Kỳ vọng gì về kế hoạch cải cách thuế sửa đổi lần 2 của Donald Trump vào ngày mai

Vào ngày thứ 7 (22.4.2017), trên trang Twitter cá nhân, Tổng Thống Donald Trump công bố dòng tweet: “Kế hoạch Cải Cách Thuế Lớn và Cắt Giảm Thuế sẽ được thông báo vào ngày 26.4.2017″. Trong lần công bố kế hoạch thuế vào đầu tháng 3.2017, thị trường đã không có phản ứng gì khi Donald Trump không công bố được kế hoạch chi tiết. Trong lần công bố sửa đổi lần hai này, Tổng Thống Donald Trump phải đáp ứng được các yêu cầu sửa đổi của các nhà lập pháp. Trở lại lớn nhất của kế hoạch thuế là khả năng cân bằng nguồn thu. Nếu các nhà đầu tư lần thứ hai không thấy được sự khả thi và kế hoạch chi tiết của cải cách thuế, đồng USD và TTCK sẽ giảm mạnh trong khi giá vàng tăng.

Trước thời điểm tròn 100 ngày kể từ nhậm chức, ngày 29.4.2017, Tổng thống Donald Trump tiết lộ sẽ thực hiện các cam kết tranh cử bằng cách công bố kế hoạch cắt giảm thuế khổng lồ để “bán cho người Mỹ” vào ngày 26.4.2017.  Đây là kế hoạch thuế lớn nhất kể từ thời Tổng Thống Ronald Reagan.

Ngày hôm nay, Bộ Trưởng Bộ Tài Chính- Steven Mnuchin và Giám Đốc Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia -Gary Cohn cùng với Lãnh ĐạoThượng Viện -Mitch McConnell, Người Phát Ngôn Nhà Trắng- Paul Ryan, Chủ tịch ủy ban tài chính Thượng Viện- Chairman Orrin Hatch và một số thành viên khác đang nhóm họp với Tổng Thống Donald Trump để chuẩn bị cho việc công bố kế hoạch cải cách thuế vào ngày mai.

Kế hoạch thuế này bao gồm BAT (Border-adjusted tax, thuế điều chỉnh biên giới). Theo người phát ngôn nhà trắng, Paul Ryan, cho rằng kế hoạch thuế BAT sẽ giúp chính quyền của Donald Trump tạo ra hơn 1,000 tỷ USD nguồn thu trong 10 năm tới để tài trợ cho chương trình cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Đề xuất thuế BAT của Ryan sẽ giúp giảm thuế thuế nhập doanh nghiệp từ 35% xuống 15%

Bộ trưởng tài chính Steven MnuChin vào ngày thứ 7 (22.4.2017) đã lặp lại mục tiêu của chính phủ là có được tỷ lệ tăng trưởng kinh tế “ổn định” ở mức 3% hoặc cao hơn, và kế hoạch thuế của Trump là một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế. Theo ước tính của Mnuchin vừa công bố trong cuộc họp IMF vào cuối tuần qua, sai lệch 1% trong dự báo GDP 10 năm tới, tương ứng với khoảng doanh thu 2,000 tỷ USD của Mỹ. 

Tuy nhiên trở lại lớn nhất của kế hoạch thuế của Donald Trump là khả năng cân bằng nguồn thu khi cắt giảm thuế mạnh tay. Bộ Trưởng tài chính Mnuchin kỳ vọng kế hoạch cắt giảm thuế này sẽ được tài trợ bằng BAT và khả năng tăng trưởng nhanh của kinh tế Mỹ (sau khi cắt giảm thuế) sẽ giúp ngân sách đáp ứng kịp nguồn thu. 

Báo Wall Street Journal lo ngại khả năng tăng thâm hụt ngân sách dẫn tới gia tăng nợ công. Theo đó, “cứ 1% cắt giảm thuế sẽ khiến ngân sách liên bang thâm hụt 100 tỷ USD trong 10 năm, nên 20% cắt giảm thuế sẽ khiến cho nợ công của chính phủ tăng thêm 2,000 tỷ USD (trích dẫn tính toán của Ủy Ban Thuế).”

Báo Reuters cho rằng: “Tổng Thống Donald Trump cần phải cho mọi người thấy đây là cải cách thuế, chứ không phải cắt giảm thuế.” 

Nếu không chứng minh được khả năng cân bằng nguồn thu, Đảng Cộng Hòa rất khó để thông qua kế hoạch thuế này. Đảng Cộng Hòa đang có 52 ghế trong 100 ghế của Thượng Viện, trong khi cần phải có đủ 60 phiếu bầu để thông qua thành luật và ngăn chặn thủ tục filibuster- “cướp biển” (Đây là một thủ tục độc đáo và “điên rồ” của Mỹ cho phép Thượng Nghị Sĩ Mỹ nói cho đến khi nào kiệt sức. Các Thượng Nghị Sĩ sử dụng chiêu này để ý kiến ý cò cho đến hết phiên thảo luận và không ai có thể thông qua bất cứ gói luật nào. Nhưng khi đủ 60 phiếu bầu thì dự án được thông qua và “miễn bàn luận”.) Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng, đó là lúc Donald Trump cần thể hiện kỹ năng “đàm phá bậc thầy” của mình.

Đối với các nhà đầu tư, thông báo kế hoạch cải cách thuế của Trump có thể là sự thất vọng nếu như không nhìn thấy rõ một kế hoạch chi tiết một lần nữa. Nếu như điều này xảy ra, đồng USD và TTCK Mỹ có thể mất giá mạnh trong khi giá vàng tăng giá.

Đã có một số thành viên chính phủ tỏ ý lo ngại về “Thông Báo Lớn” này: “Tôi nghĩ điều mà chúng ta đang chờ đợi vào ngày thứ 4 sẽ là một vài nguyên tắc quản trị chi tiết, hoặc một vài hướng dẫn. Tôi không nghĩ mọi người sẽ kỳ vọng chúng tôi đưa ra một ngôn ngữ mới vào ngày thứ tư tới”- Ông Mulvaney, giám đốc của Văn Phòng Nhà Trắng về Quản Lý và Ngân Sách nói trên Fox news.

Nguồn: Bloomberg, Wall Street Journal, Reuters, Fox News

[Xem thêm dự báo chuyển động của TTCK Mỹ và giá vàng tại đây]

http://www.elibook.vn/2017/04/24/ket-qua-so-bo-bau-cu-tong-thong-phap-lepen-va-macron-chien-thang-vong-1-ttck-tang-diem-eurusd-mo-gap-up-gan-200-pip-nhung-co-kha-nang-su-hung-phan-khong-keo-dai/

[Phải chăng kế hoạch thuế của Trump thất bại sẽ làm cho giá vàng tăng giá

http://www.elibook.vn/2017/04/21/vang-co-the-len-1330-1340-neu-cuoc-bau-cu-tong-thong-phap-dien-ra-theo-chieu-huong-tieu-cuc/

 

Trả lời