đang thấy tất cả các thành phần đó cùng nhau.

Tôi khá lạc quan rằng chúng ta sẽ thấy các thông báo về năng lực hạt nhân mới tại Hoa Kỳ trong 12 tháng tới.

Nhưng đằng sau sự cường điệu, vẫn còn những thách thức về cấu trúc, bao gồm câu hỏi về việc ai sẽ sẵn sàng chịu rủi ro cao của các dự án hạt nhân, dự án có thể kéo dài nhiều năm và vượt quá ngân sách hàng tỷ đô la.

Các công ty công nghệ sẽ không muốn có bất cứ điều gì liên quan đến việc sở hữu một tài sản hạt nhân. Nếu họ làm vậy, họ đã mất trí. Đó không phải là điều họ kinh doanh để làm“, một người nội bộ về trung tâm dữ liệu và hạt nhân tại một công ty công nghệ hàng đầu ba cho biết.

Tại một bữa tối ngành công nghiệp hạt nhân trước Tuần lễ Khí hậu New York, Caroline Golin, trưởng bộ phận phát triển thị trường năng lượng tại Google, cảnh báo rằng không thể mong đợi các công ty công nghệ sẽ chịu toàn bộ rủi ro của dự án, theo hai người có mặt.

Todd Noe, giám đốc hạt nhân tại Microsoft, cho biết tại Hội nghị hạt nhân thế giới ở London tháng trước rằng hầu hết các công ty công nghệ đều sẵn sàng làm để hỗ trợ các nhà máy hạt nhân mới là cung cấp hợp đồng dài hạn với giá tốt cho điện năng.

Điều đó có thể không đủ. “Họ đang nói chuyện với chúng tôi, họ đang nói chuyện với các nhà cung cấp công nghệ hạt nhân, họ đang nói chuyện với các tiện ích, nhưng họ không muốn xây dựng, sở hữu và vận hành lò phản ứng hạt nhân của riêng mình. Họ muốn trở thành người dùng cuối“, Ahmet Tokpinar, tổng giám đốc kinh doanh năng lượng hạt nhân tại tập đoàn kỹ thuật Bechtel, cho biết.

Họ sẵn sàng cung cấp thỏa thuận mua bán điện năng dài hạn, thậm chí với giá cao hơn. Điều đó thật tuyệt vời, nhưng nó không giúp ích cho việc phát triển giai đoạn đầu. Vốn của ai sẽ giúp đảm bảo rủi ro?”

PPA là các thỏa thuận dài hạn để mua năng lượng với giá được xác định trước, nhưng chúng không bao gồm bất kỳ chi phí vượt quá ngân sách hoặc chậm trễ nào mà một dự án có thể gặp phải.

Tokpinar cho biết mặc dù ông biết rằng đã có những cuộc thảo luận về việc các nhóm công nghệ đầu tư vào các dự án, nhưng không có dự án nào tiến triển.

Để [các nhà máy mới] xảy ra, họ cần bước vào, theo cách lớn. Tôi không thể thấy ai khác. Họ có phương tiện để làm điều đó, họ có vốn để làm điều đó. Liệu đó có phải là điều họ có thể biện minh cho các cổ đông của họ hay không thì vượt quá khả năng của tôi.”

Microsoft, Amazon và Google từ chối bình luận về chiến lược hạt nhân của họ.

Các công ty công nghệ và các nhóm năng lượng hạt nhân đang cố gắng tìm ra một công thức sẽ phù hợp với họ, với sự tư vấn của các ngân hàng.

Tôi sẽ không quá ngạc nhiên nếu bối cảnh của các dự án phức tạp cực đoan này đòi hỏi một số thay đổi đối với cách thức hoạt động của PPA“, Peter Freed, cựu giám đốc chiến lược năng lượng tại Meta, cho biết.

Ông gợi ý rằng giá cuối cùng mà các nhóm công nghệ trả cho năng lượng của họ có thể được đặt ở một thời điểm sau từ thỏa thuận ban đầu, để nắm bắt bất kỳ chi phí vượt quá ngân sách nào từ việc xây dựng.

Bạn chứng minh rằng có nhu cầu sẵn có và sau đó giá không cố định cho đến khi bạn tiến xa hơn.”

Một nhà tài chính tại sự kiện khí hậu ở New York cho biết: “Cuộc tranh luận là, điều này cần một cấu trúc thị trường mới mà hiện không tồn tại. Quả treo thấp cho tất cả các siêu quy mô này là nhìn vào các lò phản ứng hiện có.”

Nhưng nếu các công ty công nghệ bắt đầu kéo một lượng lớn điện hạt nhân ít carbon ra khỏi lưới điện, họ sẽ phải đối mặt với phản ứng chính trị.

Năng lượng sạch của Pennsylvania là 88% hạt nhân. Bạn bắt đầu lấy các nhà máy hạt nhân đi và khả năng đạt được mục tiêu ròng bằng không của họ trở nên thực sự bị tổn hại.”

Tony Grayson, tổng giám đốc tại Compass Quantum và cựu thuyền trưởng tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ, người đã giúp xây dựng hoạt động trung tâm dữ liệu của Oracle, cho biết các công ty công nghệ có thể cung cấp trợ cấp cho các dự án mới, bước vào vai trò mà chính phủ truyền thống đóng. Họ có thể cung cấp điện giá rẻ cho các cộng đồng địa phương để khắc phục những phản đối đối với các dự án hạt nhân mới.

Nhưng ông cảnh báo ngành công nghiệp hạt nhân không nên cường điệu quá mức, lưu ý rằng các dự án có xu hướng được đo bằng thập kỷ và công nghệ có thể thay đổi nhanh chóng và căn bản.

Trong các trung tâm dữ liệu, bạn kiếm tiền bằng tốc độ ra thị trường. Hạt nhân không phải là tốc độ ra thị trường. Tôi là một người tin tưởng rất lớn vào năng lượng hạt nhân, nhưng chúng ta chỉ cần hít một hơi thật sâu và nhận ra những thứ này sẽ không xảy ra bất kỳ lúc nào sớm.”– Theo Financial Times, link gốc

Nvidia không còn là cổ phiếu hàng đầu của S&P 500 năm 2024. Gặp gỡ vị vua mới.

Nvidia (NVDA) là cổ phiếu hàng đầu của S&P 500 năm 2023 và dẫn đầu chỉ số chuẩn này trong phần lớn năm nay. Nhưng không còn nữa. Công ty sản xuất điện Vistra (VST) đã tăng vọt vào tháng 9 để vượt qua cổ phiếu Nvidia.

Công ty năng lượng hạt nhân Constellation Energy (CEG) và công ty phân tích dữ liệu Palantir Technologies (PLTR) cũng là những người chiến thắng ba con số, tiếp theo là Howmet Aerospace (HWM). Cổ phiếu Howmet là cổ phiếu duy nhất trong năm cổ phiếu hàng đầu của S&P 500 không phải là cổ phiếu trí tuệ nhân tạo hoặc là một tay chơi phụ thuộc vào AI. Cổ phiếu Palantir là một trong những thành viên mới nhất của S&P 500, gia nhập ngày 23 tháng 9. Cổ phiếu Vistra được thêm vào ngày 8 tháng 5.

Cổ phiếu Nvidia đang nằm trong danh sách Leaderboard. Cổ phiếu Nvidia, Palantir và Howmet Aerospace đang nằm trong danh sách IBD 50. Cổ phiếu Palantir đang nằm trong danh sách IBD Big Cap 20.

Cổ phiếu Vistra

Vistra là một công ty tiện ích điện đa dạng và sản xuất điện, với các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên, hạt nhân, năng lượng mặt trời và pin. Vistra và nhiều nhà sản xuất điện khác, bao gồm Constellation Energy, đã trở thành những tay chơi phụ thuộc vào AI vì các trung tâm dữ liệu AI có nhu cầu điện năng khổng lồ.

Doanh thu tăng cao hơn khi giá điện tăng vọt.

Cổ phiếu Vistra đã tăng 243.85% vào năm 2024 tính đến ngày 3 tháng 10, tăng 38.75% vào tháng 9 và tiếp tục tăng cao hơn vào tháng 10. Vào cuối tháng 9, cổ phiếu VST đã tăng vọt ra khỏi một cơ sở trở lại cuối tháng 5, theo phân tích của MarketSurge. Cổ phiếu hiện đang tăng giá kéo dài từ điểm mua 107.24. Vistra đang tăng giá nhờ kế hoạch mở lại nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island của Constellation Energy.

Cổ phiếu Nvidia

Nvidia là nhà dẫn dắt chip AI, với tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ba con số trong năm quý liên tiếp. Những chuỗi này có thể kết thúc trong quý tài chính kết thúc tháng 10. Công ty đang chuẩn bị chuyển sang quy trình AI thế hệ tiếp theo, dòng Blackwell.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng 148% vào năm 2024, nhưng giảm nhẹ kể từ giữa năm. Cổ phiếu NVDA đã hồi phục kể từ đầu tháng 9. Cổ phiếu có điểm mua 131.26 từ một tay cầm xấu xí, với 127.67 là một điểm mua breakout đường xu hướng.

Nvidia tăng giá ngày 3 tháng 10 sau khi CEO Jensen Huang trích dẫn “nhu cầu điên rồ” đối với các chip AI Blackwell sắp tới.

Cổ phiếu Constellation Energy

Constellation Energy là một công ty năng lượng hạt nhân khổng lồ. Doanh thu đang bắt đầu tăng lên khi giá điện tăng vọt.

Vào ngày 20 tháng 9, công ty đã công bố kế hoạch khởi động lại Đơn vị 1 của nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island, nhằm đưa nó trở lại hoạt động vào năm 2028. Constellation có một thỏa thuận 20 năm để bán toàn bộ điện của mình cho Microsoft (MSFT) để đáp ứng nhu cầu của trung tâm dữ liệu.

\Cổ phiếu Constellation Energy đã tăng 137.3% vào năm 2024 tính đến ngày 3 tháng 10. Cổ phiếu tăng vọt 22% vào ngày 20 tháng 9 với tin tức về Three Mile Island, vượt qua điểm mua từ một cơ sở trở lại cuối tháng 5.

Cổ phiếu Palantir

Trò chơi phân tích dữ liệu truyền thống thu được phần lớn doanh thu từ quân đội Hoa Kỳ và các cơ quan chính phủ khác, nhưng doanh thu thương mại đang bùng nổ.

Tăng trưởng doanh thu đã tăng tốc trong bốn quý liên tiếp, lên 27% trong quý 2. Tăng trưởng lợi nhuận đã mạnh mẽ, ở mức 80% trong quý 2.

Cổ phiếu Palantir đã tăng 128.5% vào năm 2024, đạt mức đóng cửa kỷ lục vào ngày 3 tháng 10. Điều đó bao gồm một cuộc chạy đua lớn từ mức thấp ngày 5 tháng 8 là 21,23. Tin tức rằng cổ phiếu PLTR sẽ gia nhập S&P 500 đã thúc đẩy mức tăng 14% vào ngày 9 tháng 9.

Mặc dù tăng gấp đôi, cổ phiếu S&P 500 này đã rất khó nắm giữ, với hai đợt breakout mạnh mẽ cuối cùng đã thất bại trước khi cổ phiếu hồi phục.

Theo Nhật Báo IBD, link gốc

Trả lời