Quan sát biến động tài khoản trong khi giao dịch, “lỗi chết người” của hầu hết các trader nghiệp dư!


“Hãy tập trung vào việc quản trị giao dịch, và tiền bạc sẽ đến sau khi bạn hoàn tất chúng một cách xuất sắc. Các trader chuyên nghiệp không ngồi đếm tiền khi đang giao dịch”- Đó là lời khuyên của bác sĩ tâm lý học và cũng trader – Alexander Elder trong cuốn sách best seller: “The New Trading For a Living”. Bật chức năng hiển thị Equity Curve, hoặc biểu đồ lợi nhuận tạm tính là bạn đang bật lên chức năng cảm xúc trong giao dịch. Giao dịch theo cảm xúc sẽ dẫn đến thua lỗ.

*Cuốn sách “The New Trading for A LIVING” được chuyển ngữ sang tiếng Việt và được phân phối độc quyền bởi Lê Đạt Chí & Trương Minh Huy theo giấy phép bản quyền của Alexander Elder. Giá sách là 300,000 đồng/bộ (gồm sách cứng và ebook sách hướng dẫn nghiên cứu). Ra mắt vào tháng 7.2017. Đăng ký trước tại đây để nhận được giá ưu đãi 270,000 đồng/bộ (Chỉ có giá trị đăng ký đến ngày 1.7.2017). Học viên của khóa Chiêm TInh Tài ChínhSóng Elliott wave sẽ được bán với giá nội bộ 250,000 đồng/bộ.

*Mức giá trên chưa bao gồm phí vận chuyển.

Hầu hết các trader thua lỗ có một thói quen rất xấu: Đó là bật hiển thị đồ thi vốn (equity curve) trên màn hình khi đang giao dịch. Khi đang mở lệnh giao dịch, mỗi tick biến động giá sẽ tạo nên sự biến động trong tài khoản. Thói quen nhìn vào đồ thị vốn đây biến động sẽ khiến trader không tập trung vào hoạt động giao dịch mà bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Anh ta mơ tưởng về chiến thắng, sẽ mua cái gì đó với số tiền kiếm được. Những thay đổi trong đồ thị vốn làm cảm xúc bạn thay đổi và bạn quên rằng, chúng ta vẫn đang giao dịch. Cuộc chơi vẫn chưa kết thúc và hãy tập trung xử lý “trận đấu” .

Đếm tiền khi đang giao dịch tạo nên sai lầm cảm xúc. Những gã cừu non thường nghĩ đến việc sử dụng lợi nhuận để mua một cái gì đó hoặc khoản lỗ này đáng giá bao nhiêu tháng lương. Hãy nghĩ về tiền trong mối liên hệ với việc ra quyết định. Các nhà giao dịch chuyên nghiệp tập trung vào việc quản trị rủi ro; họ chỉ đếm tiền sau khi đóng tất cả lệnh giao dịch.

Một nhà giao dịch ngồi đếm lợi nhuận khi đang mở lệnh giao dịch giống như gã luật sư bắt đầu mơ về những món đồ mà anh ta sẽ mua bằng khoản phí tư vấn, mặc dù công việc đang còn gặp nhiều trắc trở. Khó khăn tiếp tục chồng chất, đối thủ đang tạo ra nhiều tình huống chống lại khách hàng của anh ta, và việc đếm tiền sẽ không giúp khách hàng thắng kiện- ngược lại, nó sẽ khiến anh ta mệt mỏi và thua kiện. Những nhà giao dịch nghiệp dư cảm thấy khó chịu khi ngồi tính các khoản thua lỗ cho các lệnh giao dịch đang mở giống như bác sĩ phẫu thuật hất tung khay đựng công cụ phẫu thuật khi tình trạng bệnh nhân trên bàn mổ bắt đầu xấu đi- tâm trạng bi quan này sẽ không giúp vị bác sĩ thay đổi được tình thế.

Nếu bạn hỏi tôi làm thế nào để mở một lệnh giao dịch, tôi hoàn toàn có thể trả lời nên tham gia vị thế ở mức giá nào, mức lợi nhuận kỳ vọng ở đâu và cắt lỗ ra sao. Nhưng nếu bạn yêu cầu tôi phải kiếm một khoản tiền nhất định, tôi khó lòng có thể thực hiện được. Tôi đã mất nhiều năm rèn luyện bản thân mình phá vỡ những thói quen xấu như việc đếm tiền trong khi giao dịch. Nó giống như việc ăn kiêng- luôn có nhiều thức ăn ngon bao quanh nhưng bạn phải kiểm soát bản thân không được đụng vào chúng.

Một điểm quan trọng khác: nhà giao dịch chuyên nghiệp không bị kích động bởi các khoản lãi hoặc lỗ trong mỗi giao dịch. Có nhiều yếu tố ngẫu nhiên trên thị trường. Chúng ta có thể đã làm mọi thứ tốt nhất có thể nhưng cuối cùng vẫn kết thúc bằng một khoản lỗ, giống như vị bác sĩ đã làm hết sức mình nhưng vẫn không thể cứu được bệnh nhân. Đó là lý do tại sao nhà giao dịch chỉ nên quan tâm đến việc sở hữu hệ thống giao dịch có kỳ vọng dương và hệ thống này sẽ hoạt động hiệu quả cho đến cuối kỳ kế toán.

Mục tiêu của những người thành công trong bất cứ lĩnh vực nào là đạt đến đỉnh cao nghề nghiệp- giống như trở thành bác sĩ giỏi nhất, luật sư xuất sắc nhất, hoặc nhà giao dịch thành công nhất. Giống như một bác sĩ phẫu thuật, hãy giao dịch với thái độ nghiêm túc, điềm đạm, không được tùy tiện, nóng vội. Chỉ nên quan tâm đến việc giao dịch. Khi bạn làm tốt, tiền bạc sẽ tự động đến với bạn.

Các nhà giao dịch chuyên nghiệp không đếm tiền khi đang tiến hành giao dịch. Họ sẽ làm điều này khi kết thúc kỳ kế toán, chẳng hạn như cuối tháng. Hãy tắt ngay đồ thị hiển thị biến động tài khoản và chỉ tập trung quan sát màn hình giá.

Bài học lịch sử:

Nó cũng giống như các cầu thủ Bayer Munich vội vàng ăn mừng chiến thắng trong trận chung kết cúp C1 với Manchester United mùa giải năm 1998-1999 khi trận đấu chỉ còn 3 phút bù giờ. Cho đến bây giờ, đó là trận chung kết cảm xúc nhất trong lịch sử Champions League và tôi nghĩ rằng đó là bài học thú vị dành cho trader. Tôi đã xem trận đấu đó khi vẫn còn là đứa trẻ 13  tuổi. Tôi là một Fan hâm mộ của MU và tôi rất buồn khi nhìn thấy viễn cảnh MU sẽ tuột mất chiến thắng cúp C1. Khi trận đấu chỉ còn vài phút bù giờ, ban huấn luyện và các cầu thủ dự bị của Bayer khoác vai nhau trên đường pitch, chuẩn bị ăn mừng chiến thắng. Bayer đã thi đấu rất hay và họ đã áp đảo MU trong suốt trận đấu. Thế nhưng chỉ trong vẻn vẻn 3 phút,  chỉ từ 2 quả phạt góc của Beckham vào các phút 90+1 và 90+3, Teddy Sheringham cùng Ole Gunnar Solskjær đã tạo ra màn lội ngược dòng hay kịch tính nhất lịch sử giải đấu này sau 2 bàn thắng.

 

Trận chung kết hấp dẫn nhất lịch sử 24 năm Champions League ảnh 22

Kuffur của Bayern 1999 khóc như một đứa trẻ sau thất bại trước M.U trong trận chung kết (Ảnh: Getty Images).

Nếu bạn không muốn làm cầu thủ Bayer, thì hãy tắt ngay đồ thị hiển thị tài khoản. Chỉ nên tập trung vào màn hình giá. Hãy làm tốt công việc giao dịch, tiền bạc sẽ tự động đến với bạn. Bạn không cần phải kiểm đếm nó mỗi giờ.

 

Pre Order cuốn sách “New Trading For a Living” & Lá thư của tác giả Alexander Elder giành riêng cho bạn đọc Việt Nam

Trả lời