CÁCH MUA CỔ PHIẾU THEO MẪU HÌNH NỀN GIÁ DỐC LÊN (BULLISH ASCENDING BASE)

Thật tốt khi thấy những cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu kéo ngược điều chỉnh sau một đợt chạy giá dài và mạnh. Rốt cuộc, điều đó cho cổ phiếu cơ hội để nghỉ xả hơi và tạo tiền đề cho chặng tăng giá tiềm năng tiếp theo.

Khi bạn thấy một cổ phiếu thực hiện đợt kéo ngược thứ ba, hãy tìm hiểu sâu hơn một chút; có thể đây không chỉ là kéo ngược thông thường. Cổ phiếu có thể đang định hình nền giá dốc lên. Đây là một trong những mầu hình nền giá được đề cập trong cuốn sách “Làm giàu từ chứng khoán của O’Neil. Tuy vậy, cuốn sách không giải thích chi tiết về mẫu hình này. Không giống các mẫu hình chiếc cốc, chiếc cốc có tay cầm, hai đáy và nền giá phẳng, tất cả những mẫu hình này đều xuất hiện khá phổ biến, riêng nền giá dốc lên là mẫu hình rất hiếm gặp. Nhưng chúng có thể là những mẫu hình mạnh mẽ.

Vào năm 1999, cổ phiếu America Online đã bật tăng mạnh từ nền giá dốc lên và tăng gần gấp đôi trong khoảng 5 tuần. Cổ phiếu Titanium Metals đã tăng vọt từ nền giá dốc lên kéo dài 15 tuần vào năm 2006, sau đó tăng gấp đôi trong khoảng 7 tuần.

Nền giá dốc lên thường hình thành sau khi cổ phiếu đã phá vỡ khỏi mẫu hình chiếc cốc có tay cầm hoặc mẫu hình hai đáy. Vì vậy, trước nền giá dốc lên phải có xu hướng tăng ít nhất 20%.

Điều kiện thị trường của mẫu biểu đồ hiếm gặp này

Nền giá dốc lên là mô hình của một cổ phiếu mạnh trong thị trường không quá mạnh. Mỗi khi cổ phiếu cố gắng tăng giá, nhưng sức nặng của thị trường chung sẽ giữ nó lại và kéo nó xuống. Ngay khi lực cản của thị trường chung biến mất, cổ phiếu có thể tự do tăng giá. [Bạn có thể hình dung trong thị trường yếu đa số các cổ phiếu đều bị suy yếu theo thị trường, tạo  thành các nền giá dốc xuống hoặc đi ngang, đó là lý do nền giá dốc lên là hiếm gặp].

Đặc điểm phân biệt chính của sự hình thành nền giá tăng dần là ba lần kéo ngược. Mỗi lần kéo ngược đều tạo ra đỉnh mới cao hơn và đáy mới cao hơn, mang lại cho mẫu  hình một diện mạo tổng thể dốc lên. Yếu tố này cũng là chìa khóa của mẫu hình: Mỗi lần thoái lui phải do thị trường chung suy yếu. Và mỗi lần kéo ngược phải giới hạn mức giảm không quá 10% đến 20%. Một số đợt kéo ngược có thể đưa cổ phiếu về đường trung bình động 10 tuần hay 50 ngày [theo T, tốt nhất nền giá dốc nên phải có 1-2 đợt kéo ngược cổ phiếu về MA50 ngày].

Làm thế nào để xác định nền giá dốc lên trong các cổ phiếu tăng trưởng

Mẫu hìnnh nền giá dốc lên thích hợp thường phát triển trong thời gian 9 đến 16 tuần. Điểm mua nằm ở vị  trí cao hơn 100 đồng so với đỉnh của đợt kéo ngược thứ ba, tức đợt kéo ngược cuối của mẫu hình. Khối lượng phải cao hơn thông thường ít nhất 40% vào ngày phá vỡ.

 

Cổ phiếu Retailer Limited Brands, hiện nay được gọi là L Brands (LB), đã phá vỡ vượt lên từ nền giá cốc tay cầm trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 2 năm 1982 (1). Cổ phiếu này tăng 43% tính đến cuối tháng 7 trước khi thoái lui về đường trung bình động 10 tuần (2). Nó thoát khỏi đợt kéo ngược đó và tăng vọt trong 10 tuần liên tiếp. Sau cơn thịnh nộ này, cổ phiếu giảm 13% (3) – lần thoái lui đầu tiên trong số ba đợt kéo ngược của nền giá dốc lên.

Lần thoái lui thứ hai diễn ra vào tháng 1 năm 1983, cổ phiếu giảm 17% trước khi tìm thấy hỗ trợ gần đường 10 tuần (4). Lần thoái lui thứ ba của L Brands đến vào tháng Ba. Ba lần thoái lui thiết lập một nền giá dốc lên với điểm mua là khi cổ phiếu vượt đỉnh của lần thoái lui thứ ba (5).

Cổ phiếu này đã phá vỡ thoát khỏi nền giá dốc lên đó trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 3 năm 1983 sau đó tăng gấp đôi vào tháng Bảy trước khi chuyển sang nền giá khác (6).

Ba lần thoái lui tạo thành mẫu hình nền giá dốc lên trên biểu đồ ngày của cổ phiếu L Brands.

Khúc Ngọc Tuyên (Mr)


Trưởng phòng Môi giới SSI THĐ 05
Nhận tư vấn đầu tư – Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán
Điện thoại/zalo: 0989591288
Facebook: facebook.com/ngoctuyen.khuc
Đăng ký mở tài khoản: https://forms.gle/6VR6XvLQ7iCXoAoCA

 

Trả lời