Phí hoa hồng và trượt giá đặt lệnh: Hai sát thủ vô hình giết trader một cách từ từ

“Why do most traders lose and wash out of the markets? Emotional and mindless trading are big reasons, but there is another. Markets are actually set up so that most traders must lose money. The trading industry slowly kills traders with commissions and slippage.”

“Tại sao hầu hết các nhà giao dịch đều thua lỗ và biến mất khỏi thị trường? Giao dịch theo cảm xúc và phi lý trí là lý do chính, nhưng vẫn còn có những lý do khác. Các thị trường tài chính thực tế được thiết kế sao cho hầu hết các nhà giao dịch phải mất tiền. Ngành công nghiệp giao dịch tài chính giết chết các nhà giao dịch một cách từ từ bằng phí hoa hồng và trượt giá đặt lệnh.”- Alexander Elder, tác giả cuốn sách hướng dẫn giao dịch tài chính bán chạy nhất mọi thời đại “The New Trading For A Living- Phương Pháp Mới Để giao dịch kiếm sống (đặt mua tại đây)”

Đừng xem thường các khoản chi phí nhỏ như trượt giá đặt lệnh và phí hoa hồng, nó giết trader một cách từ từ và chậm rãi. Sau đây là những chia sẽ quý báu từ Alexander Elder mà bất cứ các nhà giao dịch nào cũng phải lưu ý.

Phí hoa hồng

Phí hoa hồng trở nên thấp hơn trong hai thập niên qua. Cách đây 20 năm, có nhiều người môi giới đã tính phí hoa hồng một chiều từ 0.5%-1% giá trị giao dịch. Mua 1,000 cổ phiếu GE với giá 20 USD cho mỗi cổ phần, tương ứng với tổng giá trị 20,000 USD, bạn sẽ phải trả phí hoa hồng từ 100 – 200 đôla khi mua và mất thêm lần nữa khi bán. Thật may mắn đối với các nhà giao dịch, phí hoa hồng đang ngày càng giảm mạnh.

Nhưng các mức giá hoa hồng cắt cổ vẫn chưa hề biến mất. Trong khi chuẩn bị phát hành cuốn sách này, tôi nhận được e-mail từ một khách hàng ở Hy Lạp có tài khoản giao dịch nhỏ nhưng người môi giới của anh tay- là một ngân hàng lớn ở Châu Âu- tính phí tối thiểu 40 USD cho mỗi lần giao dịch. Tôi nói với anh ta rằng, công ty môi giới của tôi chỉ tính phí hoa hồng là 1 USD cho mỗi giao dịch.

Nếu không thận trọng, thậm chí một con số nhỏ cũng có thể trở thành rào cản lớn cho thành công của bạn.

Hãy quan sát một nhà giao dịch năng động với tài khoản 20,000 USD, giao dịch một vòng mỗi ngày, và bốn ngày trong một tuần. Nếu chỉ phí hoa hồng 10 USD cho mỗi chiều giao dịch, anh ta có thể mất đến 80 USD sau mỗi tuần: trong đó 40 USD khi mở lệnh và 40 USD khi đóng lệnh. Nếu bạn giao dịch 50 tuần mỗi năm, thì cuối năm tiền phí môi giới lên đến 4,000 USD. Mức phí này chiếm đến 20% tài khoản của anh ta!

George Soros, nhà quản lý quỹ hàng đầu thế giới, có mức tỷ suất sinh lợi trung bình hằng năm là 29%. Liệu vị thế của Soros sẽ ở đâu nếu như ông ta trả 20% một năm cho tiền phí hoa hồng! Thậm chí “một mức hoa hồng nhỏ” cũng trở thành rào cản lớn cho thành công của bạn! Tôi đã nghe những câu chuyện mà người môi giới  cười khúc khích khoái trá khi hưởng phí hoa hồng từ khách hàng, những người đang vắt kiệt sức để cố gắng sinh tồn trên thị trường tài chính.

Lời khuyên của Elder: Hãy tìm đến công ty môi giới có phí hoa hồng rẻ nhất có thể. Đừng xấu hổ khi cố gắng mặc cả để có được mức phí thấp hơn. Tôi đã nghe nhiều công ty môi giới than vãn khi thiếu vắng khách hàng- nhưng không có nhiều khách hàng than vãn họ thiếu các công ty môi giới. Hãy nói cho người môi giới của bạn lợi ích mà anh ta có được khi tính mức phí thấp vì điều đó giúp bạn sinh tồn và trở thành khách hàng lâu dài của anh ta. Hãy thiết kế hệ thống giao dịch ít tốn phí nhất.

Trong hoạt động giao dịch của mình, tôi duy trì một tài khoản lớn mà người môi giới chỉ tính phí 7.99 USD cho những giao dịch với quy mô không hạn chế và một nhà môi giới tính phí 1 xu cho mỗi cổ phần, và tối thiểu là 1 USD. Khi tôi giao dịch các chứng khoán đắt tiền, thường tôi sẽ mua ít hơn 800 cổ phiếu, tôi sẽ đặt lệnh cho nhà môi giới có mức phí 1 xu cho mỗi cổ phần, ngược lại tôi sẽ đến nhà môi giới 7.99 USD cho mỗi lần giao dịch. Nếu bạn mới bắt đầu giao dịch, hãy làm bước đầu tiên là tìm kiếm nhà môi giới có mức phí chỉ 1 xu cho mỗi cổ phần. Khi đó, bạn có thể giao dịch 100 cổ phần với mức phí chỉ 1 USD. Các nhà giao dịch tương lai có thể kỳ vọng chỉ trả vài đô la cho mỗi lần giao dịch.

Trượt giá đặt lệnh (Slippage)

Trượt giá đặt lệnh có nghĩa lệnh giao dịch của bạn được thực hiện với giá khác với bạn thấy trên màn hình khi đặt lệnh. Nó giống như việc bạn phải trả 50 cent cho quả táo trong cửa hàng tạp hóa mặc dù nó được yết giá 49 cent. 1 xu không phải là vấn đề- nhưng nếu bạn mua hàng nghìn quả táo hoặc một nghìn cổ phần với mức trượt giá đặt lệnh một xu, nó cũng sẽ trở thành 10 USD cho mỗi lần đặt lệnh, và khả năng lớn hơn cả phí hoa hồng.

Có hai loại lệnh giao dịch chính: lệnh thị trường và lệnh giới hạn. Mức độ trượt giá đặt lệnh tùy thuộc vào loại lệnh giao dịch nào được sử dụng.

Lênh giới hạn có nghĩa là- “hãy đưa cho tôi quả táo với mức giá 49 cent.” Lệnh này sẽ bảo đảm mức giá nhưng không bảo đảm về việc thực hiện thành công giao dịch. Bạn sẽ không trả hơn 49 cent, nhưng có nguy cơ không nhận được quả táo mà bạn muốn.

Lệnh thị trường có nghĩa là- “hãy đưa cho tôi quả táo”. Lệnh này sẽ bảo đảm thực hiện giao dịch thành công nhưng không bảo đảm mức giá nào. Nếu giá quả táo đang tăng lúc bạn đang đặt lệnh, bạn có thể phải trả nhiều hơn mức giá bạn nhìn thấy trên màn hình khi ấn nút mua. Bạn đang gặp phải trượt giá đặt lệnh.

Trượt giá đặt lệnh thường tăng khi độ biến động thị trường tăng.

Bạn có biết chi phí trượt giá đặt lệnh của bạn ra sao?

Chỉ có một cách duy nhất để phát hiện ra điều này: hãy viết ra mức giá tại thời diểm bạn đặt lệnh thị trường, so sánh với mức giá thực tế của bạn, và nhân chênh lệch này với số lượng cổ phiếu hoặc hợp đồng. Không thừa khi nói rằng, một hệ thống nhật ký giao dịch cẩn trọng, phải có các cột để tính cả chi phí trượt giá đặt lệnh. Chúng tôi thường cung cấp một bảng tính như vậy cho các nhà giao dịch như là một dịch vụ miễn phí tại www.elder.com

Bạn sẽ đọc thấy những đoạn “nhật ký giao dịch” của tôi trong cuốn sách này. Nên nhớ rằng, việc ghi chép nhật ký giao dịch là điều thiết yếu cho thành công của bạn. Bạn phải giữ một con mắt tinh tường cho những chiến thắng của bạn và thậm chí còn phải sâu sắc hơn khi quan sát các khoản lỗ vì bạn sẽ họ hỏi được nhiều hơn từ chúng.

Đây là một con số gây sốc, điều mà bạn có thể kiểm chứng khi ghi chép nhật ký giao dịch cẩn thận, một nhà giao dịch trung bình sẽ phải trả trượt giá đặt lệnh cao hơn gấp ba lần phí hoa hồng.

Trước đây, tôi nói phí hoa hồng có thể là rào cản cho thành công của bạn. Rào cản từ trượt giá đặt lệnh còn lớn hơn đến ba lần. Điều đó là lý do tại sao mà bạn nên cố gắng hạn chế mua “tại mức giá thị trường.”

Bạn muốn kiểm soát rủi ro và chỉ giao dịch tại mức giá mà bạn muốn. Có hàng nghìn cổ phiếu và hàng tá hợp đồng tương lai. Nếu bạn bỏ lỡ một cơ hội giao dịch vì lệnh giới hạn, sẽ còn vô số cơ hội khác. Đừng trả giá quá cao! Tôi gần như thường sử dụng lệnh giới hạn và sử dụng lệnh thị trường chỉ khi đặt lệnh dừng lỗ. Khi lệnh dừng lỗ bị chạm tới, nó trở thành lệnh thị trường. Khi một giao dịch trở nên bùng nổ, lợi nhuận của nó thu được không còn nhiều. Mở vị thế cần từ từ nhưng thoát khỏi thị trường phải thật nhanh.

Lời khuyên của Elder: Để giảm trượt giá đặt lệnh, nên giao dịch ở những thị trường thanh khoản cao, khối lượng giao dịch lớn và tránh giao dịch ở những cổ phiếu có thanh khoản thấp, ở đó trượt giá đặt lệnh trở nên khá lớn. Hãy mua hoặc bán khi thị trường yên tĩnh, và sử dụng lệnh giới hạn để mua hoặc bán tại các mức giá cụ thể. Hãy ghi lại mức giá tại thời điểm bạn đặt lệnh. Yêu cầu nhà môi giới kiến nghị với sàn cung cấp mức giá tốt hơn.

Không phải tín hiệu giao dịch, xác định số lượng cổ phiếu cần mua bán mới là quy tắc quan trọng nhất mà trader phải học!

Trả lời