Khi cổ phiếu có chart đẹp, nhưng thị trường chung đang giảm, các phù thủy chứng khoán mua thăm dò như thế nào?

Nếu đồ thị của một cổ phiếu có xu hướng tăng rất đẹp, nhưng thị trường chung lại đang trong xu hướng giảm, ông sẽ mua cổ phiếu đó hay chỉ đứng ngoài quan sát?

Minervini: Nếu có bằng chứng cho thấy chúng ta ở trong một thị trường điều chỉnh hoặc tệ hơn là trong một thị trường gấu, tôi thường đứng ngoài hoặc ít nhất là giao dịch nhẹ hơn bình thường. Nếu tôi thấy xuất hiện tín hiệu tích lũy ở các chỉ số thị trường chung và đồ thị của các cổ phiếu đang dần hình thành mô hình giá thỏa mãn tiêu chí giao dịch của tôi, tôi sẽ thực hiện vài giao dịch mua thăm dò nhỏ. Tuy nhiên, tôi thường không tăng mạnh tỷ trọng cho đến khi có một đợt sóng cổ phiếu thứ hai xuất hiện sau đợt sóng đầu tiên. Tôi sẽ đẩy mạnh giao dịch trong điều kiện cổ phiếu mua thăm dò hoạt động tốt và đợt sóng thứ hai bắt đầu diễn ra. Trong hầu hết các trường hợp, tôi muốn thỏa mãn thêm điều kiện là các chỉ số thị trường xuất hiện ngày bùng nổ theo đà cùng lúc. Quan trọng nhất, tôi muốn thấy tiến triển ở các vị thế mình mở ban đầu. Một khi tôi thấy mọi thứ đang diễn ra đúng như mình mong muốn, tôi đạp chân ga và tăng tốc.

Ryan: Nếu cổ phiếu có tất cả các đặc điểm mà tôi tìm kiếm thì dù ngay cả trong một thị trường giảm giá, tôi vẫn sẽ mua cổ phiếu đó. Có những thời điểm ngay cả trong giai đoạn thị trường tồi tệ nhất, công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và cổ phiếu vẫn có thể đi ngược xu hướng thị trường chung giảm điểm. Nhưng rất ít cổ phiếu có thể làm điều đó, vì vậy bạn phải chọn lọc kỹ.

U.S. Surgical là một ví dụ. Cổ phiếu liên tục thiết lập đỉnh cao mới trong khi thị trường bắt đầu “trượt bánh” từ tháng 7 năm 1990, và lao dốc hơn 20% vào tháng 10 năm 1990 khi Iraq xâm chiếm Kuwait. Cổ phiếu U.S. Surgical liên tục tạo ra các nền giá cao hơn và tăng từ $24 lên $34 trong khoảng thời gian này. Sau đó, cổ phiếu này bùng nổ mạnh mẽ hơn khi thị trường chung quay trở lại xu hướng tăng, và tăng lên mức đỉnh hơn $130.

Zanger: Xu hướng chung của thị trường là chiếc la bàn định hướng tốt nhất. Vì thế, khi thị trường chung giảm giá, 90% thời gian tôi đều tránh việc mua cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu thị trường chỉ đột ngột giảm mạnh 2%- 3% trong vài phiên giao dịch rồi phục hồi trở lại, thì tôi vẫn mua cổ phiếu dẫn dắt vừa có điểm phá vỡ trong khi thị trường vẫn đang giảm điểm nhẹ.

Có những trường hợp hiếm hoi bạn có thể đi ngược xu hướng chung. Đó là trường hợp của vàng, vì vàng thường đi lên khi thị trường đi xuống, và với quỹ ETF bán khống, thường tăng trong khi thị trường chung giảm giá. Còn các cổ phiếu tăng trưởng (growth stock) và các cổ phiếu có đà tăng trưởng (momentum stock) thường di chuyển cùng chiều với thị trường chung.

Ritchie II: Thị trường chung giảm giá không phải là lý do thuyết phục khiến tôi ngừng giao dịch. Nhưng nhìn tổng thể, nếu chỉ có một cổ phiếu đang giữ được mức tăng trong khi thị trường chung giảm, tôi thường không mua nó. Tôi muốn nhìn thấy một loạt cổ phiếu trông hấp dẫn, có khả năng đi ngược lại xu hướng giảm giá của thị trường chung; khi đó tôi mới thấy thực sự quan tâm.

Hãy xem thêm cách các phù thủy chứng khoán đặt cược rủi ro cho mỗi giao dịch khi mua thăm dò, sau đó tăng tốc

Trả lời