Fed tăng lãi suất lần thứ tư trong năm 2018, TTCK vẫn tiếp tục giảm khi nhà đầu tư “mất hy vọng” về việc Fed sẽ làm chậm quá trình tăng lãi suất

Không có bất ngờ diễn ra sau cuộc họp FOMC, cả 10 thành viên đều đồng thuận tăng lãi suất từ 2.25% lên 2.5%. Đây là lần tăng lãi suất thứ tư trong năm 2018 và lần thứ chính kể từ tháng 12/2015. Mặc dù Fed dự kiến chỉ có 2 lần tăng lãi suất trong năm 2019 so với 3 lần (dự kiến vào tháng 9/2018) nhưng như thế vẫn chưa đủ để nhà đầu tư an tâm rằng Fed sẽ làm chậm lại quá trình thắt chặt tiền tệ.

2 ngày trước cuộc họp FOMC, Tổng Thống Donald Trump đăng tweet bày tỏ sự lo ngại việc Fed tăng lãi suất đang làm tổn thương nền kinh tế và độ biến động của thị trường chứng khoán. Ngay cả một số nhà đầu tư huyền thoại như Stanley F.Druckenmiller cho rằng Fed nên tạm dừng tăng lãi suất và thắt chặt thanh khoản. Điều này dấy lên tia hy vọng Fed sẽ có giọng lưỡi bồ câu (dovish) nhằm xoa dịu thị trường.

Tuy nhiên, Powell nói rằng “Fed có hành động độc lập và dựa trên các dữ liệu”. Phát biểu trong buổi họp báo, Powell  dùng các từ như “judges that some further gradual increases” (chúng tôi đánh giá sẽ dần dần tăng lãi suất). Giọng lưỡi của Fed không thực sự bồ cầu và cũng không diều hâu. Như chúng tôi đã phân tích trong bài viết “Chính sách lãi suất của Fed đang tác động như thế nào đến TTCK Việt Nam: Fed đang tự dồn mình vào chân tường“, Fed đang ở thế khó trong việc phát hành chính sách lãi suất. Nếu đột ngột chuyển sang bồ câu như kỳ vọng thị trường, có thể thị trường sẽ hồi phục vài phiên nhưng chưa chắc sẽ tăng trong dài hạn. Vì điều này chẳng khác nào thừa nhận Fed đã đánh giá quá lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. Nhưng nếu vẫn giữ giọng điều quá diều hâu như trước, thị trường lại lo ngại Fed sai lầm về việc thắt chặt lãi suất quá mức.

Đó là lý do Fed đang cố giữ giọng điệu của mình ở giữa bồ câu và diều hâu. 

Theo dữ liệu của thị trường, các nhà đầu tư đang định giá Fed chỉ tăng một lần lãi suất năm 2019 nên việc Fed giảm số lần tăng lãi suất dự kiến trong năm tới từ 3 lần xuống 2 lần không đủ làm hài lòng các nhà đầu tư.

Thất vọng trước quyết định của FED, chỉ số Dow Jones giảm hơn 300 điểm sau cuộc họp dù đầu phiên có tăng với hy vọng Fed sẽ cố gắng “không làm thất vọng thị trường”. DJIA đóng cửa ở mức 23,300 điểm, và lại thiết lập đáy mới.

Mô hình sóng Elliott cho thấy, chỉ số SP500 đã phá thủng đường hỗ trợ dài hạn hình thành trong 7 năm.

 

 

 

 

Trả lời