Hoạt động tích lũy (Accumulation) diễn ra như thế nào? Vì sao các trader chuyên nghiệp chỉ mua khi giá và khối lượng đang tĩnh lặng.

Tích lũy cổ phiếu (accumulating a stock) là một hoạt động kinh doanh mang tính chiến lược. Để mua cổ phiếu với khối lượng lớn mà không làm cho giá tăng vọt, làm hại chiến lược mua của bạn đòi hỏi một kế hoạch, những đánh giá tốt, sự nỗ lực, tập trung, kỹ năng giao dịch và tiền bạc. Trong một hướng dẫn cơ bản, bạn hãy chú ý đến một cổ phiếu đang lưỡng lự phản ứng khi chỉ số thị trường đang giảm. Điều này là vì các nhà giao dịch chuyên nghiệp đang mua hầu hết các lệnh bán ra ở cổ phiếu đó. Đối với bất cứ đợt tăng giá ngắn nào, đó chắc chắn đi kèm với khối lượng thấp do hoạt động tích lũy cổ phiếu của nhà đầu tư chuyên nghiệp. Điều này là vì các nhà giao dịch chuyên nghiệp không mua rượt đuổi tại các mức giá cao hơn (điều dược nhìn thấy bởi các cú tăng giá với khối lượng thấp). Trong số  những phiên tăng giá với khối lượng thấp, bạn sẽ thấy bất ngờ có một phiên tăng giá với khối lượng lớn. Đây chính là dấu hiệu cổ điển của sự tích lũy. Bạn nên kỳ vọng có một cú kiểm tra (test), hoặc một cú rũ bỏ (share out) nhờ thông tin xấu tại cuối giai đoạn tích lũy, ngay trước khi thị trường tăng giá thực sự xuất hiện.

Trong quá trình tích lũy, bạn sẽ thấy một số phiên tăng mạnh với khối lượng lớn là hành động gom hàng của các nhà đầu tư lớn chuyên nghiệp

Các nhà giao dịch chuyên nghiệp rất thấu hiểu tâm lý con người. Họ hiểu rằng hầu hết các nhà đầu tư nào quan tâm quá mức đến vấn đề giá có thể bị rũ bỏ (shake out) bằng cách này hay cách khác. Thậm chí sự trôi đi của thời gian cũng trở thành yếu tố rũ bỏ các trader, những người đã chờ đợi hàng tháng trời để mong đợi cú tăng giá của thị trường. Thậm chí ngay cả khi họ đang trở thành những người chiến thắng tiềm năng, họ cũng bắt đầu nản chí và nghĩ rằng cổ phiếu không bao giờ tăng giá ngay lập tức. Vì họ thấy mỗi lần giá tăng được một chút thì sau đó lại có cú giảm giá mạnh ngay lập tức. Các nhà đầu tư lớn sẽ lợi dụng tâm lý này tạo ra một cú giảm giá để khiến những trader yếu bóng vía này bán ra, và là nguyên nhân khiến giá giảm. Các trader yếu có thể bị loại bỏ khi đối diện với các thông tin xấu (ví dụ như chiến tranh, các sự kiện thiện nga đen), ngay trước khi thị trường tăng giá thực sự xuất hiện.

Tích lũy là một kỹ năng kinh doanh. Bất cứ một dealer nào có nhiệm vụ mua một lượng lớn cổ phiếu sẽ gặp phải vấn đề trừ khi anh ta là một nhà giao dịch chuyên nghiệp thực sự hoặc là thành viên của sàn giao dịch. Các nhà tạo lập sẽ ngay lập tức nhận ra quy mô lệnh đặt mua của anh ta, và nhanh chóng đẩy giá cổ phiếu tăng lên nhằm ngăn anh ta tích lũy cổ phiếu. Đó là lý do tại sao trader chuyên nghiệp này phải tiến hành “rũ bỏ”

Cứ mỗi lần có đợt tăng giá nhỏ, một số trader, những người đang nắm cổ phiếu, sẽ bắt đầu bán ra. Nếu họ là trader yếu, họ muốn lấy lại tiền. Đây chính là điều mà các tay chơi chuyên nghiệp muốn. Họ không muốn tích lũy cổ phiếu với giá cao. Cứ mỗi cú rũ bỏ như thế, họ sẽ loại dần các tay chơi yếu ra khỏi cuộc chơi.

Đây là các cú rũ bỏ mà bạn thường thấy tại cuối giai đoạn tích lũy. Đó là các Pin Bar với vol lớn

Sau giai đoạn tích lũy, là cũng cú test cung. Tôi sẽ giải thích chi tiết các cú test cung ở phần sau. Về sơ lược, cú test cung là cho giá giảm trong suốt ngày rồi sau đó kéo lên để đóng cửa gần đỉnh cao nhất trong ngày, đi kèm với khối lượng thấp. Chú ý, test cung phải khối lượng thấp mới tốt vì nó cho thấy lực bán không còn.

Xem chi tiết tại cuốn sách

A Complete Guide To Volume Price Analysis

Trả lời