[Nhật báo IBD] Cổ phiếu Mỹ thiết lập đỉnh cao mới, nhưng sentiment đang có dấu hiệu hưng phấn quá mức!

Chỉ số Nasdaq dẫn đầu đà tăng giá với mức tăng 0.9% trong khi chỉ số S&P500 tăng 0.7%. Mặc dù còn vài tuần nữa mới kết thúc năm nhưng chỉ số S&P500 đang có khả năng phá vỡ kỷ lục mức tăng giá tốt nhất kể từ năm 2013 (với mức tăng 29.6%). Hiện tại S&P500 đã tăng 27.3% so với hồi đầu năm. Nasdaq đã tăng 32.8%. Diễn biến này hoàn toàn phù hợp với kịch bản đếm sóng mà chúng tôi theo dõi.

[Phân tích sóng Elliott] Một kịch bản đếm sóng khác cho thấy Dow Jones có thể lập đỉnh mới

Fed vừa phát ra thông điệp sẽ giữ nguyên lãi suất trong vòng vài tháng tới. Phố Wall hoàn toàn đã chấp nhận việc này với việc thiết lập đỉnh cao mới. Đàm phán Trung -Mỹ cũng đã hoàn tất giai đoan 1.

Khi các nhà đầu tư cảm thấy hài lòng đối với những biến số quan trọng nói trên, các chỉ báo sentiment (cảm xúc thị trường) đang ở trạng thái hưng phấn quá mức (too bullish). Chỉ báo Put Call Ratio chạm mức đáy thấp mới là 0.6 là mức cho thấy thường hưng phấn quá đà.

Theo nhật báo IBD, vùng 0.6 thường là vùng nguy hiểm, nơi mà thị trường có khả năng đạt đỉnh. Nhưng hãy hiểu rằng, đây không phải là phương pháp xác nhận đỉnh rõ ràng mà là một dấu hiệu để thận trọng. Các chỉ báo Sentiment chỉ là công cụ phụ để theo dõi, không phải là công cụ chính trong phương pháp của William O’Neil.

Sự thận trọng là cần thiết khi chỉ báo Put-Call Ratio đã từng cham vào 0.6 vào ngày 20/6/2019 trước khi thị trường đạt đỉnh vào ngày 26/7/2019. Vào ngày 20/6/2019 chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức 8051 và vẫn tăng thêm 288 điểm cho đến khi đạt đỉnh cao mới tại 8339 vào 26/7, tức tăng thêm 3.7%.

Công cụ theo dõi chính về khả năng nhận diện đỉnh theo phương pháp của O’Neil vẫn là số ngày phân phối (Distribution days). Hiện tại, Nasdaq có 5 ngày phân phối và S&P500 là 4 ngày. Triển vọng thị trường (current outlook) vẫn là “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN”.

Ngoài các chỉ báo sentiment, các dấu hiếu tích cực khác vẫn tồn tại. Đường MA50 ngày của Nasdaq và S&P500 vẫn dốc lên từ giữa tháng 10. Danh sách cổ phiếu tăng trưởng IBD 50% vẫn tăng tốt.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trả lời