SP500: Sự tương đồng giữa bầu cử 2016 và 2020. Mô hình cảnh báo rủi ro từ gã du mục phố Wall.

  • So sánh sự tương đồng giữa 2016 vs 2020

Hành vi giá của SP500 đã thay đổi khi có hai phiên giảm mạnh với khối lượng lớn. Đó là dấu hiệu cho thấy thị trường đang chuyển từ giai đoạn Upswing (dao động tăng giá) sang giai đoạn củng cố tạm thời (Consolation). Xu hướng chính vẫn là Uptrend, nhưng trước hết bạn phải bảo toàn vốn trong giai đoạn củng cố của thị trường.

Sau đây là sự tương đồng giữa giai đoạn bầu cử 2016 và 2020. Lưu ý các đặc điểm cấu trúc hành động giá và khối lượng rất tương đồng. Nếu như chúng ta đang lặp lại bối cảnh của năm 2016, thị trường sẽ rơi vào một vùng củng cố từ nay cho đến bầu cử Mỹ (tháng 11).

Hãy nhớ thị trường chứng khoán Mỹ là cổ máy biểu quyết dự báo cho kết quả bầu cử Mỹ. Chúng ta cũng đang đi vào thời điểm nhạy cảm của thời kỳ bầu cử Tổng Thống Mỹ. Theo thống kê, thời gian 3 tháng trước bầu cử, TTCK sẽ cho biết xác suất 80% kết quả bầu cử. Nếu thị trường giảm, thường đảng của Tổng Thống đương nhiệm thua (xác suất 80%) và nếu thị trường tăng, xác suất tăng thường là đảng của Tổng Tống đương nhiệm thắng.

Tổng Thống Trump tiếp tục dự kiến là đại diên của Đảng Cộng Hòa còn Joe Biden là đại diện Đảng Dân Chủ. Nếu như TTCK tăng điểm, xác suất 80% Tổng THống Trump tái đắc cử. Tuy nhiên, tin buồn nằm ở thống kê khác. Thông thường, các tổng thống của Đảng Cộng Hòa thường tạo ra tỷ suất sinh lợi kém cho các năm cuối nhiệm kỳ (giống hệt như những gì đã diễn ra ở nhiệm kỳ 2016-2020). Nếu Trump đắc cữ, nhiều người lo ngại kịch bản buồn cho năm 2021-2024.
Nếu TTCK giảm điểm, khả năng 80% Đảng Dân Chủ chiến thắng. Dân đầu cơ chứng khoán thích điều này hơn vì Đồng Đôla vả TTCK thường tăng giá dưới sự lãnh đạo của đảng này.
Tham khảo từ: Wyckoff Analytics
  • 1,000 ĐIỂM LÀ TÍN HIỆU SẮP CÓ CÚ SẬP LỚN

Có lẽ cách đang tin cậy nhất để “dự đoán” một cú sập mạnh sắp tới của thị trường đơn giản là quan sát xem liệu chỉ số Dow như thế nào so với MA 34 tuần. Cứ mỗi lần nó cao hơn 750-1,200 điểm so với MA 34 tuần, thì một cú sập mạnh (major crash) sẽ xảy ra ở đâu đó khiến nhiều người cảm thấy sốc. Trong những năm gần đây, truyền thông cứ chỉ trích lẫn nhau và nhiều người suốt ngày hô “sập” thì luôn có ở đâu đó trên thế giới. Tôi giờ đây thường cười lớn bất cứ khi nào truyền thông đưa ra bất cứ “lý do quan trọng nào” cho mỗi cú sập sắp tới. Nếu giới truyền thông mất một phút để học về cơ chế năng động của các mẫu hình giá, độ lệch chuẩn và hiện tượng hồi quy về mức trung bình (RTM). Nếu thị trường bị kéo căng và cách quá xa với các đường trung bình di động trong dài hạn (ví dụ như MA 34 tuần), thì họ sẽ hiểu thị trường thường có những cú điều chỉnh mạnh kéo về các đường trung bình di động này. Tăng nóng, hồi quy về mức trung bình, tăng nóng, hồi quy về mức trung bình… loại bỏ sạch những thứ cặn bỏ và lặp lại.

Thực tế hình dưới cho thấy khoảng cách lên tới 3,000 điểm giữa DJIA và MA 34 tuần. Đây là dấu hiệu cảnh báo rủi ro.

Chúng tôi từng trích dẫn quan điểm điều chỉnh của phù thủy Mark Minervini tại đây

Nasdaq tăng 164 điểm lên đỉnh cao mọi thời đại 12,200 nhưng phù thủy Mark Minervini lại hô lớn “Sắp Chỉnh”!

Trả lời