Quy tắc chốt lãi Swing Trade giúp bạn giữ được lợi nhuận và cắt lỗ sớm khi thị trường khó khăn

Khi các tín hiệu đánh theo điểm Breakout liên tục thất bại, thị trường chung khó khăn và có thể là đang ở trong giai đoạn điều chỉnh trung hạn, phù thủy Mark Miner trong cuốn sách “Tư Duy Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán” khuyên rằng bạn nên thực hiện thu hẹp mục tiêu giá và cắt lỗ.

Theo đó, nếu như bình thường bạn chốt lãi 15%-20% (mức lãi trung bình bạn kiếm được), thì nay bạn nên thu về 8%-10%, hoặc thậm chí nhỏ hơn.

Nếu mức cắt lỗ trung bình của bạn là 7%-8%, bạn nên thu hẹp về 3%-4% hoặc thậm chí thấp hơn nữa.

HÃY GIAO DỊCH NĂNG ĐỘNG KHI ĐÚNG VÀ HẠN CHẾ GIAO DỊCH KHI TỶ LỆ CHIẾN THẮNG CỦA BẠN ĐANG GIẢM XUỐNG (ĐẶC BIỆT DƯỚI 50%). ĐÓ LÀ TƯ DUY QUẢN TRỊ RỦI RO MÀ PHÙ THỦY MARK MINERVINI ĐÃ ĐỀ CẬP.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các đường trung bình di động ngắn hạn- MA 5 ngày để làm mục tiêu chốt lãi và cắt lỗ sớm. ĐÂY LÀ PHƯƠNG PHÁP ĐƯỢC NHÓM SWING TRADE CỦA NHẬT BÁO IBD ĐỀ CẬP.

CASE STUDY: Bạn nên thường xuyên đọc Nhật Báo IBD và phiên bản website để đọc các kiến thức chuyên môn cần thiết. Bài viết sau được lấy từ nguồn: https://www.investors.com/research/swing-trading/msci-stock-shows-benefits-swing-trading/?utm_source=dlvr.it&utm_medium=twitter&utm_campaign=SocialFlow%20Evergreen&utm_content=social

MSCI stock has quick move up that's good for a swing trade.

Theo đó, bạn mua tại điểm 1 theo chiến lược “PULLBACK TO MA50 DAY (Giá kéo ngược về đường MA50 ngày và nảy lên)”. Khối lượng tại điểm bật nảy thường cao hơn so với các phiên giao dịch trước. Đồ thị đánh dấu số 1 và số 2. Hành động giá nén chặt khi tiến về vùng MA50 ngày.

Cổ phiếu MSCI tăng 5% tại điểm số 4. Tuy nhiên, chúng ta cứ việc đi theo cho đến khi giá PHÁ THỦNG MA5 NGÀY. Điều này xảy ra tại điểm số 5 với khối lượng cao hơn. KẾT QUẢ BẠN LÃI ĐƯỢC 3%

QUAN SÁT MỘT SỐ TÌNH HUỐNG TẠI VIỆT NAM.

Ngày 18/6/2019, tôi mua VCB theo chiến lược điểm phá vỡ của mẫu hình hai đáy (W). VCB tăng được 7% cho đến ngày 24/6/2019. Tuy nhiên, hai ngày gần đây làn sóng chốt lãi cổ phiếu ngân hàng diễn ra. Tôi tiến hành chốt lãi ngày 26/6/2019 khi VCB phá thủng MA5 ngày. Tôi chỉ lãi tầm 2% đối với VCB trong giao dịch này (chưa tính phí giao dịch).

Một mã cổ phiếu mà tôi đang tiếc nuối vì chốt lãi sai quy tắc là VEA. Tôi mua VEA tại giá 51.7 khi có điểm nảy (bounce). Đáng lẽ bằng cách trailing theo đường MA5 ngày, tôi vẫn phải nắm giữ VEA cho đến ngày hôm nay và ít nhất có 16% lợi nhuận. Nhưng trading là thế. Những cảm xúc lấn át đã khiến tôi thực hiện sai quy tắc chốt lãi và chốt tại giá 57 và chỉ hưởng đâu đó (9%-10%) lợi nhuận. Tôi đã ghi chép điều này vào nhật ký giao dịch để rút kinh nghiệm.

Tôi vẫn sử dụng MA5 ngày để sớm cắt lỗ ở HVN. HVN tôi đã mua liên tục ở hai điểm xảy ra hiện tượng Bounce và Dellphic. Giá vốn khoảng 43.x. NGày 25/6/2019, khi HVN bắt đầu phá thủng MA5 ngày và đồng thời là cả MA20 ngày, tôi tiến hành cutloss sớm. Mức lỗ chỉ tầm 2%-3%.

HÃY NHỚ, TOÀN BỘ BÍ MẬT TRONG HOẠT ĐỘNG TRADING LÀ CẮT LỖ SỚM KHI BẠN GẶP PHẢI SAI LẦM.

SỬ DỤNG MA5 NGÀY ĐỂ THU HẸP LỆNH DỪNG LỖ VÀ MỤC TIÊU CHỐT LÃI LÀ MỘT TRONG NHỮNG ĐIỀU TÔI HỌC ĐƯỢC TỪ NHẬT BÁO IBD.

Trong trường hợp của ANV, khi tôi khá tin tưởng vào lệnh mua ở ngày 8/5/2019 với đầy đủ tỷ trọng 20% danh mục, tôi sử dụng MA10 ngày thay vì MA5 ngày làm mục tiêu chốt lãi. NHẬT BÁO IBD ĐÃ ĐƯA RA LỜI KHUYÊN RẰNG, TRONG NGẮN HẠN, MA10 NGÀY CHÍNH LÀ CÁCH ĐỌC XU HƯỚNG . Bạn chốt lãi hoàn toàn khi MA5 ngày cắt xuống MA10 ngày (Xem nguồn: https://www.investors.com/research/swing-trading/swing-trading-strategy-stock-market-direction/ ). Xem ví dụ về ANV

Trả lời