Nasdaq tăng 164 điểm lên đỉnh cao mọi thời đại 12,200 nhưng phù thủy Mark Minervini lại hô lớn “Sắp Chỉnh”!

Kết phiên ngày thứ ba, chỉ số Nasdaq và SP500 thiết lập đỉnh cao mọi thời đại trong khi chỉ số Dow Jones cũng tăng hơn 200 điểm. Trên sàn NYSE, tỷ lệ các cổ phiếu tăng so với cổ phiếu giảm là 12 so với 7, còn ở sàn Nasdaq là 6 so với 6. Như vậy, SP500 đã có chuỗi 7 phiên tăng liên tiếp. Điều này giúp các chỉ số giảm số ngày phân phối trong thời gian vừa qua. Theo đó Nasdaq còn 1 ngày phân phối và SP500 là 2 ngày phân phối.

Danh sách IBD 50 cũng thiết lập đỉnh cao kỷ lục khi tăng 2.7% trong ngày thứ 3. Trong đó, Zoom Video (ZM) tạo một khoảng trống tăng giá lên tới 41% sau khi công bố lợi nhuận vượt xa mức kỳ vọng.

Theo thống kê, tháng 9 là tháng đen cho thị trường chứng khoán Mỹ và thường là tháng giảm. Một số chỉ báo đo lường tâm lý thị trường (sentiment) đang cảnh báo trạng thái phởn phơ quá mức. Chỉ báo Put call volume ratio đã giảm xuống dưới mức 0.6. Đây thường là vùng cảnh báo rủi ro cho đỉnh, vì có quá ít nhà đầu tư đặt cược vào cửa giảm của thị trường. Theo phương pháp đầu tư theo quan điểm đối ngược, số đông nhà đầu tư thường phạm sai lầm tại các đỉnh hoặc đáy của thị trường. Nhưng hãy nhớ rằng, đây không phải lf chỉ báo chính, nó là thước đo phụ mà thôi. Vào cuối tháng 7, Put Call Ratio đã từng giảm về dưới mức 0.6 nhưng thị trường vẫn tăng. Tương tự vào đầu tháng 6 cũng thế.

Đây là chỉ báo tâm lý và cần được đặt trong bối cảnh hành động giá để theo dõi.

Image

Trong một diễn biến thú vị, phù thủy Mark Mivervini trong ngày hôm qua đã đăng một tweet cảnh báo cho nhà đầu tư về khả năng điều chỉnh của thị trường.

Ông viết “ Ngày càng ít và ít hơn các cổ phiếu hỗ trợ cho đà tăng của Nasdaq khi chỉ số này đi lên các mức đỉnh cao mới. Tỷ lệ phần trăm các cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang phân kỳ với chỉ số Nasdaq, điều từng xảy ra ở các lần thị trường có cú điều chỉnh vào tháng 2/2019 và tháng 3/2020. Điều này đề nghị bạn nên bán khi giá đang tăng. “

“Với việc Fed đang hành động mạnh tay và quyết liệt, xu hướng vẫn là đang tăng mạnh (đừng bao giờ chiến đấu lại FED), thị trường bò tót chắc chắn sẽ không sớm kết thúc, nhưng cú điều chỉnh là điều hoàn toàn bình thường vào lúc này và khả năng cho điều này là ngày càng cao, chắc chắn”

Mark đề nghị bán khi giá đang tăng. Ông vẫn mua cổ phiếu đang có tín hiệu đẹp nhưng đang thắt dần stoploss và hạn chế giao dịch quá năng động.

Nhật Báo IBD cũng đưa ra một số cảnh báo, Apple và Tesla dang chuẩn bị chia tách một lượng lớn cổ phiếu, một trong những dấu hiệu chốt lãi mà O’Neil cảnh báo trong cuốn sách Làm Giàu Từ Chứng Khoán.

 

Trả lời