[Nhật báo IBD, 8/6/2020] SP500 tiếp tục tăng nhưng một số cổ phiếu leader đang phát tín hiệu cảnh báo

SP500 tăng 1.2%, và chạm vào cột mốc mới khi tạo ra tỷ suất sinh lợi dương so với đầu năm. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn còn cách đỉnh cao nhất kể từ khi thị trường bước vào con gấu bởi corona. Dow Jones tăng 1.7% nhờ sự tăng giá mạnh 12% của Boeing (BA). Nasdaq chỉ tăng 1.1%. Chỉ số này đã tăng 10% kể từ đầu năm. Thị trường có cú hồi phục mạnh nhất trong lịch sử, một nhà phân tích nói.

Mặc dù giá tăng nhưng khối lượng giảm trên cả sàn Nasdaq và NYSE. Một số leader như Facebook (FB), Netflix (NFLX), Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), UnitedHealth (UNH), Amazon.com (AMZN) đều đang có xu hướng tăng nhưng chỉ báo RS lại đang giảm trong 2-3 tuần qua.

Sự phân kỳ của các cổ phiếu leader đang diễn ra khi thị trường chuyển từ thời kỳ “at home (ở nhà)” sang “re-opening”. MỘt số cổ phiếu leader trước đây hưởng lợi khi người dân ở nhà nhiều (tập trung khá lớn ở Nasdaq) nhưng nay khi nền kinh tế hoạt động trở lại, một số cổ phiếu leader ở SP500 lại hoạt động tốt hơn. Điều này thể hiện sự xoay trụ giữa các leader. Đây không phải là lý do quá lớn để cảnh báo, nhưng bạn phải chú ý SP500 và Nasdaq đang có sự phân kỳ giữa các chỉ số.

Các chỉ số đo lường tâm lý thị trường (sentiment) đang cho thấy sự lạc quan quá mức. Put-Call volume ratio đang giảm xuống dưới 0.5, là mức rất lạc quan.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Xếp hạng phân phối/tích lũy của cả hai chỉ số thị trường đều ở mức A-, tức các tổ chức đang tích lũy mạnh.

Trả lời