14 loại cảm xúc nguy hiểm đối với trader

Anger (Tức Giận)- Thực hiện các giao dịch trả thù như giao dịch vội vàng không cần đếm xỉa đến hệ thống giao dịch hoặc thực hiện vị thế lớn nhằm muốn nhanh chóng gỡ gạc.

Fear (Sợ Hãi)- Không thể thực hiện lệnh mua hoặc bán hoặc không thể giữ được các lệnh lãi vì muốn nhanh chóng chốt lãi.

Disgust (Chán ghét)- Có thể dẫn tới làm mất niềm tin giao dịch.

Happiness (Vui mừng quá độ)- Phấn khích quá mức có thể khiến bạn thực hiện giao dịch với quy mô lớn hoặc giao dịch cùng lúc nhiều vị thế.

Sadness (buồn chán)- Có thể rất khó cắt lỗ hoặc không thể thực hiện lệnh giao dịch tiếp theo.

Surpise (Ngạc nhiên, sửng sốt)- Có thể nhiều lần đưa ra những quyết định giao dịch chỉ dựa trên cảm xúc, không tuân thủ kế hoạch. Ví dụ, thấy một mã cổ phiếu bất ngờ tăng giá mạnh thì quyết định mua theo chứ không nghiên cứu kỹ về nó.

Neutral (Cảm thấy không có động lực): Trading là một công việc đòi hỏi phải nỗ lực liên tục, bạn phải có đam mê và nhiệt huyết thực hiện nghiên cứu ở nhà mới có thể đạt được thành công.

Anxiety (Căng Thẳng)- Có thể dẫn tới kiệt sức vì căng thẳng quá mức.

Love (Yếu mến cái gì đó quá mức)- “Trong trading, mọi người thường nói: “CHỉ hẹn hò nhưng đừng cưới”. Đừng quá yêu mến bất cứ cổ phiếu cổ phiếu nào. Bạn sẽ rất khó cắt lỗ nếu như quá yêu mến một công ty nào đó.

Depression (Khủng hoảng tinh thần)– Có thể khiến bạn rời  bỏ nghề giao dịch.

Contempt (Coi Thường mọi thứ, chủ quan): Khiêm tốn là đức tính tốt dành cho trader. Coi thường người khác, coi thường thị trường sẽ khiến bạn phải trả giá đắt.

Pride (Ngạo Mạn). Luôn luôn cho rằng mình đúng có thể khiến bạn phải trả giá đắt. Bạn không chịu cắt lỗ sớm vì muốn chứng tỏ rằng, “bạn đúng, thị trường hoặc mọi người sai”.

Shame (Tự Ti):  Bạn rất khó tuân thủ hệ thống giao dịch, đặc biệt sau khi có một lệnh thua lỗ.

Envy (Ganh Tị): Khiến bạn chú ý quá nhiều đến các vấn đề bên ngoài thay vì tập trung vào những yếu tố bên trong con người bạn để dẫn tới thành công.

Sau đây là biểu đồ màu sắc của từng loại cảm xúc theo Via Riccarrdo Hertel:

Nguồn: Newtraderu

 

Trả lời