Fed sẽ kết thúc việc thắt chặt định lượng vào tháng 9: “Xin lỗi! giờ nhận ra thì đã muộn rồi! Quá trình định giá lại đã diễn ra”

Vào tháng 1/2018, FEd nói chúng ta bắt đầu thu hẹp định lượng (QT- Quantative Tightening). Điều này khiến thị trường rơi mạnh trong 2 tháng sau đó. Đến tháng 10.2018, Fed lại tiếp tục đẩy mạnh QT. Trong cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 1.2019, Fed nói rằng “sẽ xem xét lại việc tăng lại suất và kiên nhẫn hơn”. Đến cuộc họp tháng 3/2019, Fed nói sẽ chấm dứt việc QT vào tháng 9 năm nay. (Bên cạnh không tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3 cũng như để ngõ khả năng không tăng lãi suất vào năm tới).

Hình dưới mô tả diễn biến của S&P500 và thay đổi bảng cân đối tài sản của Fed

Nhà kinh tế có chứng chỉ CFA-Michael Lebowitz, đăng dòng tweet châm biếm “Sau 10 năm mở rộng kinh tế, thất nghiệp chạm đáy thấp nhất 50 năm, lãi suất thấp nhất trong lịch sử, bảng cân đối tài sản của Fed tăng gấp 4 lần. Thế mà Fed vẫn nghĩ chúng ta cần kích thích ư!” Sau tất cả thì hình như Fed đang nói đùa chúng ta về QT.

 

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm sau phiên ngày thứ 5 vì thái độ bồ câu của Fed. Nhưng hãy xem kỹ hơn các bình luận của Fed. Mặc dù Fed vẫn cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang mạnh nhưng họ độ ngột hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong cả ngắn hạn và dài hạn. Hình dưới mô tả sự thay đổi đột ngột trong chính sách lãi suất của Fed trong cuộc họp tháng 12.2018 và tháng 3.2019.

Nhà báo Barbara Kollmeyer của Marketwatch đã đặt ra câu hỏi: “Liệu phải chăng FEd đang biết điều gì đó mà nhà đầu tư không biết?” Barbara nghĩ rằng là “Có”. Fed biết rằng, một thị trường chứng khoán đang được định giá cao và rủi ro định giá lại đang tăng lên.

Hãy xem chi tiết đoạn trích từ bình luận của Barbara

“A weaker outlook for the economy means weaker profit growth. As such, this puts a market currently valued at 30x earnings at risk of a repricing to equate it with reduced expectations for future cash flows.” 

Người dịch: “Một nền kinh tế có triển vọng kinh tế yếu đồng nghĩa các doanh nghiệp có triển vọng lợi nhuận thấp. Điều này có nghĩa một thị trường chứng khoán đang có định giá gấp 30 lần đang chịu rủi ro định giá lại để phù hợp với sự sụt giảm trong kỳ vọng dòng tiền tương lai”

Doug Kass bình luận thêm. Fed giờ đây đã nhận ra rằng, việc tiếp tục tăng lãi suất, thắt chặt chính sách tiền tệ, họ sẽ làm tăng nhanh rủi ro định giá lại. Và giờ đây, Fed đang muốn dừng ngồi nổ do sự lạc quan thái quá của mình.

Tuy nhiên, Fed đã nhận ra điều này quá trễ. Thị trường trái phiếu đã nhận diện được vấn đề và hiện nay đường cong lợi suất lại bị nghịch đảo. Lưu ý. Đường cong lợi suất nghịch đảo không báo hiệu thị trường sẽ ngay lập tức rơi vào suy thoái.  Nó chỉ nói rằng, rủi ro suy thoái đang được đẩy lên mức cao và quá trình định giá lại đang bắt đầu. Thực sự, khi rơi vào suy thoái, đường cong lợi suất lại trở lại bình thường vì lợi suất của các trái phiếu ngắn hạn lại rơi nhanh hơn các trái phiếu dài hạn.

Quả thực, các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp đang thực hiện một vụ tháo chạy. Họ trú chân vào các trái phiếu bất chấp giá các tài sản rủi ro như cổ phiếu tăng vọt trong thời gian gần đây. Như chúng tôi đã phản ánh trong nhiều bài viết, sự bật tăng mạnh của TTCK Mỹ trong 2 tháng đầu năm không có sự tham nhiều của nhà đầu tư tổ chức lớn. Phần lớn họ đang tăng nắm giữ tiền mặt và trú chân vào thi trường trái phiếu an toàn.

Hãy nhìn xem các cổ phiếu ngân hàng như thế nào? Các cổ phiếu ngân hàng không phản ứng tích cực gì trước thông tin của FED. Nhóm Bank vẫn đang dẫn đầu danh sách tạo đáy 52 tuần trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Không có mô tả ảnh.

Chỉ số Bank Index vẫn tiếp tục rơi trong vài ngày gần đây như không có chuyện gì xảy ra từ bình luận của FED.

Không có mô tả ảnh.

Phù Thủy Mark Minervini từng nói: “Nhóm ngành ngân hàng khi gặp trục trặc luôn cảnh báo về một rủi ro lớn. Điều này đã từng xảy ra vào năm 2008”

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

Trả lời