[Trả lời bạn đọc sách phù thủy Mark Minervini] Dự phóng dựa trên RBA là như thế nào? Trader mới vào thị trường thì nên đặt tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro bao nhiêu?

Chào Minh Huy,

Email 1: Mình là 1 độc giá cuốn “Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch chứng khoán” của Mark Miniverni mà Huy và TS Lê Đạt Chí là các dịch giả.
Cá nhân mình đánh giá rất cao cách dịch sáng nghĩa cộng với các chú giải đầy đủ của các dịch giả đã giúp người đọc như mình lĩnh hội được nội dung cuốn sách. Cuốn sách này đã giúp mình hiểu rõ hơn lý do toán học đằng sau các nguyên tắc thực hành quản trị vốn và lệnh khi giao dịch.


Hiện tại mình có 1 điểm chưa rõ nên viết email này muốn nhờ Huy giải thích giúp:Tại trang 95 và 95, nội dung “Dự phóng dựa vào giả định RBA”, thì ví dụ mà tác giả nêu với dữ liệu đầu vào gồm Quy mô danh mục vốn, Quy môn vị thế, mức lãi TB, mức lỗ TB, Tỷ lệ chiến thắng, tỷ suất sinh lợi mong đợi, sau đó tác giả đưa ra Kết quả là:+ Số giao dịch lãi: 28+ Số giao dịch lỗ: 33+ Tỷ suất sinh lợi ròng kỳ vọng mỗi giao dịch: 2.66%+ Lãi/Lỗ điều chỉnh: 1.7: 1+ F-optimal: 19%

IMG_7165.JPG

Mấy tham số trên mình chưa hiểu làm thế nào tính ra được => Mình nhờ Huy giải thích giùm. Chân thành cảm ơn Huy nhiều;

Trả lời:

Chào anh!
Rất vui vì anh đã nghiên cứu sâu cuốn sách này và đặt câu hỏi. Huy sẵn lòng hỗ trợ anh.Các tham số trên được rút ra từ việc viết nhật ký giao dịch và thống kê. Mấu chốt ở đây là phải ghi chép và viết lách liên tục. 

Ở đây dữ liệu đầu vào là tỷ lệ chiến thắng là % số giao dịch lãi trong tổng số giao dịch Mark đã thực hiện. % lãi trung bình là tính xem bình quân các giao dịch lãi mang đến bao nhiêu%. Tương tự cho thua lỗ. Quy mô vị thế là cứ mỗi lần giao dịch giải ngân 25% tài khoản.
Giải thích bảng kết quả:

Quy mô vị thế; 200,000 x 25%=50,000

Lãi mục tiêu là 200,000 x 40%=80,000

Tỷ suất sinh lợi mong đợi cho mỗi giao dịch (14% x 46%-7%x54%)=2.66%
Lợi nhuận ròng cho mỗi giao dịch= 2.66% x 50,000=1,300

Số lần giao dịch để đạt mục tiêu: 80,000 : 1,300= 60 lượt giao dịch.

Còn về tính f-optimal- đó là công thức trong quản trị tiền. Trước hết, anh chưa nên quan tâm ở đây. Sẽ có nhiều cuốn sách khác giải thích sâu hơn về quản trị tiền.

—————————————————————-

Email 2:

Chào Minh Huy,
Mình cảm ơn Huy đã trả lời thư sớm với đầy đủ thông tin.
Vậy mình hiểu là:Tỷ suất sinh lời kỳ vọng cho mỗi giao dịch (%) = [ TB Lãi (%) *  WIN (%) – TB Lỗ (%) * FAIL (%) ] 
Từ đó dễ dàng tính ra được Lợi nhuận ròng từng giao dịch và số lượt giao dịch cần thiết để đạt Lãi mục tiêu. 
Tuy nhiên, ngoài tham số F-optimal (tối ưu dòng tiền) thì còn tham số Lãi/Lỗ điều chỉnh từ 2:1 về 1.7: 1 -> Mình nhờ Huy giải thích giúp điểm này.
Nhân tiện đây mình hỏi thêm Huy liên quan đến tỷ lệ Reward-Risk Ratio (RRR):Theo tác giả Mark Miniverni thì RRR = (1/W) -1, theo đó thì:+ W=20% thì RRR tối thiểu 4
+ W=30% thì RRR tối thiểu 2.33+ W=40% thì RRR tối thiểu 1.5Nếu RRR=2 thì W >= 33%
Vậy nếu là người mới tham gia thị trường, kinh nghiệm còn ít và tâm lý chưa vững thì khả năng W khoảng 20% đến 30% <=> Đặt mục tiêu RRR từ 2.33 đến 4 => Mình e là không khả thi lắm (mặc dù tác giả có nói đến việc khi thị trường xấu hoặc W < 50% thì phải giảm quy mô đầu tư, giảm SL về 5%-6%, giảm kỳ vọng lãi về khoảng 10%; SL mà càng giảm mỏng hơn thì càng dễ bị dính lệnh hơn).
Mình mới tham gia thị trường nên nhờ Minh Huy kiến giải giúp thêm 2 câu hỏi sau: 
1. Với người mới có W tầm 20%-30% thì lời khuyên nên đặt RRR thế nào cho hợp lý? (Câu hỏi này với mình khá quan trọng vì nó liên quan đến hệ số mình chia cho TB Lãi (%) của mình để xác định mức SL(%)? 

2. Trong công thức Kỳ vọng toán học Dương của tác giả thì mình hiểu là: Kỳ vọng toán học = [TB Lãi (%) * WIN (%) ] / [TB Lỗ (%) * FAIL(%) ] > 1 <=> TB Lãi (%) /  TB Lỗ(%) > FAIL(%) / WIN(%), tức là:   – Nếu W=20% thì cần TB Lãi/TB Lỗ > 4   – Nếu W=30% thì cần TB Lãi/TB Lỗ > 3.5Công thức này có liên quan thế nào đến công thức Reward-Risk Ratio ở trên? (vì mình thấy kết quả khá giống nhau)
Mình hiểu ý nghĩa ở đây là nếu thành tích giao dịch của người mới có W tầm 20%, 30% mà tỷ lệ TB Lãi / TB Lỗ đều không đạt yêu cầu trên thì ngoài việc tự phân tích phần chọn mã CP, thời điểm tham gia giao dịch, lý do vì sao TB Lãi thấp (chốt lời non) hoặc TB Lỗ cao (tâm lý ôm lỗ, không cắt sớm),…để cải thiện dần kết quả giao dịch

Mình cảm ơn Huy nhiều.

Trả lời

Câu hỏi 1. Trader mới vào thị trường nên đặt RRR như thế nào cho hợp lý.
Thường mới vào thị trường và cả trader chuyên nghiệp, tỷ lệ win là yếu tố ko thể kiểm soát và rất dễ rơi vào tỷ lệ 20%-30% (tức đánh 10 lệnh thắng được 2 và 3 lệnh). DO ĐÓ, YÊU CẦU BẮT BUỘC LÀ PHẢI ĂN ĐƯỢC 3 LẦN RỦI RO, TỨC RRR=3. VÍ DỤ, ANH ĐẶT STOPLOSS BAN ĐẦU LÀ 5% VÀ CỐ GẮNG KIỄM LỢI NHUẬN TRUNG BÌNH 15%. ĐỪNG BAO GIỜ YÊU CẦU THẤP HƠN TỶ LỆ 3:1. CÁI NÀY BẮT BUỘC PHẢI LÀM ĐƯỢC.


KHÔNG PHẢI KỸ NĂNG CHỌN CỔ PHIẾU MÀ KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT THUA LỖ VÀ ĐI THEO XU HƯỚNG NHẰM ĐẠT TỶ LỆ LỢI NHUẬN/RỦI RO CAO LÀ MỤC ĐÍCH CỦA TRADER. ANH PHẢI LÀM TẤT CẢ MỌI CÁCH ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC ĐIỀU NÀY.


Câu hỏi 2: RRR chính là trung bình lãi/trung bình lỗ mà .
Trước khi vào lệnh, chúng ta gọi lãi là Reward. Lỗ chính là phần rủi ro- RIsk.
Khi đóng lệnh, chúng ta sẽ có thực tế Trung bình lãi và trung bình lỗ. Hai khái niệm này là giống nhau, RRR là cách gọi khi chúng ta phân tích để vào lệnh, còn trung bình lãi/trung bình lỗ chính là kết quả giao dịch thực tế. 

Trả lời