Nvidia đóng cửa cao kỷ lục, thị trường chứng khoán Mỹ trái chiều. Trung Quốc cắt giảm lãi suất

Cổ phiếu Nvidia (NVDA) lập đỉnh mới vào thứ Hai

Tuần tới sẽ có ít dữ liệu kinh tế, với điểm nhấn có thể là báo cáo về đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cho tuần kết thúc ngày 19 tháng 10 sẽ được công bố vào sáng thứ nNăm. Điều chưa biết là liệu sự gia tăng đơn xin trợ cấp do Bão Milton có bù đắp được sự giảm đơn xin trợ cấp mới do Bão Helene hay không.

Các báo cáo thu nhập quan trọng trong tuần này bao gồm ServiceNow (NOW) và Tesla (TSLA).

Cổ phiếu Nvidia tăng 4.1% vào thứ Hai, đạt mức cao kỷ lục mới. Cổ phiếu đang tăng giá trên điểm mua thay thế 131.26. Người dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo đã tăng thêm 0.5% trong phiên giao dịch mở rộng (after hours).

Diễn biến TTCK hôm nay

Vào thứ Hai, chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 0.8%, tương đương 344 điểm, trong khi S&P 500 giảm 0.2%. Và chỉ số Nasdaq công nghệ nặng tăng 0.3%.

Trong số các công ty tốt nhất để theo dõi trên thị trường chứng khoán hôm nay là Ryan Specialty (RYAN), Texas Roadhouse (TXRH), Uber Technologies (UBER) và United Therapeutics (UTHR).

Các thành phần đáng chú ý của Dow Jones là Amazon (AMZN), Apple (AAPL), JPMorgan Chase (JPM) và Microsoft (MSFT).

Apple và MercadoLibre có trong chuyên mục “Cổ phiếu gần vùng mua (near pivot)”.

Nhà giao dịch nên làm gì bây giờ?

Bây giờ là thời điểm quan trọng để đọc chuyên mục “The Big Picture” của IBD trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang diễn ra. Sau phiên giao dịch thứ Hai, hãy nhớ xem “The Big Picture” hôm nay và tỷ trọng cổ phiếu được cập nhật hôm nay.

Trong chương trình “IBD Live” hôm thứ Hai, nhóm đã thảo luận về tình trạng giao dịch hiện tại của cuộc biểu tình thị trường chứng khoán.

Một nguồn tài nguyên thiết yếu cho các điểm breakout hàng ngày là danh sách “Breaking Out Today” của IBD MarketSurge. Nó cho thấy các cổ phiếu MarketSurge Growth 250 đang đột phá (breakout) qua các điểm mua. Trong khi đó, danh sách “Near Pivot” của MarketSurge cho thấy nhiều cổ phiếu đang tiến gần đến các điểm mua từ nền giá.

Chỉ số Dow Jones: JPMorgan hướng đến điểm mua

Cổ phiếu dẫn dắt tài chính trong chỉ số Dow Jones, JPMorgan, đã đóng cửa ngay tại điểm mua 225.48 của một nền giá phẳng, theo nhận dạng mô hình MarketSurge.

Ngoài chỉ số Dow Jones, cổ phiếu dẫn dắt bảo hiểm Ryan Specialty đang giữ trên giá mua 69.03 của nền giá phẳng sau khi giảm giá gần đây.

Texas Roadhouse đã tăng giá mạnh mẽ lấy lại điểm mua 177.72 của nền giá phẳng trong thời gian tăng giá tuần trước và đang trong phạm vi mua hợp lý.

Uber Technologies giảm mạnh xuống dưới điểm mua 82.14 trong một vùng củng cố giữa chuỗi giảm năm ngày liên tiếp, nhưng đã phục hồi vào thứ Hai.

Cuối cùng, United Therapeutics đang trong vùng mua hợp lý trên điểm mua 366.08 sau khi breakout vượt ra khỏi điểm mua tuần trước. Công ty công nghệ sinh học đạt điểm số cao từ Investor’s Business Daily, đưa nó vào bộ ba ưu tú: Big Cap 20, IBD Leaderboard và SwingTrader.

Danh sách Magnificent Seven (Bảy cổ phiếu công nghệ hàng đầu): Alphabet, Meta, Tesla

Trong số các cổ phiếu Magnificent Seven, Alphabet (GOOGL), Meta Platforms (META) và Tesla đã đóng cửa  trái chiều trong phiên giao dịch thứ Hai.

Công ty mẹ của Google, Alphabet, đang tìm kiếm sự hỗ trợ quanh đường MA 50 ngày sau khi phục hồi trong các phiên gần đây.

Cổ phiếu Meta đã đạt mức cao mới trong những tuần gần đây, cao hơn nữa so với điểm mua thay thế 544.23, trong khi cổ phiếu Tesla tiếp tục gặp khó khăn dưới đường MA 50 ngày.

Các cổ phiếu dẫn dắt trong chỉ số Dow Jones: Amazon, Apple, Microsoft

Trong số các thành phần của Dow Jones trong Magnificent Seven, cổ phiếu Amazon đang tiến gần đến điểm mua 195.37 của chiếc cốc tay cầm.

Apple đang trong vùng mua hợp lý từ điểm mua 232.92 của chiếc cốc tay cầm, sau khi tăng 0.6% vào thứ Hai. Và cổ phiếu Microsoft cho thấy mức điểm mua 441.85.

Tham khảo Nhật Báo IBD, link gốc

Trung Quốc giảm lãi suất để đạt mục tiêu tăng trưởng cuối năm

Trung Quốc đã công bố một số mức cắt giảm lớn nhất đối với lãi suất cho vay chuẩn trong nhiều năm qua khi chính phủ tăng cường nỗ lực để khởi động lại nền kinh tế và đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% vào cuối năm.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết hôm qua rằng lãi suất cơ bản cho vay 1 năm của Trung Quốc sẽ được giảm xuống còn 3.1% từ 3.35%, mức giảm lớn nhất được ghi nhận, và lãi suất LPR 5  năm sẽ được cắt giảm xuống còn 3.6% từ 3.85%.

Các lãi suất đã đóng vai trò là tham chiếu cơ bản cho các khoản vay tiêu dùng hoặc doanh nghiệp và thế chấp, tương ứng, kể từ năm 2019. Chúng đã được cắt giảm lần cuối vào tháng 7 và tiếp theo là một loạt các biện pháp nới lỏng được công bố vào cuối tháng 9, đánh dấu sự can thiệp mạnh mẽ nhất của chính phủ kể từ đại dịch.

Được kỳ vọng rộng rãi trong bối cảnh đó, các đợt cắt giảm nhấn mạnh sự cấp bách ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách trong việc khôi phục niềm tin vào nền kinh tế đang vật lộn với sự chậm lại của bất động sản, áp lực giảm phát và nhu cầu tiêu dùng yếu.

“Động thái hôm nay phản ánh quan điểm của chúng tôi rằng PBoC sẽ cắt giảm lãi suất quyết đoán hơn,” Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết.

Gói hỗ trợ tháng 9, bao gồm giảm lãi suất thế chấp và hỗ trợ cho cổ phiếu, diễn ra trong bối cảnh áp lực lên các nhà hoạch định chính sách để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% cho năm 2024.

Các nhà kinh tế học đã kêu gọi nhiều hơn sự can thiệp, bao gồm kích thích tài chính và hỗ trợ nhiều hơn cho các hộ gia đình. Con số GDP mới nhất của Trung Quốc vào thứ Sáu cho thấy tăng trưởng chỉ 4.6% trong quý thứ ba.

Một sự đảo chiều có ý nghĩa trong tăng trưởng kinh tế sẽ đòi hỏi một phản ứng tài chính lớn hơn,” Zichun Huang tại Capital Economics nói về việc cắt giảm.

Các đợt cắt giảm hôm thứ hai nằm ở mức cao hơn của phạm vi được báo hiệu bởi Pan Gongsheng, thống đốc PBoC, vào thứ Sáu khi ông nhắc lại triển vọng nới lỏng hơn nữa trước cuối năm.

Vào tháng 9, ông đã công bố cắt giảm lãi suất repo 7 ngày của Trung Quốc, một chuẩn mực cho vay khác. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc, ảnh hưởng đến việc cho vay của ngân hàng, đã được cắt giảm 50 điểm cơ bản trong tháng đó, khiến tỷ lệ trung bình trên toàn ngân hàng ở mức 6.6%. Nó có thể được cắt giảm thêm 25-50 điểm cơ bản.

Liu chỉ ra một tuyên bố vào tháng 9 của bộ chính trị, nhóm lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, về việc cần “thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ“, đây là “lần đầu tiên có hướng dẫn chính xác như vậy về lãi suất của ngân hàng trung ương“.

Theo Financial Times, link gốc

Mua lại cổ phiếu Trung Quốc tăng vọt khi Bắc Kinh đẩy mạnh nỗ lực hỗ trợ thị trường chứng khoán

Việc mua lại cổ phiếu trên các sàn giao dịch lớn nhất của Trung Quốc đại lục đã tăng vọt trong năm nay khi Bắc Kinh thúc đẩy các công ty trả lại tiền mặt cho cổ đông như một phần trong nỗ lực hồi sinh thị trường chứng khoán đang ảm đạm.

Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Trung Quốc Wind, tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, đã có 235 tỷ nhân dân tệ (33 tỷ USD) được mua lại trên toàn bộ cổ phiếu được niêm yết tại đại lục – gấp hơn gấp đôi tổng số của năm ngoái và vượt xa mức kỷ lục trước đó là 133 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022.

Sự bùng nổ mua lại cổ phiếu diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc tung ra gói kích thích kinh tế lớn nhất kể từ đại dịch Covid-19. Chỉ số chuẩn CSI 300 đã tăng hơn 20% trong tháng qua, trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực thổi luồng sinh khí mới vào thị trường chứng khoán của mình sau nhiều năm hoạt động ảm đạm.

Kinger Lau, chiến lược gia chứng khoán Trung Quốc tại Goldman Sachs, cho biết việc mua lại cổ phiếu “có ý nghĩa kinh tế” đối với các công ty có tiền mặt dự phòng, do cổ phiếu Trung Quốc đã giảm mạnh. Ông nói thêm rằng các động thái như vậy cũng có thể làm tăng ngân khố của chính phủ khi nắm giữ cổ phần trong các công ty.

Sự gia tăng mua lại cổ phiếu bắt đầu ngay cả trước khi chính quyền Trung Quốc thông báo khoản vay 300 tỷ nhân dân tệ từ ngân hàng trung ương để tài trợ cho việc mua lại cổ phiếu vào tuần trước.

Theo tính toán của Financial Times dựa trên các hồ sơ giao dịch, hơn 20 công ty Trung Quốc, bao gồm tập đoàn dầu khí nhà nước Sinopec, đã công bố các kế hoạch mua lại cổ phiếu vượt quá 10 tỷ nhân dân tệ kể từ thông báo về chương trình của ngân hàng trung ương vào thứ Sáu.

Jason Bedford, một nhà phân tích ngân hàng Trung Quốc trước đây từng làm việc tại UBS và công ty quản lý tài sản Bridgewater, cho biết Bắc Kinh đang tìm cách phục hồi thị trường chứng khoán bằng cách khuyến khích mua lại cổ phiếu. Ông nói: “Chính phủ đã thúc đẩy việc này trong suốt cả năm.”

Kin Chan, Giám đốc đầu tư tại Argyle Street Management ở Hong Kong, cho biết Trung Quốc đang noi theo “cách tiếp cận của Nhật Bản, đó là yêu cầu các công ty mua lại cổ phiếu”. Ông nói thêm: “Là một nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, điều này thật tuyệt vời, nhưng liệu điều này có giải quyết được vấn đề kinh tế? Tôi không biết.”

Theo một dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng chập choạng của Trung Quốc, GDP đã tăng 4.6% theo năm vào quý 3, theo dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Sáu. Mục tiêu chính thức là 5%.

Sự gia tăng mua lại cổ phiếu, giúp đẩy giá cổ phiếu lên cao bằng cách giảm nguồn cung cổ phiếu, đi kèm với sự sụt giảm trong việc phát hành cổ phiếu mới.

Tính đến giữa tháng 9, theo dữ liệu của Dealogic, số tiền huy động được từ các đợt chào bán công khai lần đầu (IPO) tại Trung Quốc đại lục đã giảm 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số tiền 5.5 tỷ USD là mức thấp nhất trong bất kỳ giai đoạn tương đương nào được ghi nhận, ngoại trừ năm 2013, khi các nhà quản lý cải tổ các quy tắc và ngăn chặn các niêm yết mới.

Các công ty cũng đã chi nhiều tiền hơn cho cổ đông bằng cách tăng cổ tức. Goldman Sachs ước tính các công ty được niêm yết, bao gồm cả các công ty nước ngoài, đã trả lại hơn 2 nghìn tỷ nhân dân tệ thông qua việc mua lại cổ phiếu và cổ tức trong ba năm qua.

Ngân hàng này dự báo tổng số tiền trong năm nay sẽ đạt 3 nghìn tỷ nhân dân tệ, với các công ty được niêm yết tại Hồng Kông như Tencent và JD.com là một trong những động lực chính.

Vào tháng 4, các nhà quản lý đã công bố các “ý kiến” chính sách một thập kỷ một lần, còn được gọi là “9 biện pháp“, nhằm thúc đẩy quản trị thị trường tốt hơn. Các nhà phân tích cho biết động thái này sẽ khuyến khích lợi nhuận cao hơn cho các nhà đầu tư.

Theo Financial Times, link gốc

Trả lời