Bất ổn chính trị ở Châu Âu sẽ giúp đồng USD tăng giá trở lại, tiêu điểm USD/JPY

Các sự kiện chính trị của tháng 4

Tháng 4.2017 trở nên sôi động với các sự kiện chính trị và cuộc họp. Ngày 7.4.2017, việc Tổng Thống Trump ra lệnh phóng 59 tên lửa Tomahawk vào Syria đã nhanh chóng tạo nên căng thẳng chính trị tại Trung Đông và Triều Tiên. Đồng USD mất giá mạnh khi các nhà đầu tư trú ẩn vào các tài sản an toàn như Yên Nhật hoặc Vàng. Theo đó, chỉ số USD Index đã giảm từ đỉnh 101.2 vào ngày 10.4.2017 xuống còn 100 điểm vào ngày 12.4.2017.

Nhưng tháng 4 còn được chú ý bởi  vòng 1 cuộc bầu cử Tổng Thống Pháp tổ chức vào ngày 23.4.2017. Theo cách thức bầu cử tại Pháp, trong cuộc bầu cử đầu tiên, một ứng cử viên sẽ được bầu nếu người đó chiếm được đa số tuyệt đối các phiếu bầu. Nếu không có ứng cử viên nào đạt được điều này (Từ năm 1965 chưa ai có thể làm đắc cử ngay từ vòng 1), hai ứng cử viên có phiếu cao nhất tại vòng 1 sẽ tham gia tranh cử vòng 2. Hiện tại, hai ứng cử viên nổi bật là bà Marine Le Pen thuộc Mặt Trận Quốc Gia (người đã dẫn đầu ở vòng bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc thăm do ý kiến vào đầu năm 2017) và Francois Fillon của Đảng Cộng Hòa. Trong khi đó, ứng cử viên Benoit Hamon của đảng  Xã Hội Pháp, cùng đảng với Tổng Thống đơng nhiệm Francois Hollande không được đánh giá cao ở vòng thăm do ý kiến.

Nếu Pháp có một cú sốc bầu cử nào đó, tương tự như Donald Trump đắc cử Tổng Thống Mỹ vào tháng 11.2016 (hiện bà Le Pen được xem là nhân tố mới tương tự như Trump), đồng Euro có thể mất giá mạnh, kéo theo sự phục hồi của đồng USD. Nếu Pháp xuất hiện thêm một cú sốc mới, sự tồn tại của đồng Euro sẽ là một dấu hỏi lớn sau Brexit. 

Một cảnh báo cho khả năng mất giá của đồng Euro chính là thông điệp “Tapering” các gói QE. Ở Châu Âu một nghịch lý là  xu hướng đồng Euro thường trái ngược với các chính sách tiền tệ. Năm 2010-2011, khi cuộc khủng hoảng nợ công tại Châu Âu lan rộng, Fed đã buộc tung ra gói QE2 vào mùa hè năm 2010 để đẩy tăng giá đồng Euro nhằm xua tan đi tin đồn lan rộng về khả năng tan ra của khu vực Eurozone. Vì vậy, nghịch lý là đồng Euro lại tăng giá mạnh bất kể cuộc khủng hoảng nợ công đang xuất hiện ở đây.

Từ tháng 1.2015, trong khi Eurozone tung ra gói kích cầu QE sau nhiều năm vật lộn với đồng Euro. Nhưng nghịch lý là đồng Euro lại không mất giá vì Fed trì hoãn trong việc tăng lãi suất đồng USD.

Việc Euro phát ra thông điệp Tapering trong bối cảnh bất ổn sau vụ Brexit và Fed tăng lãi suất cho thấy, ECB đang muốn hỗ trợ giá cho đồng Euro khỏi nguy cơ tan rã trước các bất ổn chính trị. Nhưng nếu nhìn nhận lại lịch sử, đồng Euro thường hay thất bại trước những nỗ lực chính sách tiền tệ của ECB.

Mô hình sóng Elliott

Cấu trúc sóng Elliott trên đồ thị daily cho thấy USD Index có thể đã kết thúc xu hướng sụt giảm trong quý 1.2017 vào ngày 27.3.2017. Đây là đáy của sóng 2 với cấu túc sóng bên trong dạng zigzag là a-b-c. Nếu cách đánh nhãn này là đúng thì USD Index đang chuyển hướng sang tăng giá theo sóng 3. Trong sóng 3, chúng ta sẽ có các sóng khởi đâu là i và ii. Sóng ii tương ứng với kịch bản bất ổn chính trị tại Syria, nhưng nếu như có một cuộc khủng hoảng tại đồng Euro, chỉ số USD Index có thể tăng giá trở lại.

Cặp tỷ giá USD/JPY đang cho thấy kết thúc sóng giảm C với năm sóng từ i đến v. Sóng C cũng sẽ kết thúc cấu trúc sóng A-B-C của sóng 4. Lúc này thị trường sẽ chuyển sang tăng giá theo sóng 5. Nhà đầu tư tham khảo cách thiết lập lệnh (Entry, stoploss, Litmit) tại CURRENCY 10.4.2017

Chiêm tinh tài chính

Ngày 15.4.2017, Venus (Kim Tinh) kết thúc chuyển động nghịch hành và chuyển sang Thuận Hành (Direct). Trong vòng +/-10 ngày giao dịch của Venus Direct, thường trùng với các đỉnh hoặc đáy lớn của thị trường tài chính. Ngày 21.4.2017, Venus sẽ tạo góc vuông với Saturn (Thổ Tinh), đây cũng là hiện tượng thường trùng với đỉnh hoặc đáy chu kỳ sơ cấp (Primary Bottom-PB) của các thị trường tài chính. Cặp tỷ giá USD/JPY đang có khả năng xuất hiện đáy PB hoặc thậm chí là đáy chu kỳ 50 tuần, cho thấy khả năng đồng USD sớm phục hồi trở lại so với đồng  JPY. Sự phục hồi của đồng USD cũng có thể phản ánh kỳ vọng tăng lãi suất của Fed vì trong quý 1.2017 đồng tiền này giảm giá mạnh bởi nhà đầu tư ít tin vào khả năng tăng lãi suất của Fed. Xem giải thích nhiều hơn tại khóa họcỨNG DỤNG CHIÊM TINH TRONG DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH” diễn ra vào ngày 14.4.2017, vì thông lệ của VFA là tổ chức các khóa học vào các ngày đảo chiều của thị trường.

Nếu đồng USD tăng giá, khả năng giá vàng và giá dầu sẽ giảm trở lại. Xem thêm

————– 

Hướng dẫn tải miễn phí sản phẩm CURRENCY INSIGHT (ví dụ minh họa tương tự sản phẩm Oil Insight)

  • Bước 1: Đăng kí thành viên tại đây. 
  • Bước 2: Chọn  sản phẩm CURRENCY INSIGHT tại đây. Nhập chọn gói 1 tháng (đừng cố gắng chọn gói cao hơn vì nó khiến đơn hàng của bạn không được chấp nhận).  Nhập vào chữ: ‘MUA GÓI THÀNH VIÊN”, sau đó là nhập tiếp chữ “THÊM VÀO GIỎ”

  • Bước 3: Vào mục thanh toán. Chọn mục DIRECT BANK TRANFER để được tải miễn phí.

  • Bước 4: Kiểm tra email và chờ đợi VFA chấp nhận đơn hàng miễn phí. Để thúc đẩy quá trình chấp nhận đơn hàng, bạn hãy forward email về [email protected] hoặc nhắn tin vào số phone 0977508451 (anh Huy)
  • Bước 5: Vào tài khoản của bạn, chọn mục Tải Về để load report

http://www.elibook.vn/2017/03/29/stanley-fisher-noi-ve-kha-nang-tang-lai-suat-nha-dau-tu-tai-vfa-chot-lai-lenh-mua-usdjpy/

Trả lời