Vì sao RS(Sức Mạnh Giá) là chỉ báo được các phù thủy chứng khoán tìm siêu cổ phiếu? Hướng dẫn sử dụng trên Canslim vietnam

Câu hỏi 2-1: Cách tốt nhất để tìm ra cổ phiếu tăng trưởng có tiềm năng tăng giá mạnh là gì?

Minervini: Tôi yêu cầu các cổ phiếu phải thể hiện “sức mạnh giá tương đối” mạnh mẽ với hệ số alpha cao và độ lệch chuẩn thấp trước khi mua. Một trong những cuốn sách đầu tiên tôi đọc về chủ đề sức mạnh giá tương đối (RS) là cuốn The Relative Strength Concept (Khái niệm Sức mạnh Giá Tương đối) của Robert Levy. Bạn có thể sàng lọc thị trường để tìm các cổ phiếu có RS cao với nhiều công cụ có sẵn hiện nay; có cả các công cụ miễn phí cũng như các nền tảng trả phí.

Ryan: Tôi muốn thay đổi câu hỏi trên thành “Cách tốt nhất để tìm cổ phiếu tăng trưởng là gì?”, bởi tôi sẽ không mua một cổ phiếu chỉ vì nó đang tăng giá. Cổ phiếu đó phải thể hiện sức mạnh giá tốt và có đặc điểm lợi nhuận giống như các siêu cổ phiếu tăng giá mạnh nhất mọi thời đại. Nguồn dữ liệu tôi sử dụng nhiều nhất là MarketSmithv, sau đó là Nhật Báo IBD (Investor Business Daily). Cả hai nguồn dữ liệu này được thiết kế để giúp bạn tìm thấy các cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất. Chúng cung cấp rất nhiều bảng biểu và danh sách nhằm hỗ trợ bạn tập trung vào những cổ phiếu tốt nhất.

Zanger: Đối với tôi, hành động giá là tất cả. Hãy cho tôi biết những cổ phiếu tăng giá mạnh, và tôi sẽ chỉ cho bạn cổ phiếu nào tôi muốn sở hữu. Tất nhiên, tôi sẽ theo dõi nó thật kỹ, và tìm kiếm thời điểm cổ phiếu đạt được các tiêu chí đầu tư của tôi trước khi xem xét mua vào. Thậm chí tôi phải đợi một vài tháng trước khi nhảy vào mua một cổ phiếu đang có sức mạnh giá mạnh mẽ với các tín hiệu giao dịch đạt chuẩn. Hãy nhớ rằng, các cổ phiếu tăng trưởng rất thất thường và có thể đi ngược lại kỳ vọng trong chớp nhoáng nếu bạn mua không đúng thời điểm.

Tôi thấy một sai lầm rất thường gặp ở các nhà giao dịch mới là mua cổ phiếu đã tăng $10 trong một ngày. Cảm xúc của họ lấn át lý trí, và họ nôn nóng muốn sở hữu cổ phiếu đó. Họ tin như đinh đóng cột rằng cổ phiếu chắc chắn sẽ tăng tới chín tầng mây trong vài ngày tới. Nhưng chỉ cần vài cú đảo chiều giảm mạnh, những nhà giao dịch mới này bị loại bỏ khỏi thị trường. Họ đổ lỗi cho sự tàn khốc của thị trường, trong khi đáng ra họ nên tự chịu trách nhiệm về sự thiếu kiềm chế của bản thân mình.

Ritchie II: Theo tôi thì những cơ hội tốt nhất thường trông đáng sợ nhất. Đó là những cổ phiếu đã có một nhịp tăng giá nhanh và mạnh, nên trông có vẻ đắt đỏ. Sức mạnh giá tương đối (RS) là một cách hay để tìm các loại cổ phiếu này. Chỉ báo RS càng cao thì càng tốt.

CÁCH TƯ DUY & GIAO DỊCH CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN (THINK & TRADE LIKE A CHAMPION)- Những bí mật, quy tắc giao dịch của một PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN

Nếu bạn đã hiểu được tầm quan trọng của chỉ báo RS thì câu hỏi của bạn lúc này sẽ là: Lấy dữ liệu ở đâu cho TTCK Việt Nam?

Vâng trên trang web Chiemtinhtaichinh, có tính năng mới CANSLIM Vietnam dành cho bạn đọc Việt Nam sẽ cung cấp chỉ báo RS cho thị trường Việt Nam. Hãy sử dụng số phone đã mua sách tại Chiemtinhtaichinh để login

Ngay ở trang chủ, bạn có thể tìm kiếm RS (Sức Mạnh Giá) cho bất cứ mã cổ phiếu nào? Ví dụ ở dưới là FPT. Chúng tôi giải thích như sau. Khác với IBD của O’Neil sử dụng RS từ khung 1 đến 99, chúng tôi đo từ khung 1 đến 100. 
SMG là Sức Mạnh Giá (RS) của ngày hiện tại.

SMG-1 là sức mạnh giá của ngày hôm qua.

SMG-2 là sức mạnh giá cách đây 2 ngày.

Tương tự, SMG-4 là sức mạnh giá cách đây 4 ngày.

Vì bạn luôn phải kiểm tra mẫu hình trên đồ thị tuần, chúng tôi cũng cung cấp sức mạnh giá theo tuần.

SMGW là sức mạnh giá tuần hiện tại

SMGW-1 là sức mạnh giá cách đây 1 tuần.

SMGW-2 là sức mạnh giá cách đây 2 tuần.

Hãy chú ý cột VAL (tức giá trị giao dịch) của ngày hiện tại, VAL-1 là giá trị giao dịch ngày hôm qua, và tương tự VAL-4 là giá trị giao dịch cách đây 4 ngày. Thực tế, rất nhiều mã cổ phiếu có RS cao nhưng lại có giá trị giao dịch rất thấp. Vì vậy, bạn đọc cần phải check cột giá trị vốn hóa và loại bỏ các mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa thấp. (Đơn vị tính ở đây là tỷ đồng).

Điều quan trọng khi sử dụng RS (sức mạnh giá) là điểm breakout. Thật tốt khi bạn nhìn thấy SMG của ngày hiện tại, breakout so với 4 ngày trước đó, hoặc SMGW tức sức mạnh giá tuần hiện tại breakout so với 2 tuần trước đó.

Ở hình trên FPT có SMG là 91 và duy trì không đổi trong suốt mấy ngày vừa qua. Bạn nên mua các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt như FPT với mẫu hình Nền Giá Phẳng.

Tất nhiên, bạn có thể sử dụng tính năng lọc là các mũi tên lên xuống để lọc nhanh ra các cổ phiếu nào hiện đang có RS cao nhất. Hình dưới cho thấy các mã HVG, MBG, VCP…là có RS cao nhất và có giá trị giao dịch trên 1 tỷ đồng/phiên. 

MỘT LẦN NỮA HÃY NHỚ NGUYÊN TẮC CỦA O’NEIL. CỔ PHIẾU TỐT (ĐẠT CHUẨN CANSLIM) + NỀN GIÁ TỐT (MẪU HÌNH) VÀ CÓ RS CAO. SAU KHI TRA BẢNG RS HÃY NHỚ KIỂM TRA MẪU HÌNH VÀ SỨC MẠNH CƠ BẢN CỦA MỖI CỔ PHIẾU

Để kiểm tra mẫu hình của FPT, bạn chuyển sang mục “NHẬN DIỆN MẪU HÌNH”  để xem bộ phận phân tích của CANSLIM Vietnam có nhận diện ra mẫu hình nào của FPT hay không?

Nhấp trực tiếp vào đồ thị để xem các comment về các điểm mua, bán, tín hiệu giao dịch được comment ẩn

Chúng tôi phân chia các mẫu hình thành 5 nhóm chiến lược như hình dưới. Chỉ cần bạn chọn vào nhóm nào, thì sẽ có các cổ phiếu hiện ra tương ứng. Chọn vào mỗi cổ phiếu để xem đồ thị chi tiết.

Để kiểm tra sức mạnh cơ bản của cổ phiếu và các chữ cái C A N L I của mỗi cổ phiếu, hãy vào mục CANSLIM Checklist. Đây là phiên bản rút gọn so với những gì chúng tôi đang sử dụng.

Ví dụ dưới là của FPT. Chúng ta thấy ROE bình quân 3 năm là 20.55%. Tỷ lệ nợ/vốn cổ phần 1.01. Biên lợi nhuân ròng mở rộng. Tiêu chí nào đạt sẽ được đánh dấu tick, còn trượt sẽ đánh dấu x. 

Hãy chú ý 8 chỉ tiêu tài chính cơ bản mà chúng tôi đang đánh dấu ở dưới. Đó là mô phỏng rút gọn 8 tiêu chí tài chính mà trường phái CANSLIM sẽ quan tâm. FPT đỗ 5 trong 8 tiêu chí. Trong đó, hãy chú ý tới tiêu chí tiền mặt/vốn hóa.

Mục Nhịp Đập THị Trường (Market Pulse) cho thị trường Việt Nam sẽ có trong Nhật Báo Đầu Tư. Ngoài ra, bạn còn đọc thêm ác chuyên mục “Phân tích cổ phiếu” cho một số cổ phiếu mà chúng tôi quan tâm. “Kinh nghiệm đầu tư” sẽ hướng dẫn các kỹ năng giao dịch. Chuyên mục “Chuyển động quỹ đầu tư- ETF” sẽ theo dõi chuyển động mua bán của các quỹ đầu tư đối với các cổ phiếu ở Việt Nam

3 thoughts on “Vì sao RS(Sức Mạnh Giá) là chỉ báo được các phù thủy chứng khoán tìm siêu cổ phiếu? Hướng dẫn sử dụng trên Canslim vietnam

Trả lời