Một lần nữa, Trung Quốc hưa hẹn chi tiêu nhiều hơn nhưng không đưa ra kế hoạch chi tiết

Áp lực giảm phát của Trung Quốc đang gia tăng khi dữ liệu mới nhất về giá tiêu dùng (CPI) và giá sản xuất (fact­ory prices) yếu hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế, gây áp lực lên Bắc Kinh để đưa ra gói biện pháp lớn hơn nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.4% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 9, Cục Thống kê Quốc gia cho biết hôm qua. Con số này giảm từ mức 0.6% vào tháng 8. Một cuộc khảo sát của Bloomberg đối với các nhà phân tích dự đoán mức tăng 0.6%.

Chỉ số giá sản xuất giảm 2.8% so với cùng kỳ năm trước; các nhà phân tích dự đoán mức giảm 2.6%. Mức giảm này đã tăng tốc từ  mức giảm 1.8% vào tháng 8 và là mức giảm mạnh nhất trong sáu tháng.

Thị trường biến động của Trung Quốc đang chờ đợi thông tin chi tiết hơn về kế hoạch kích thích của Bắc Kinh. Vào thứ Bảy, Bộ Tài chính cam kết chi tiêu nhiều hơn nhưng không đưa ra nhiều con số mới.

Áp lực giảm phát xuất phát từ cuộc khủng hoảng bất động sản sâu sắc đã ảnh hưởng đến nhu cầu của hộ gia đình.

Dữ liệu của chính phủ dự kiến ​​sẽ được công bố trong tuần này dự kiến ​​sẽ vẽ nên bức tranh về một nền kinh tế hai tốc độ, với số liệu thương mại mạnh mẽ sẽ được bù đắp bằng dữ liệu sản phẩm quốc nội tổng giá trị yếu kém trong quý thứ ba. Các nhà kinh tế dự đoán GDP quý III của Trung Quốc sẽ tăng chậm hơn so với mục tiêu chính thức 5% của Bắc Kinh so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng nếu tăng trưởng tiếp tục chậm lại và động cơ xuất khẩu của Trung Quốc bắt đầu gặp nhiều trở ngại hơn, chẳng hạn như chủ nghĩa bảo hộ từ các đối tác thương mại quan trọng, thì các nhà hoạch định chính sách sẽ phải có hành động nhiều hơn.

Nếu mô hình hai tốc độ không thể tiếp tục, các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải tăng cường kích thích chính sách,” Larry Hu, nhà kinh tế tại Macquarie, cho biết.

Sau nhiều tháng áp dụng các biện pháp tăng dần, ngân hàng trung ương đã công bố một biện pháp kích thích tiền tệ mạnh mẽ hơn vào cuối tháng 9 trước kỳ nghỉ Tuần Lễ Vàng quốc gia vào đầu tháng 10.

Các biện pháp này đã kích hoạt một đợt tăng giá mạnh trên thị trường chứng khoán ảm đạm từ lâu của Trung Quốc.

Nhưng các nhà đầu tư kể từ đó đã thất vọng vì thiếu chi tiết trong các thông báo của chính phủ tiếp theo. Cổ phiếu Trung Quốc đã giảm mạnh vào tuần trước sau khi các nhà hoạch định nhà nước tổ chức một cuộc họp báo về nền kinh tế nhưng không đưa ra chi tiết về hỗ trợ tài chính mạnh mẽ hơn.

Các nhà phân tích cho biết mặc dù thị trường muốn chính phủ thể hiện một mặt quyết tâm hơn, nhưng Bắc Kinh sẽ cố gắng tránh làm trạn ngập thị trường bằng tín dụng. Các nỗ lực kích thích trước đây bị đổ lỗi cho việc tạo ra bong bóng thị trường bất động sản.

Phát biểu vào thứ Bảy, Bộ trưởng Tài chính Lan Fo’an cho biết: “Khi nói đến việc tăng thâm hụt và tăng nợ, chúng tôi có không gian đáng kể.

Bà Lan cho biết Bắc Kinh sẽ phát hành trái phiếu để cho phép các chính quyền địa phương mua lại đất trống từ các nhà phát triển cũng như một số trong hàng triệu ngôi nhà mới chưa bán của Trung Quốc. Chính phủ cũng sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt để giúp các ngân hàng lớn bổ sung vốn.

Lãnh đạo của Đại hội Nhân dân Toàn Quốc, quốc hội của Trung Quốc, về mặt kỹ thuật phải phê duyệt bất kỳ kế hoạch chi tiêu bổ sung nào. Dự kiến ​​nó sẽ họp trong vài tuần tới.

Về giá tiêu dùng, văn phòng cho biết giá xe điện và ô tô động cơ truyền thống giảm lần lượt 6.9% và 6.1%. Thị trường ô tô của Trung Quốc được đặc trưng bởi cạnh tranh khốc liệt và dư thừa năng lực, dẫn đến nhiều nhà sản xuất tăng cường xuất khẩu giá thấp.

Theo Financial Times, link gốc

Trả lời