[Bloomberg] Thị trường bất động sản cao cấp tại Việt Nam đang rất sôi động

Tiêu điểm:

  • Giá các dự án chung cư cao cấp (high end condo) ở Thành Phố Hồ Chí Minh tăng 17% trong năm 2018.
  • Khoảng 25% các sản phẩm được giao dịch ở Thành Phố Hồ Chí Minh là của Novaland.

Khu Manhattan, gần ngay Phố Wall, được xem là nơi có chuẩn mực sống cao vừa mới xuất hiện ở New York. 

Tương tự, Central Park tại Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh được xem Phố Wall của người Sài Gòn.

Hình ảnh có liên quan

Khu Central Park ở Tp Hồ Chí Minh

Đó cũng là sản phẩm trí óc mới nhất của Bùi Thành Nhơn, trước đây chỉ là một người kinh doanh thuốc thú ý nhưng đã xây dựng Tập Đoàn Novaland  trở thành công ty bất động sản lớn nhất tại Việt Nam. Trị giá tài sản của ông chủ Bùi Thành Nhơn vào khoảng 800 triệu đôla, theo Chỉ Số Tỷ Phú Bloomberg.

Bùi Thành Nhơn có lẽ không tưởng tượng nổi cơ ngơi giàu có mà mình sẽ tạo dựng khi quyết định chuyển Novaland thành một công ty bất động sản vào năm 1995. Vietnam trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình 6%/năm trong suốt 20 năm qua, Vietnam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư nước ngoài và bắt đầu tháo dỡ những rào cản cho các công ty tư nhân. Việc các nhà máy ở Nam Trung Quốc chuyển cơ sở sản xuất sang VietNam đã giúp GDP của quốc gia này tăng trưởng gần 7% vào năm ngoái.

Hình ảnh có liên quan

Căn hộ cao cấp Novaland Richstar

Điều đó đang khích thích các nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào thị trường bất động sản của Vietnam, vì  giới nhà giàu Việt Nam đang mở rộng (ghi chú: Vietnam nằm trong số 10 quốc gia có số người giàu tăng nhanh nhất) sẽ đẩy mạnh nhu cầu mua bất động sản để cất giữ tài sản thay cho đồng tiền  nội địa dễ bị mất giá. Giá nhà ở Vietnam vẫn còn rẻ hơn khi so với Luân Đôn, Hồng Kông, Sydney và New York.

Goodwin Gaw, chủ tịch của một công ty vốn đầu tư tư nhân Gaw Capital Partners, có trụ sở tại Hồng Kong và quản lý các tài sản bất động sản trị giá 17 tỷ đôla trên khắp thế giới, nói: “Vietnam đang giống nhưu Trung Quốc cách đây 10 hoặc 15 năm”. Mặc dù không có gì đảm bảo giá nhà sẽ tăng đều đăn như 18 tháng qua, nhưng “triển vọng dài hạn vẫn rất tốt nếu như bạn có thể đầu tư lâu dài.”

Giá các chung cư cao cấp ở Thành Phố Hồ Chí Minh đã tăng 17% vào năm 2018 lên mức trung bình $5,518 mỗi mét vuông, theo dữ liệu của CBRE Group Inc. Công ty này dự báo giá chung cư cao cấp sẽ tăng gần 10% cho đến đầu năm 2020 và chạm mức $6,000 mỗi mét vuông.

Các dự án của Bùi Thành Nhơn (chủ yếu là các căn hộ 2 hoặc 3 phòng ngủ) đang có giá $6,000 mỗi mét vuông. (ông ấy từ chối trả lời phỏng vấn về câu chuyện này). Trong khi mức giá này gần như cao gấp đôi so với các căn hộ cao cấp (high end apartment) thông thường khác ở Hồ Chí Minh, nhưng vẫn là được xem là rẻ hơn so với các quốc gia khác như Singapore, Tokyo hay Hongkong.

Mặc dù nhu cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn ở mức cao, nhưng làn sóng mới nhất là sự xuất hiện lực mua từ giới nhà giàu Việt Nam. Số người giàu ở Việt Nam với tài sản ròng trên 30 triệu đôla đã tăng 320% từ năm 2006 đến 2016, và là nằm trong số những quốc gia có sự mở rộng giới nhà giàu nhanh nhất, theo báo cáo năm 2017 của Knight Frank.

Nhiều người Việt Nam đã xây dựng sự giàu có bằng bất động sản, theo Chris Freund, nhà sáng lập của công ty đầu tư vốn tư nhân (private equity) Mekong Capital. Tỷ lệ sở hữu nhà của người Việt Nam là 90%, thuộc nhóm cao nhất trên thế giới. 

Neil MacGregorr, giám đốc điều hành của Savills Vietnam, từng tập trung vào phân khúc dành cho người trung lưu nhưng giờ đây đang quan tâm đến giới nhà giàu. “Chúng tôi đang nhìn thấy ngày càng có nhiều người siêu giàu ở Viêt Nam, những người đang cần nơi cất giữ tiền cho họ.”

Novaland không phải là không có đối thủ cạnh tranh. CapitaLand ltd, một công ty phát triển nhà lớn nhất của Singapore cũng đang có những dự án cao cấp tương tự tại thành phố Hồ Chí Minh và Thủ Đô Hà Nội.

Tuy nhiên, theo MacGregor, nguồn đất ở vị trí trung tâm thành phố đang khan hiếm là một trong những lý do khiến giới nhà giàu Việt Nam đang đổ xô đi mua hiện nay.

Dương Thùy Dung, giám đốc cao cấp của CBRE nói: “Chúng tôi đang nhìn thấy sự thay đổi lớn, giới trẻ Vietnam thích tách ra sống riêng sau khi đám cưới. Họ thích mua các chung cư cao cấp ở nhưng khu vực dành cho những người có địa vị trong xã hội (gated communities).”

Andy Ho, trưởng bộ phận đầu tư của VinaCapital Group Ltd nói: “Mọi doanh nhân Châu Á đều thích mua bất động sản sau khi thành công trong lĩnh vực kinh doanh của họ“. Vinacapital hiện nay đã đầu tư vào Novaland thông qua quỹ Vietnam Opportunity được niêm yết ở Luân Đôn.

Ông nói thêm: “Khi giới nhà giàu Việt Nam tăng lên, họ sẽ mua bất động sản”

Lươc dịch từ Bloomgberg: 

Trả lời