Fed bất ngờ cắt giảm lãi suất nhưng thị trường vẫn đỏ. Điều gì tiếp theo?

Ngày 3/3/2020, Fed bất ngờ cắt giảm 0.5% lãi suất, trước 2 tuần so với lich họp FOMC vào ngày 18/3/2020. Theo đó, mức lãi suất liên bang sẽ nằm trong phạm vi 1%-1.25%. Đây là mức cắt giảm lãi suất mạnh nhất kể từ năm 2008. Trong năm 2019, Fed 3 lần cắt giảm lãi suất, mỗi lần 0.25%, tổng cộng 0.75%. Hình dưới cho thấy các lần cắt giảm lãi suất khẩn cấp của Fed. Đây là lần đầu tiên một sự kiện dịch bệnh buộc Fed cắt giảm lãi suất đột ngột, giống như các cuộc khủng hoảng bong bóng dotcom 2000-2002 và cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn 2008.

Image

20200303 Fed Rate cuts

Tuy nhiên, chỉ số Dow Jones, SP500, và Nasdaq đều mất điểm mạnh. Nasdaq và Dow Jones giảm -2.99% và SP500 giảm -2.81%. Khối lương tăng trên sàn NYSE cho thấy đây là ngày phân phối.

Sự bất ngờ trong hành động cắt giảm lãi suất đối với nhà đầu tư là vẫn chưa đủ. Fed không đưa ra bất cứ công cụ nào khác ngoài việc cắt giảm lãi suất trong khi thị trường kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng tiền tệ. Trong dòng twitter, Tổng Thống Donald Trump muốn Fed “Nới lỏng nhiều hơn và cắt giảm nhiều hơn”. Sự thất vọng của các nhà đầu tư khi không thấy Fed nới lỏng tiền tệ khiến thị trường giảm mạnh. Hoặc có thể các nhà đầu tư đang “mua tin đồn, bán tin thật”. TTCK Mỹ đã có ngày tăng giá mạnh mẽ vào thứ hai khi các nhà đầu tư kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất và nới lỏng tiền tệ, rồi sau đó bán khi có tin ra.

Trong khi nhiều ngân hàng trung ương trên toàn cầu bơm tiền thì Fed lại tiếp tục ‘ngó lơ”

Image

Đây chỉ mới là ngày 3 của Đợt Nỗ Lực Hồi Phục. Nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi quan sát ngày Bùng Nổ Theo Đà để đưa triển vọng thị trường trở lại xu hướng tăng. Hiện tại, triển vọng thị trường vẫn là “Market in Correction” (Thị trường đang ở trong xu hướng giảm). Sau đây là hộp Nhịp Đập Thị Trường (Market Pulse) của Nhật Báo IBD.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

 

 

 

 

Trả lời