Các phù thủy có mua cổ phiếu “chart đẹp” nhưng cơ bản lại chẳng có gì đẹp?

Vâng, có một câu hỏi được đặt ra như sau: Liệu một cổ phiếu có yếu tố cơ bản kém nhưng có sức mạnh giá tương đối (chỉ báo RS) tuyệt vời và đang giao dịch ở gần đỉnh 52 tuần vẫn đủ điều kiện làm cổ phiếu dẫn dắt (leader) hay không?

Tôi vẫn nói lại câu nói củ, những triết lý giao dịch của WIlliam O’Neil là hoàn toàn đúng và hoạt động tốt trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, bạn vẫn phải nên đọc cuốn sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán“. Đó gần như là nền tảng cốt lõi của các phù thủy chứng khoán. Nếu bạn không có nền móng vững chắc, những gì bạn xây dựng nên đều vô nghĩa.

Nhưng ngày nay, các phù thủy chứng khoán không áp dụng cứng nhắc theo những gì O’Neil đã dạy. Chiến lược không có gì thay đổi nhưng chiến thuật thì có. Các phù thủy đã biến hóa linh hoạt để giao dịch.

Triết lý của O’Neil là tập trung vào các siêu cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, đồ thị giá đẹp (nền giá vững chắc). Đầu tư vào siêu cổ phiếu thì cửa thắng thì cao và rất khó chết.

Nhưng vấn đề là, các siêu cổ phiếu lại quá hiếm. O’neil nói chỉ 2%-3% thị trường ở từng thời điểm. Siêu cổ phiếu giống như cô gái vừa hiền lành lại vừa xinh đẹp. Anh nào cũng muốn cưới làm vợ. Nhưng đồ tốt thì hiếm có ai chạm tới được. Những cô gái hoàn hảo như vậy đôi khi là rất khó kiếm. Trong khi cuộc sống vốn dĩ là không hoàn hảo.

Đầu tư cũng thế, chúng ta thường đối mặt với vấn đề hóc búa là cổ phiếu có chart rất đẹp nhưng soi yếu tố cơ bản lại chẳng có gì. Và điều này thì nhan nhãn khắp nơi.

Vậy chúng ta hãy xem các phù thủy đã xử lý như thế nào nhé.

Minervini: Vâng, cổ phiếu này đủ điều kiện trở thành cổ phiếu dẫn dắt về giá, vì theo định nghĩa, nó có thành tích tăng giá vượt trội so với thị trường. Một cổ phiếu dẫn dắt thị trường có thể được đo lường theo các tiêu chí: giá, lợi nhuận, doanh số… Tôi thích cổ phiếu nào có tất cả những điều trên, nhưng như đã nói trước đây, cuộc sống vốn không hoàn hảo.

Định nghĩa sách giáo khoa về một cổ phiếu dẫn dắt thị trường là cổ phiếu có hành động giá tốt hơn so với thị trường và các công ty cùng ngành. Đôi khi cổ phiếu đó có báo cáo lợi nhuận tốt, và đôi khi thì không. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy 70% siêu cổ phiếu có báo cáo lợi nhuận đẹp trước khi chúng có sóng tăng giá mạnh mẽ (Người dịch: Đây là thống kê được thực hiện bởi William O’Neil trong bộ sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán”). Nhưng nếu giao dịch cổ phiếu công nghệ sinh học, bạn sẽ thường xuyên không thấy con số lợi nhuận tăng đột biến trước khi giá tăng mạnh.

Ryan: Vâng, bạn có thể nói rằng đó là một cổ phiếu dẫn dắt thị trường về giá. Tuy nhiên, các cổ phiếu dẫn dắt đáng tin cậy hơn là những cổ phiếu có cả hai: sức mạnh giá và báo cáo lợi nhuận tốt.

Zanger: Cổ phiếu đó chắc chắn đủ điều kiện để trở thành cổ phiếu dẫn dắt. Như Mark đã chỉ ra, đây là trường hợp của hầu hết các cổ phiếu công nghệ sinh học, vì nhiều cổ phiếu trong nhóm này thường có sóng tăng giá mạnh mà doanh nghiệp không hề có lợi nhuận. Sóng tăng giá chủ yếu dựa trên kỳ vọng về khoản lợi nhuận lớn ở tương lai khi hợp chất hoặc loại thuốc được công ty khám phá ra trở nên phổ biến.

Nhiều cổ phiếu xuất hiện điểm phá vỡ thoát rakhỏi vùng tích luỹ và tăng giá mạnh, trước khi có báo cáo kết quả kinh doanh tăng đột biến. Lịch sử hơn một trăm năm qua đã cho thấy, thị trường chứng khoán thường tăng từ 6-9 tháng trước khi có những tin tức kinh tế tốt, và các cổ phiếu cũng vận động tương tự.

Ritchie II: Hoàn toàn có thể, nếu một cổ phiếu “dẫn đầu” về sức mạnh giá tương đối thì nó là một cổ phiếu dắt dắt và sẽ nằm trong danh mục theo dõi của tôi như một cổ phiếu tiềm năng.

KẾT LUẬN: CÁC PHÙ THỦY MUA BÌNH THƯỜNG. LEADER ĐÔI KHI CHỈ CẦN VỀ GIÁ CHỨ ĐÔI KHI CHƯA CÓ YẾU TỐ CƠ BẢN NÀO HẾT. NHƯNG HÃY HẠN CHẾ THÔI, TẬP TRUNG VÀO CÁC CỔ PHIẾU VỪA CÓ YẾU TỐ CƠ BẢN TỐT VÀ CHART ĐẸP VẪN NÊN ĐƯỢC ƯA TIÊN.

Hãy nhìn lại cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất sàn trong 3 tháng gân đây. VCR. Báo cáo tài chính của công ty này vẫn đang ghi nhận con số âm trong năm 2018. Nhưng vấn đề là cổ phiếu này lại hình thành mẫu hình chiếc cốc. Sau khi tạo điểm phá vỡ bằng khoảng trống, VCR tăng tới 96% trong vòng chưa đầy 2 tháng. Kỳ vọng của VCR chính là dự án tỷ đố ở Đảo Cát Bà

Trả lời