HBC: “Hoa Hậu trở lại”?- Shake out ngay trước mẫu hình hai đáy

Trước tiên, tôi cần phải nói rằng HBC chưa hề đáp ứng tiêu chuẩn nào của đầu tư tăng trưởng. Năm 2019, lợi nhuận sau thuế của HBC chỉ đạt 407 tỷ đồng, là năm thứ hai liên tiếp có sự giảm tốc trong tăng trưởng lợi nhuận. Không chỉ biên lãi ròng giảm bởi sự khó khăn của hoạt đông xây dựng và bất động sản mà HBC còn áp lực lớn từ đòn bẩy tài chính cao. Vay nợ có lãi ngắn hạn của HBC đến cuối năm 2019 là 4,700 tỷ đồng và vay nợ có lãi dài hạn là 200 tỷ đồng. Tổng là 4,900 tỷ đồng. Con số này cao hơn so với vốn chủ sở hữu 3,960 tỷ đồng. Chi phí lãi vay trong năm 2018 và 2019 của HBC lên tới hơn 320 tỷ đồng/năm, cao hơn so với con số tầm 100-120 tỷ trong năm 2016 và 2017.

Bất chấp các nỗ lực cứu giá bằng việc mua cổ phiếu quỹ của chủ tịch Lê Viết Hải (mua 1 triệu cổ phiếu hồi tháng 8 năm ngoái), HBC vẫn liên tục dò đáy. Đầu năm 2020, quỹ Kim cũng bán nhẹ hơn 600 nghìn cổ phiếu.

Tuy nhiên, tia sáng bắt đầu lóe lên ở cuối đường hầm. Lợi nhuận sau thuế quý 4/2019 đạt 163 tỷ cao nhất trong cả năm 2019 và tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận biên bắt đầu tăng nhẹ trở lại.

Đồ thị giá là lý do tôi bắt đầu đưa HBC vào theo dõi sau 2 năm chìm trong thị trường con gấu. Đồ thị của HBC được cho là “khá sạch” vì giá giảm đều, từ từ trong hai năm qua với khối lượng khá, đủ để loại bỏ nhiều nhà đầu tư yếu.

HBC đang có khả năng hình thành mẫu hình hai đáy. Đây không phải là mô hình giá tin cậy của đầu tư tăng trưởng nhưng là một trong những mô hình đáng chú ý để theo dõi. ngày 20/2/2020, HBC có tín hiệu Shake Out (Rủ Bỏ) khi tiến gần tới đường viền cổ của mẫu hình hai đáy. Tín hiệu Shake Out này cũng trùng với điểm mua PK Technique. Trước đó, HBC có các tín hiệu như Bottom Reversal vào ngày 3/2/2020; Stopping Volume hồi tháng 11/2019. 

(Đồ thị được cung cấp bởi Trade Guider, miễn phí cho học viên Trend Trader)

Lưu ý, đồ thị hai đáy có thể chuyển sang các dạng khác như vai đầu vai như hình dưới? HBC thậm chí còn chưa vượt qua MA150 ngày và cả đường trendline kháng cự nên việc chuyển hóa mẫu hình rất dễ xảy ra. Nếu vai đầu vai xuất hiện, HBC còn có thể rung lắc điều chỉnh để hình thành vai phải.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

One thought on “HBC: “Hoa Hậu trở lại”?- Shake out ngay trước mẫu hình hai đáy

  1. [email protected] says:

    Anh Huy ơi cho em hỏi tí ạ! Em đang đọc cuốn sách thực hành Canslim và e thấy trong sách có nói tham khảo cổ phiếu theo các bước trong Nhật báo IBD. Còn ở VN mình thì theo dõi những chỉ số cổ phiếu như vậy ở trang nào vậy ạ?
    Và tải phần mềm đánh giá theo pp CANSLIM ở đâu vậy anh? Thanks anh!!

Trả lời